Buôn bán ma túy đang bùng nổ tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Mỹ đang treo giải thưởng lên tới 35 triệu USD cho bất kỳ thông tin giá trị nào giúp bắt giữ 7 kẻ buôn bán ma túy từ Trung Quốc và Mexico. Đây là nỗ lực của Mỹ trong việc hạn chế fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác đang tràn ngập quốc gia này.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký 2 lệnh hành pháp mới vào ngày 15/12, tuyên bố buôn bán ma túy quốc tế là tình trạng khẩn cấp quốc gia; đồng thời thành lập một hội đồng về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia để hợp nhất 6 cơ quan chống buôn bán ma túy. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thưởng tới 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ mỗi người trong số 7 kẻ buôn ma túy bất hợp pháp vào Mỹ.

Truy nã Yip Chuen Fat, một trong những kẻ buôn bán ma túy lớn nhất thế giới

Một trong 7 cá nhân được nêu tên là Yip Chuen Fat, quốc tịch Trung Quốc. Người này được Bộ Tư pháp Mỹ đánh giá là “một trong những nhà sản xuất anabolic steroid (còn gọi là Steroid đồng hóa) lớn nhất thế giới”.

Các công tố viên đã công bố các cáo buộc liên bang chống lại Yip Chuen Fat vào thứ 3 (14/12). Theo Bộ Tư pháp Mỹ, người đàn ông 68 tuổi, được cho là đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đã bị cáo buộc 5 tội danh trong năm 2018, bao gồm sản xuất steroid đồng hóa và tiền chất fentanyl để bán sang Mỹ.

Các tài liệu của tòa án cho thấy Yip Chuen Fat là chủ sở hữu của công ty sản xuất hóa chất Yuancheng (YC) Group. YC sản xuất và phân phối lượng steroid đồng hóa có giá trị lên tới 280 triệu USD ở Trung Quốc và Hong Kong. Theo các công tố viên, khoảng 1/5 lượng steroid đồng hóa kể trên đã được chuyển đến Mỹ trong khoảng thời gian 5 năm.

YC bị cáo buộc đã vận chuyển hàng cấm đến tất cả 50 tiểu bang của Mỹ bằng các tàu chở hàng và các chuyến máy bay thương mại như Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ. Công ty này che giấu các lô hàng trong các gói thực phẩm hay các gói sản phẩm khác.

Vào tháng 11, các công tố viên đã nhận được lệnh thu giữ hơn 49,1 bitcoin, trị giá 2,3 triệu USD, từ một ví tiền điện tử. Sau khi truy nguồn gốc, ví tiền này thuộc về Yip Chuen Fat. Anh ta bị cáo buộc sử dụng các loại tiền ảo, bao gồm cả Bitcoin, để tiến hành hoạt động kinh doanh.

Cách thức buôn lậu ma túy vào Mỹ

Hơn 100.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều trong khoảng thời gian 12 tháng (04/2020 - 04/2021), tăng 28,5% so với 1 năm trước đó, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố vào tháng trước. Trong đó, opioid tổng hợp, chủ yếu là fentanyl, một loại thuốc mạnh gấp 100 lần morphin, chiếm gần 2/3 tổng số ma túy.

Bất chấp việc Bắc Kinh cấm fentanyl và các chất tương tự vào năm 2019, Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp fentanyl bất hợp pháp chủ yếu vào Mỹ.

Để lách luật, những kẻ buôn lậu người Trung Quốc sẽ bán các loại tiền chất cho các băng đảng Mexico. Những băng đảng này sau đó sẽ sản xuất ma túy và buôn lậu qua biên giới. Đây là chiến thuật mà công ty của Yip Chuen Fat đã áp dụng.

YC từng lên kế hoạch vận chuyển 24 kg 4-ANPP, tiền chất của fentanyl, từ Trung Quốc đến Mỹ. Số lượng 4-ANPP này sau đó được buôn lậu đến Mexico để sản xuất fentanyl, rồi đưa trở lại Mỹ để tiêu thụ.

Đại dịch ma túy đang tấn công nước Mỹ, Yip Chuen Fat là 1 trong những kẻ buôn bán ma túy lớn nhất thế giới đang bị truy nã, cách thức buôn lậu ma túy vào Mỹ là gì, tội phạm ma túy diễn biến nghiêm trọng ở Mỹ, buôn lậu tiền chất của fentanyl ở Mỹ
Những bức ảnh chụp Steroid đồng hóa bị tịch thu trong một vụ án, hiện đang được trưng bày tại trụ sở cảnh sát ở Berlin, Đức, ngày 29/8/ 2006. (Ảnh: Sean Gallup / Getty Images)

Mỹ cho biết sẽ kiên quyết ngăn chặn đại dịch ma túy

Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã liệt Yip Chuen Fat vào danh sách 10 kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất. Yip Chuen Fat sẽ phải gánh chịu hậu quả của các hoạt động tội phạm của mình, đặc vụ Eduardo Chávez của DEA khẳng định.

Luật sư Chad Meacham cho biết trong một tuyên bố: Bộ Tư pháp Mỹ sẽ truy đuổi các bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy dù họ có đang ở nơi xa nhất trên hành tinh này, nếu đó là những gì cần thiết để ngăn chặn làn sóng của đại dịch ma túy.

Zheng Fujing và Zheng Guanghua, hai cha con đến từ Thượng Hải, phải đối mặt với bản cáo trạng gồm 43 tội danh được công bố vào năm 2018 vì đã sản xuất và vận chuyển fentanyl cùng 250 chất gây chết người khác đến ít nhất 25 quốc gia. Loại thuốc mà hai cha con họ Zheng buôn bán được cho là đã dẫn đến cái chết của 2 người ở bang Ohio do dùng quá liều.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng treo phần thưởng cho thông tin giá trị về 4 công dân Mexico gồm: Ovidio Guzmán López, Ivan Archivaldo Guzmán Salazar, Jesus Alfredo Guzmán Salazar, và Joaquín Guzmán López. Tất cả đều là thành viên ‘tên tuổi’ của Sinaloa Cartel, một trong những nhóm buôn ma túy lớn nhất ở Mexico. Nhóm này đã buôn lậu hàng tấn ma túy vào Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ 4 (15/12) cũng xử phạt Wuhan Yuancheng Gongchuang Technology, một công ty khác bị cáo buộc có liên hệ với Yip Chuen Fat; cùng với 24 cá nhân và tổ chức từ 4 quốc gia đã tham gia buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt cũng được áp dụng đối với Shanghai Fast-Fine Chemicals, một công ty vận chuyển hóa chất của Trung Quốc, vì đã bán tiền chất - thường được dán nhãn giả - cho các tập đoàn ma túy ở Mexico để sản xuất fentanyl, rồi chuyển đến Mỹ tiêu thụ.

Hai công ty khác của Trung Quốc cùng bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ sinh học Hà Bắc Huanhao và Công ty TNHH Thương mại Hà Bắc Atun. Hai doanh nghiệp này đều bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp tiền chất fentanyl.

Lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ sẽ đóng băng tài sản ở Mỹ của các thực thể hoặc cá nhân chịu phạt. Lệnh này cũng chặn bất kỳ ai trên đất Mỹ giao dịch với các bên bị trừng phạt liên quan đến buôn bán ma túy.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Buôn bán ma túy đang bùng nổ tại Mỹ