Anh, Úc, Đức lần lượt rút các gia đình nhân viên Đại sứ quán Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/1, Anh đã quyết định rút một phần nhân viên của đại sứ quán nước này ở Ukraine trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại khu vực biên giới ngày càng gia tăng.

Anh và Úc cho biết họ đã bắt đầu rút một số nhân viên đại sứ quán khỏi Ukraine, trong khi Đức đề nghị hỗ trợ gia đình nhân viên và một số thường dân muốn rời đi.

Các biện pháp phòng ngừa được đưa ra khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng thông tin tình báo "u ám" cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công chớp nhoáng vào Kyiv.

Tối Chủ Nhật (23/01), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các thành viên gia đình của các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ trong Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv phải rời thủ đô Ukraine và cho phép các công chức không thiết yếu tự nguyện rời đi.

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Anh hôm thứ Hai cho biết, họ đã bắt đầu rút một số nhân viên đại sứ quán và các thành viên gia đình để đối phó với “mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga”.

Đồng thời FCDO cũng khuyến cáo không nên đi tất cả các chuyến du lịch đến ba vùng biên giới tranh chấp và tất cả các chuyến du lịch thiết yếu đến phần còn lại của Ukraine.

“Đại sứ quán Anh vẫn mở cửa và sẽ tiếp tục thực hiện các công việc thiết yếu,” bản cập nhật tư vấn du lịch mới nhất cho biết.

Nga đã bố trí hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới với Ukraine. FCDO cho biết “mô hình xây dựng quân đội của Nga gần biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp ” bắt đầu vào cuối tháng 3/2021 và “tiếp tục có sự không chắc chắn về ý định của Nga”.

FCDO khuyến cáo không nên đến Donetsk Oblast và Luhansk Oblast ở biên giới phía đông Ukraine và Crimea do Nga sáp nhập. Nó cũng khuyến cáo không nên đi du lịch không cần thiết đến phần còn lại của Ukraine, nơi tình hình hiện "nói chung là bình lặng", nhưng có thể xảy ra sự kiện leo thang nhanh chóng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nâng cấp khuyến nghị “Không Đi Lại” Cấp 4 dành cho Ukraine và Nga để thêm vào các khu vực Crimea, Donetsk, Luhansk, vì “các mối đe dọa an ninh dọc theo biên giới Ukraine”.

Những người cần đi du lịch được yêu cầu giữ kế hoạch khởi hành của họ “được xem xét chặt chẽ” và theo dõi tình hình thường xuyên.

FCDO cảnh báo: “Hành động quân sự gia hạn ở bất kỳ nơi nào ở Ukraine sẽ làm giảm đáng kể khả năng cung cấp hỗ trợ lãnh sự của Đại sứ quán Anh Kyiv".

Úc: 'Rút ngay bây giờ'

Chính phủ Úc cũng đã bắt đầu rút những người phụ thuộc của nhân viên Đại sứ quán Úc khỏi Kyiv, chính phủ cho biết hôm thứ Hai trong một bản cập nhật tư vấn du lịch .

Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) yêu cầu công dân Australia ở Ukraine “rời đi ngay bây giờ” bằng các phương tiện thương mại nếu thấy an toàn và nói với những người khác “không đi du lịch” đến đất nước này “do nguy cơ xung đột vũ trang. ”

DFAT cảnh báo rằng tình trạng sẵn có của chuyến bay có thể thay đổi hoặc bị tạm dừng trong thời gian ngắn, đồng thời kêu gọi công dân Úc ở Ukraine đăng ký nơi ở thông qua một cổng thông tin mới mở.

Các quan chức Đức hôm thứ Hai (24/1) đã đề nghị giúp đỡ hỗ trợ các thành viên gia đình của nhân viên đại sứ quán và nhân viên của các tổ chức Đức muốn rời Ukraine.

“Đây là biện pháp mà chúng tôi đang thực hiện để đảm bảo an toàn cho những người mà chúng tôi có trách nhiệm ở nơi đó”, DW dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Christopher Burger.

Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell cho biết hôm thứ Hai rằng, họ không có kế hoạch "làm điều tương tự vì chúng tôi không có bất kỳ lý do cụ thể nào."

Sau thông báo của Mỹ hôm Chủ nhật rằng họ sẽ rút các thành viên gia đình của nhân viên đại sứ quán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết động thái này là “quá sớm và thể hiện sự thận trọng quá mức”.

Quốc hội Nga sẽ bỏ phiếu về đề xuất của các thành viên đảng cộng sản Nga yêu cầu Điện Kremlin công nhận nền độc lập của các khu vực đang tranh chấp là Donetsk và Luhansk.

Nếu có sự ủng hộ của Điện Kremlin, vốn thận trọng về đề xuất này, sẽ khiến căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang, nhưng Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Nhà lập pháp nước Nga Thống nhất Alexander Borodai, cựu "thủ tướng" tự phong là "thủ tướng" của Donetsk trong thời kỳ cao điểm của cuộc xung đột vào năm 2014, đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này. Ông nói với Reuters rằng "một cuộc chiến sẽ trở thành một điều cần thiết trực tiếp" nếu đề xuất được thông qua.

Trong khi đó, các nước phương Tây đang tăng cường hỗ trợ để củng cố khả năng quốc phòng của Ukraine.

Theo The Sydney Morning Herald, các quan chức từ DFAT đang thảo luận với những người đồng cấp Ukraine về việc cung cấp hỗ trợ an ninh mạng.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đang củng cố khu vực biên giới phía đông, với Tổng thư ký Jens Stoltenberg thề sẽ “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ và phòng thủ cho tất cả các Đồng minh”.

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chủ nhật (23/1) đã bác bỏ tuyên bố từ Anh Quốc rằng Moscow âm mưu cài đồng minh vào chính phủ Ukraine, đồng thời kêu gọi Văn phòng Ngoại giao của Vương quốc Anh nên ngừng cáo buộc những thông tin “vô nghĩa” và “sai lệch" này. Thay vào đó, Anh Quốc nên đóng góp vào những nỗ lực ngoại giao tích cực nhằm đảm bảo tin cậy cho an ninh châu Âu.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh, Úc, Đức lần lượt rút các gia đình nhân viên Đại sứ quán Ukraine