Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đụng độ ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/12, quân đội Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) lại đụng độ với quân đội Ấn Độ ở biên giới tranh chấp, lần này là ở Arunachal Pradesh. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của cuộc xung đột hiện tại có thể là do đường ranh giới mới trị giá 4,8 tỷ USD của chính phủ Ấn Độ ở Arunachal Pradesh. New Delhi cho biết, một số binh lính của cả hai bên đã bị thương nhẹ trong cuộc giao tranh.

"Các binh sĩ PLA đã vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong khu vực Tawang được Quân đội Ấn Độ bảo vệ nghiêm ngặt. Cuộc đụng độ đã dẫn đến thương tích nhẹ cho cả hai bên", quan chức quan hệ công chúng của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố từ trụ sở Tezpur.

Cuộc đụng độ đẫm máu cuối cùng giữa hai bên là vào ngày 15/6/2020, tại Thung lũng Galwan phía đông Ladakh ở đông bắc dãy Himalaya, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 40 binh sĩ PLA thiệt mạng. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng chỉ có 4 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ đó, nhưng các nguồn tin của Ấn Độ và Nga bác bỏ tuyên bố này. Xung đột cũng được thúc đẩy bởi việc Ấn Độ xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới trong khu vực.

Cuộc đụng độ gần đây diễn ra ở phía Đông dãy Himalaya, hay còn gọi là Khu vực phía Đông theo thuật ngữ quân sự, cách điểm giao tranh Galwan hơn 1.500 km. Theo các nguồn tin truyền thông Ấn Độ, hơn 300 binh sĩ Trung Quốc đã cố gắng tiến vào lãnh thổ Ấn Độ ở biên giới tranh chấp thuộc bang Arunachal Pradesh.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố Arunachal Pradesh là lãnh thổ của mình và gọi nó là Nam Tây Tạng. Trên bản đồ Trung Quốc, bản dịch theo nghĩa đen của nó là Vùng Nam Tây Tạng (bị Ấn Độ chiếm đóng về mặt quân sự).

Các nguồn tin chính thức của Ấn Độ ở New Delhi không đưa ra thông tin chi tiết về vị trí chính xác của cuộc giao tranh hoặc số lượng binh sĩ bị thương. Họ cũng không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin của The Epoch Times. Tuy nhiên, truyền thông Ấn Độ đưa tin, ít nhất đã có 6 binh sĩ Ấn Độ bị thương và con số này của PLA còn cao hơn nhiều.

Trong một tuyên bố trước Hạ viện Quốc hội Ấn Độ (Lok Sabha) hôm thứ Ba (13/12), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết, phía Ấn Độ "không có trường hợp tử vong hoặc thương vong nghiêm trọng nào". Ông nói rằng quân đội Trung Quốc “đã cố gắng vượt qua ranh giới Đường kiểm soát thực tế và đơn phương thay đổi hiện trạng dọc biên giới tranh chấp gần khu vực Dương Tử".

“Cuộc chạm trán sau đó đã dẫn đến một cuộc ẩu đả. Quân đội Ấn Độ đã dũng cảm ngăn chặn quân đội Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ và buộc họ quay trở lại vị trí của mình", ông Singh nói và cho biết thêm rằng, phía Trung Quốc được yêu cầu kiềm chế những hành động như vậy và để khôi phục hòa bình và yên bình dọc theo biên giới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thừa nhận cuộc giao tranh trong cuộc họp báo thường nhật vào hôm 13/12.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc nhưng nói rằng theo hiểu biết của họ, tình hình ở biên giới với Ấn Độ "nhìn chung là ổn định".

“Theo những gì chúng tôi được biết, tình hình ở biên giới Trung Quốc - Ấn Độ nhìn chung ổn định và cả hai bên đã duy trì liên lạc thông suốt về các vấn đề liên quan đến biên giới thông qua các kênh ngoại giao và quân sự”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố chính thức của Ấn Độ về vụ việc.

Vị trí chiến lược

Ông Claude Arpi, một nhà Tây Tạng học người Pháp sinh ra ở Ấn Độ, nói với The Epoch Times rằng cuộc đụng độ ngày 9/12 của quân đội Trung Quốc có thể bắt nguồn từ một ngôi làng Xiaokang ở khu vực Dương Tử. “Xiaokang” là tên gọi chung cho “những ngôi làng xã hội khá giả” được Trung Quốc xây dựng trong vài năm qua dọc theo khu vực biên giới tranh chấp Ấn Độ - Trung Quốc.

“Ấn Độ và Trung Quốc có nhận thức khác nhau về một số khu vực trên Đường kiểm soát thực tế ở Khu vực phía Đông. Các khu vực tranh chấp chính là khu vực Sumdorong Chu, Dương Tử và Longju. Longju là nơi xảy ra cuộc đụng độ đầu tiên giữa Ấn Độ và Trung Quốc vào tháng 8/1959. Khu vực này hiện rất yên ắng vì không được Ấn Độ tuần tra trong nhiều thập kỷ. Khu vực Sumdorong Chu cũng tương đối yên bình", ông Arpi nói.

Cư dân Ấn Độ gốc Pháp cho biết, có vẻ như một con đường mới đã được xây dựng hoặc nâng cấp ở phía bắc nơi xảy ra xung đột và một ngôi làng Xiaokang gần đây đã được xây dựng gần đó. Thị trấn Yangzi là một con phố ở phía bắc của quận Tawang.

“Nó có thể đã được PLA sử dụng làm căn cứ để phát động các cuộc tấn công", ông nói.

Dương Tử là một tiểu khu ở phía bắc của quận Tawang, miền đông bắc Arunachal Pradesh.

