Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc phản công của Ukraine đã bị đập tan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 6/6 cho biết các lực lượng của Nga đã phá đợt phản công đầu tiên kéo dài 3 ngày của Ukraine, khiến hơn 3.700 binh sĩ Ukraine thương vong.

Điều bất thường ở đây là ông Sergei Shoigu đã tự mình đọc tuyên bố thay vì người phát ngôn quen thuộc Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng.

Phía Ukraine vẫn duy trì sự mơ hồ có chủ ý về việc liệu cuộc phản công được mong đợi từ lâu của họ có đang được tiến hành hay không.

"Trong ba ngày qua, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công đã được hứa hẹn từ lâu ở các khu vực khác nhau của mặt trận", ông Shoigu nói. "Những nỗ lực tấn công đã bị phá, kẻ địch đã bị chặn lại. Kẻ địch đã không đạt được mục tiêu nào của mình và bị tổn thất đáng kể, không thể so sánh được".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã chịu 3.715 thương vong trong 3 ngày, cũng như mất 52 xe tăng và 207 xe bọc thép. Trong cùng giai đoạn, 71 binh sĩ Nga thiệt mạng, 210 người bị thương. Lực lượng Nga mất 15 xe tăng và 9 xe bọc thép.

Không rõ bằng cách nào Nga có được thông tin chính xác như vậy về con số thương vong của Ukraine. Ông Shoigu không đưa ra bằng chứng nào cho khẳng định của mình.

Trong các cuộc họp giao ban hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thường liệt kê những tổn thất về nhân lực và vũ khí mà họ cho là Ukraine phải gánh chịu song không cung cấp bằng chứng.

Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về số liệu mà Nga đưa ra. Ukraine cũng thường không công bố số liệu thương vong của mình, mặc dù trước đây họ cũng đưa ra ước tính cao về thiệt hại của Nga.

Hôm 5/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắt đầu phản công bằng cách tấn công các phòng tuyến của Nga dọc chiến tuyến phía nam khu vực Donetsk. Theo phía Nga, tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Tuy nhiên, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự Wagner đang chiến đấu ở Ukraine và thường có mâu thuẫn với Moscow, đã bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng về những tổn thất nặng nề của Ukraine, gọi đó là chuyện "khoa học viễn tưởng hoang đường và vô lý".

Giới chức Ukraine trước đó khẳng định không có thông tin về cuộc phản công lớn được Nga công bố, cũng như né tránh các câu hỏi liên quan tới hoạt động này. Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi người dân giữ kín thông tin liên quan tới quân đội và nói rằng "thời điểm khởi đầu sẽ không được công bố".

Ôgn Shoigu hôm 6/6 cũng cáo buộc Ukraine phá hủy đập Kakhovka trên sông Dnipro, cho rằng đó là một chiến thuật vỏ bọc cho phép Kyiv tái triển khai các đơn vị phòng thủ từ khu vực hạ lưu đập này vào các hoạt động tấn công.

"Chính quyền Kyiv đã thực hiện một tội ác khủng bố nữa. Nhà máy thủy điện Kakhovskaya đã bị nổ tung, khiến nhiều khu vực ngập lụt", ông Shoigu nói.

Điện Kremlin trước đó đã cáo buộc Kyiv thực hiện vụ tấn công để đánh lạc hướng khỏi thất bại của cuộc phản công công và cắt đứt tuyến đường cung cấp nước quan trọng tới Crimea.

Trong khi đó, Ukraine và các đồng minh phương Tây nói rằng chính Nga đã cho nổ tung con đập.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cáo buộc Nga cho nổ tung đập Kakhovka để ngăn lực lượng Ukraine vượt sông Dnipro trước thềm chiến dịch phản công.

"Đây là phản ứng cuồng loạn của Nga", phát ngôn viên bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine Natalia Humeniuk nói trong cuộc họp báo hôm 6/6, đề cập đến vụ đập Kakhovka ở thượng lưu sông Dnipro tại tỉnh Kherson bị phá hủy.

"Họ biết lực lượng Ukraine sẽ tiến quân, nên cố ngăn cản bằng cách phá hủy đập, khiến chiến dịch vượt sông Dnieper mà họ lo sợ sẽ không xảy ra", phát ngôn viên Humeniuk nói thêm.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc phản công của Ukraine đã bị đập tan