14 nước tham gia tập trận lớn gần Biển Đông trong nửa tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tập trận chung thường niên 'Lá chắn Garuda' sẽ diễn ra vào tháng 8, với sự tham gia của 14 nước và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hôm 9/4, hãng tin CNN đưa tin quân đội Mỹ và Indonesia đang mở rộng các cuộc tập trận song phương hằng năm tới 14 quốc gia tham gia, kéo dài 15 ngày.

Theo phát ngôn viên quân đội Indonesia Albert Tambunan, đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi "Lá chắn Garuda" được tổ chức vào năm 2009.

Quan chức Mỹ cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 3.000 binh sĩ. Hiện tại, danh sách cụ thể các nước tham gia tập trận chưa được tiết lộ, theo Straits Times.

Quân đội Anh, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Canada sẽ là những bên tham gia cuộc tập trận Lá chắn Garuda 2022 từ ngày 1 đến 14/8, quân đội Indonesia cho biết. Các hoạt động sẽ bao gồm các bài tập bắn đạn thật, hoạt động đặc nhiệm và các hoạt động phối hợp trên không.

Hiện chưa có thông tin liệu Việt Nam có tham gia cuộc tập trận chung lần này không.

Hình ảnh cuộc tập trận 'Lá chắn Garuda' năm 2021

Ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân, thiết lập các tiền đồn quân sự trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trong khu vực, Mỹ và đồng minh như Anh, Pháp và Đức thời gian qua liên tục tăng cường hiện diện quân sự, điều tàu chiến tuần tra, đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông.

Hãng tin AFP cho biết, việc mở rộng hợp tác quân sự thời gian qua báo hiệu mối quan hệ quốc phòng gia tăng giữa Mỹ và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

"Cuộc tập trận chung Lá chắn Garuda kéo dài hai tuần tiếp tục củng cố quan hệ đối tác quốc phòng lớn giữa Mỹ - Indonesia và thúc đẩy hợp tác nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở" - tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này báo hiệu Indonesia đã xích lại gần Mỹ hơn Trung Quốc trong hợp tác quân sự.

Trung Quốc đã thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của họ gần quần đảo Natuna ở một khu vực bên trong Vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Quần đảo này cũng nằm trong yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh tuyên bố kiểm soát phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

Năm ngoái, cuộc tập trận tương tự diễn ra từ ngày 4-18/8/2021 tại ba Trung tâm huấn luyện chiến đấu ở Indonesia trên đảo Sumatera, Sulawesi và Borneo.

“Indonesia là một quốc gia đối tác chia sẻ nhiều giá trị của chúng tôi”, Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Jeffrey VanAntwerp, nói ngày 4/8/2021. “Cuộc tập trận này vượt ra ngoài khả năng tương tác chiến thuật. Đó là về quan hệ đối tác, những người bạn của chúng tôi đã nhận ra cơ hội để tiến hành huấn luyện và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để đảm bảo của cả hai lực lượng".

Dưới đây là các hình ảnh về cuộc tập trận 'Lá chắn Garuda' năm 2021.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

14 nước tham gia tập trận lớn gần Biển Đông trong nửa tháng