Tăng T-90M bị M2 Bradley vô hiệu hóa, huyền thoại T-90 đã kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video gần đây quay cảnh hai xe tăng M2A2 Bradley của Ukraine bắn nổ một chiếc xe tăng T-90M đã lan truyền trên Internet. Mặc dù khả năng bảo vệ và hỏa lực của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M mạnh hơn xe chiến đấu Bradley nhưng do bất lợi về mặt chiến thuật nên T-90M cuối cùng đã bị đánh bại và 2 trong số 3 thành viên tổ lái bị thương.

Một trong những điều gây tò mò hơn cả là cuộc đấu súng tầm ngắn giữa hai xe chiến đấu Bradley của Ukraine và xe tăng T-90M, diễn ra vào ngày 11/1 ở Stepove. Một đoạn video đen trắng dài 8 phút về cuộc hỗn chiến đã được một máy bay không người lái của Ukraine giám sát ghi lại và đăng lên mạng xã hội. Sau đó, các cảnh quay màu được bổ sung từ máy bay không người lái kamikaze cũng được đăng lên mạng.

Đoạn video cho thấy xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M tiên tiến nhất của Nga lần lượt bị pháo Bradley 25mm bắn trúng ở cự ly gần như bị búa bổ. Nhìn chung, tác động rất trực quan, xe tăng T-90M không thể phản công hiệu quả trong toàn bộ quá trình.

Trên lý thuyết, lẽ ra đây phải là một cuộc chiến không cân sức đến vô vọng đối với Bradley.

Nói một cách đơn giản, mỗi chiếc M2A2 ODS Bradley nặng khoảng 30 tấn và được trang bị pháo đường kính 25mm. Mặt khác, T-90M Proryv-3 nặng hơn 51 tấn và được trang bị pháo 125mm có đường kính gấp 5 lần đường kính pháo của Bradley.

Mặc dù xe Bradley cực kỳ khó đối với xe chiến đấu bộ binh, thông thường một chiếc vẫn có thể bị tiêu diệt bởi khẩu pháo khổng lồ của T-90M. Và mặc dù súng xích M242 Bushmaster của Bradley bắn nhanh hơn nhiều (lên tới 3 phát mỗi giây), nhưng nó không dễ có thể xuyên thủng các tấm giáp chính phía trước của T-90M.

Trận chiến diễn ra trên một con đường phủ đầy tuyết giữa những ngôi nhà ở Stepove, với một chiếc Bradley tiến vuông góc với con đường đó. Bradley tiến hành bắn T-90M, cào nó nhiều lần trong khi tháp pháo ổn định liên tục di chuyển ngang để bám sát mục tiêu. Một số quả đạn pháo 25mm phát nổ khi tiếp xúc, một số khác nổ tung lên trời.

Pháo của T-90M bắn trả hai lần, một lần trượt, quả đạn thứ hai hạ cánh trúng chiếc Bradley khi nó đi qua ở cự ly trống. Hai phút sau, T-90 phóng ra một đám khói khi họ cố gắng trốn thoát, nhưng dường như mất phương hướng và không thể trốn thoát.

Sau đó, chiếc Bradley thứ hai lao vào làn đường do T-90M chiếm giữ, dùng đạn pháo tự động đập mặt ngoài và thân sau của T-90M liên tục trong vài phút.

Lúc sau, một quả đạn pháo, hoặc có thể là một đám cháy nhỏ do các tác động trước đó gây ra, dường như đã kích nổ một trong các tấm giáp của T-90M, gây ra một vụ nổ lớn.

Nhiều cú đánh đã làm hỏng hệ thống quang học nhiệt đắt tiền của T-90M, làm hỏng đường ray của nó và có thể không có lợi cho tinh thần của tổ lái. Điều kỳ lạ là các thành viên trên Bradley không sử dụng tên lửa chống tăng TOW trong trận chiến - loại vũ khí được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi để tiêu diệt xe tăng Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và cuộc chiến Iraq năm 2003.

T-90M là loại xe tăng tiên tiến nhất của Nga đang phục vụ ở Ukraine, ngoại trừ một số xe tăng T-14 được thử nghiệm chiến đấu trong thời gian ngắn vào năm 2023. Không giống như T-90A và T-72B3M, T-90M có giáp thông thường được gia cố, áo giáp phản ứng nổ Relikt cải tiến, hệ thống bảo vệ tích cực Shtora và Arena-S, kho đạn an toàn hơn, súng chính 2A46M-5 mới có khả năng bắn đạn xuyên giáp mạnh hơn và động cơ diesel nâng cấp 1.130 mã lực.

