Lịch sử các giao dịch kinh doanh bí mật của Hunter Biden ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc New York Post tiết lộ các email của Hunter Biden hôm 14/10 cho thấy, con trai ông Joe Biden đang gặp rắc rối vì đã tận dụng quyền tiếp cận với người cha của mình, khi đó là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, để giới thiệu ông với một giám đốc điều hành của một công ty khí đốt Ukraine vốn đang bị điều tra vào thời điểm đó.

Các giao dịch của gia đình Biden ở Ukraine là chủ đề của một số cuộc điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ, và thậm chí dẫn đến việc luận tội phế truất Tổng thống Trump. Thượng viện Mỹ sau đó đã bác bỏ cáo buộc nói rằng, ông đã gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Ukraine phải vạch tội ông Joe Biden.

Tuy nhiên, các giao dịch của Hunter Biden tại Trung Quốc lại thu được ít sự quan sát hơn rất nhiều. Các giao dịch này bao gồm khoản thu hơn 1 tỷ USD cho dự án kinh doanh của Hunter chỉ vài ngày sau khi đến thăm Bắc Kinh với người cha có tầm ảnh hưởng của mình.

Năm 2009, Hunter Biden và Christopher Heinz, con riêng của cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đã cùng nhau thành lập Rosemont Seneca Partners, một công ty cổ phần tư nhân trị giá hàng tỷ USD.

Ở vị trí lãnh đạo công ty, Hunter đã dùng Air Force Two để bay đến Trung Quốc vào tháng 12/2013, đi cùng với người cha có quyền uy thứ nhì ở Hoa Kỳ khi đó của mình trong chuyến thăm chính thức. Nhiều người cho rằng, chính trong chuyến đi này, ông Joe Biden đã gặp các đối tác Trung Quốc của con trai Hunter.

Mười ngày sau, công ty của Hunter đã ký một thỏa thuận với Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc, và thành lập quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD có tên Bohai Harvest RST (BHR). Thông tin này dựa trên báo cáo của Peter Schweizer - chủ tịch của Viện giải trình chính phủ và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Đế chế bí mật: Cách tầng lớp chính trị Mỹ che giấu tham nhũng và làm giàu cho gia đình và bạn bè” (Secret Empires: How the American Political Class Hides Corruption and Enriches Family and Friends).

Một đại diện của BHR nói với The New Yorker vào tháng 7/2019 rằng, Hunter Biden đã giới thiệu cha mình với giám đốc điều hành cổ phần tư nhân Trung Quốc Jonathan Li trong chuyến đi. Ông Li sau đó đã trở thành Giám đốc điều hành của BHR.

Tháng 10/2019, Hunter Biden đã buộc phải từ bỏ chiếc ghế trong hội đồng quản trị BHR, sau lời chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Trump.

Người phát ngôn của gia đình Biden đã phủ nhận mọi hành vi sai trái hoặc mối liên hệ giữa chuyến thăm của cựu Phó Tổng thống và sự thành công bất ngờ trong việc gây quỹ của BHR.

Tuy nhiên, tác giả Schweizer nhận thấy điều "một mô hình rắc rối" tương đồng giữa 2 gia đình Biden và Heinz. Cả 2 gia tộc dường như đều được hưởng lợi từ các vị trí của cha họ trong chính quyền cựu Tổng thống Obama.

“Trong 7 năm tiếp theo, khi cả Joe Biden và John Kerry đàm phán các giao dịch nhạy cảm và có giá trị cổ phần cao với các chính phủ nước ngoài, các thực thể của Rosemont đã đảm bảo một loạt các giao dịch độc quyền thường xuyên với các chính phủ nước ngoài đó”, ông Schweizer viết trong cuốn sách của mình.

Trong một sự kiện khác vào tháng 5/2017, Hunter đã gặp nhà tài phiệt Trung Quốc Ye Jianming - chủ tịch công ty năng lượng CEFC, trong một phòng khách sạn ở Miami. Hai người đã cùng thảo luận về các thỏa thuận năng lượng và cơ sở hạ tầng của Mỹ, theo một bài báo năm 2018 của New York Times.

Sau cuộc họp, ông Ye đã gửi cho Hunter một viên kim cương nặng 2,8 carat và một bức thư "cảm ơn". Sau đó, con trai của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu đàm phán một thỏa thuận để CEFC đầu tư 40 triệu USD vào một dự án khí đốt tự nhiên trên Đảo Khỉ (Monkey Island) thuộc Louisiana.

Sáu tháng sau, một giám đốc điều hành của CEFC bị bắt tại New York vì những cáo buộc hối lộ không liên quan, và cuộc gọi đầu tiên của người này là cho ông James Biden - chú của Hunter Biden, James Biden. Theo tin tức từ New York Times, ông James đoán người này gọi là để nói chuyện với Hunter.

James Biden nói với báo này rằng: “Tôi không có gì khác để nói. Tôi không muốn bị kéo vào chuyện này nữa.”

Du Miên

Theo New York Post

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lịch sử các giao dịch kinh doanh bí mật của Hunter Biden ở Trung Quốc