“Dương Tử ở đây là tên gọi theo tiếng Tây Tạng của một phần dãy núi [Himalaya] và Đường kiểm soát thực tế nằm ở phía đông của thung lũng sâu bắc - nam này”, ông Frank Kleiberg, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc và Tây Tạng, nói với The Epoch Times trong một email.

Ông Arpi cho biết, một cuộc đụng độ nhỏ đã xảy ra ở tiểu khu Dương Tử của Tawang.

Theo ông Lehberger, Xiaokang có nghĩa là "một ngôi làng kiên cố" trong tiếng Trung Quốc. Theo các phương tiện truyền thông, ngôi làng kiên cố có liên quan đến cuộc đụng độ mới nhất của PLA là ngôi làng “Tangwu ở độ cao 4150 m".

Thành viên Hội đồng Lập pháp Arunachal Pradesh và cựu bộ trưởng chính phủ Ấn Độ Ninong Ering nói với The Epoch Times rằng, ông đã nói chuyện với Phó Ủy viên Quận và được biết rằng, chỉ huy địa phương của cả hai bên gần biên giới đã tổ chức một cuộc họp để giải quyết xung đột ở Bumla.

Quan chức quan hệ công chúng quốc phòng Ấn Độ và Bộ trưởng Quốc phòng cũng đề cập trong tuyên bố rằng, cả hai bên đã rút quân ngay lập tức theo "cơ chế có cấu trúc để khôi phục hòa bình và yên bình".

Chương trình nghị sự của PLA

Theo ông Lehberger, mục tiêu của Trung Quốc là kiểm soát vùng núi sông Dương Tử để giành lợi thế chiến lược, và từ đó theo dõi những gì đang xảy ra trên tuyến đường Sera-Tawang.

Con đường duy nhất nối Assam với Tawang là tuyến đường Sala-Tawang. Với tổng chiều dài gần 1.200 km, đây là dự án đường biên giới khó khăn nhất của chính phủ Ấn Độ ở Arunachal Pradesh. Assam là một bang ở Ấn Độ giáp với Arunachal Pradesh.

Ông Lehberger giải thích: “Tất cả quân tiếp viện chỉ có thể đi theo con đường này với đường hầm mới. Theo truyền thông Ấn Độ, đây cũng là một đường cao tốc hành lang công nghiệp nối Tây Ấn Độ với Đông Ấn Độ. Con đường được đưa tin vào cuối tháng trước khi chính phủ Ấn Độ đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng".

Ông nói thêm: “Nếu người Trung Quốc có thể ngồi trên đỉnh núi Dương Tử và giám sát tất cả các lối ra vào từ Tawang và Bomla, thì họ sẽ bao quát được các hoạt động quân sự của Ấn Độ”.

Theo ông Lehberger, trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu trong tương lai, quân đội Trung Quốc có thể dễ dàng ngăn chặn quân đội Ấn Độ sử dụng con đường này (Sela-Tawang) và Tawang cũng rất nhanh bị người Trung Quốc đánh chiếm và thôn tính.

“Đó là lý do tại sao nó mang tính chiến lược! Có nghĩa là trong trường hợp xảy ra chiến tranh nóng bằng vũ khí trong tương lai, pháo phản lực hoặc tên lửa cỡ nhỏ của Trung Quốc có thể dễ dàng ngăn chặn quân đội Ấn Độ đưa quân tiếp viện đến biên giới quanh Bomla", ông nói.

Trong trường hợp Trung Quốc chia cắt con đường này, chỉ có Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) mới có thể tiếp tế cho Tawan. Điều này rất tốn kém và nguy hiểm do điều kiện thời tiết [xấu] và [mối đe dọa từ] tên lửa đất đối không của Trung Quốc. Chiến thuật này cũng không bền vững trong dài hạn, ngay cả khi Lực lượng Không quân Ấn Độ rất lành nghề và giàu kinh nghiệm chiến đấu.

Theo ông Ering, Trung Quốc muốn chiếm Arunachal Pradesh từ tay Ấn Độ, đó là lý do tại sao những cuộc đụng độ này là chiến thuật bắt nạt.

"Điều đó là không thể chấp nhận được. Người dân của chúng tôi rất kiên quyết về điều này", ông nhận xét.

Người biểu tình hô khẩu hiệu khi họ phản đối yêu sách của Trung Quốc đối với sáu quận của bang Arunachal Pradesh ở New Delhi vào ngày 25/4/2017. (Ảnh: Chandan Khanna/AFP/Getty Images)

Mối quan ngại lớn hơn

Đại tá đã nghỉ hưu Vinayak Bhat, một chuyên gia hình ảnh vệ tinh và là cựu chiến binh tình báo quân đội Ấn Độ, nói với The Epoch Times rằng, còn có những vấn đề lớn hơn ở Arunachal Pradesh, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và mô tả trên bản đồ lãnh thổ của họ.

Ông tuyên bố rằng PLA đã xâm nhập sâu vào lãnh thổ Ấn Độ và đã thiết lập các căn cứ ngầm cũng như bộ chỉ huy ngầm tại các khu vực mà họ đã chiếm đóng.

“Ấn Độ phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo rằng không có thêm tổn thất lãnh thổ nào nữa. Ấn Độ và Quân đội Ấn Độ có khả năng xử lý những cuộc đụng độ nhỏ này", ông Bhat nói, đồng thời cho biết thêm rằng, Quân đội Ấn Độ sẽ tăng cường các biện pháp phòng vệ để tránh đánh mất thêm lãnh thổ hoặc làm leo thang xung đột.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đụng độ ở biên giới