Cuộc giao tranh đáng chú ý này không thể hiện được sự mạnh mẽ và đáng gờm của T-90M mà chỉ nêu bật vai trò của kỹ năng của tổ lái và các yếu tố phức tạp ảnh hưởng đến kết quả trong chiến tranh xe tăng.

Bradley là phương tiện chiến đấu bộ binh được thiết kế để chở các đội bộ binh vào trận chiến đồng thời hỗ trợ hỏa lực chống lại các mục tiêu mềm và xe bọc thép hạng nhẹ (tức là không phải xe tăng). Các mẫu M2A2 ODS (Chiến dịch Bão táp sa mạc) đã ngừng hoạt động mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được bọc thép hơn 30 năm trước để chiến đấu với Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Trước hết, khả năng của các binh si Bradley trong việc hợp tác và giao chiến chính xác với T-90M mặc dù thiếu thành viên, nhưng lòng dũng cảm của họ lại không thiếu khi sẵn sàng giao chiến với một đối thủ vượt trội như vậy, điều này phản ánh rất rõ về tinh thần đồng đội và quá trình huấn luyện của họ. Lữ đoàn 47 đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm kể từ khi ra mắt chiến đấu vào tháng 6/2023, mặc dù bản thân 2 binh sĩ Serhiy và Oleksandr còn khá mới đối với các hoạt động cơ giới hóa.

Xe tăng T-90M được nhìn thấy trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng kỷ niệm 77 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga, ngày 9/5/2022. (Ảnh của Bai Xueqi qua Getty Images)

Chuyên gia thiết giáp giải thích: “Tổ lái được huấn luyện bài bản đã không hoảng sợ trước làn đạn và đưa ra những quyết định đúng đắn”. “Một xạ thủ được huấn luyện bài bản nhắm súng đúng cách, không nhắm vào đỉnh tháp pháo mà nhắm vào phía sau xe tăng khi biết rằng thùng nhiên liệu và rõ ràng là động cơ ở ngay đó. Họ biết nếu tấn công đủ nhanh, có thể nhanh chóng vô hiệu hóa chiếc xe tăng và tổ lái không thể làm gì được. Họ sẽ phải bỏ xe tăng hoặc trường hợp xấu nhất, họ tiếp tục bắn và điều gì đó xảy ra khi có hiệu ứng xếp tầng dẫn đến một vụ nổ bên trong tháp pháo".

Đoạn video cũng cho thấy giá trị bắn nhanh của súng xích Bushmaster của Bradley, có thể bắn ra 200 viên đạn mỗi phút. Nó có thể bắn hai loại đạn khác nhau, được nạp từ hộp qua máng vào bộ nạp tự động.

Đồng thời, hiệu quả súng của Bradley đã chứng minh một thực tế là việc có lớp giáp dày không phải lúc nào cũng bảo vệ được các hệ thống quan trọng khi xe tăng cần di chuyển.

Trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, đạn uranium nghèo của Bradley có thể có hiệu quả chống lại các xe tăng cũ của Liên Xô ở tầm ngắn. Một đoạn video từ Ukraine năm 2014/2015 cho thấy một chiếc BMP của Nga tấn công một chiếc T-64 của Ukraine bằng những phát đạn 30mm không xuyên thấu, buộc nó phải rút lui. Hai đoạn ghi âm chiến đấu từ Mariupol vào năm 2022 cho thấy xe bộ binh BTR-4E do Ukraine chế tạo đã tấn công xe tăng Nga bằng cùng loại súng mà không nhận được hỏa lực đáp trả hiệu quả.

Phải chăng những chiến công như vậy cho thấy chiếc xe tăng đã chết (như các nhà phân tích đã nhiều lần tuyên bố kể từ khi nó ra mắt chiến đấu vào năm 1916), và rằng áo giáp nặng hơn và súng chính lớn chẳng có ý nghĩa gì?

Không quá nhanh. Bất chấp kết quả của trận chiến, lớp giáp của T-90 vẫn có tác dụng ngăn đạn xuyên qua của Bradley, bằng chứng là tổ lái của T-90 vẫn còn sống mặc dù thiếu hỏa lực bên trong trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze. Trên T-90M, lớp giáp đó có khả năng chịu được các đòn tấn công từ tên lửa chống tăng cũ.

Lý Ngọc tổng hợp

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tăng T-90M bị M2 Bradley vô hiệu hóa, huyền thoại T-90 đã kết thúc