Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ cam kết luận tội ông Biden nếu chiếm lại Hạ viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa Mỹ tỏ ra lạc quan về cơ hội tái kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Đối với một số nhà lập pháp Đảng này, ưu tiên của họ là luận tội Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Ít nhất 8 bản luận tội ông Biden đã được đưa ra trước Quốc hội kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức, cáo buộc ông về các tội liên quan đến cuộc rút lui thảm khốc của Mỹ khỏi Afghanistan, cuộc khủng hoảng biên giới phía nam, lệnh cấm chủ nhà trục xuất những người thuê nhà không thể thanh toán tiền thuê vì lý do đại dịch, cũng như các giao dịch kinh doanh với nước ngoài của con trai Tổng thống - ông Hunter Biden.

Những bản đề xuất luận tội này phần lớn mang tính biểu tượng vì chúng hầu như không có cơ hội lọt qua Hạ viện bị kiểm soát bởi Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, kỳ vọng Đảng Cộng hòa sẽ có đa số tại Hạ viện vào tháng 11 tới đây khiến một số nhà lập pháp trong Đảng nhìn thấy cơ hội để đẩy vấn đề đi xa hơn.

“Tôi đã liên tục nói rằng Tổng thống Biden cần bị luận tội vì đã cố tình mở cửa biên giới của chúng ta và khiến người Mỹ [phải sống trong môi trường] kém an toàn hơn”, Dân biểu Bob Good (Cộng hòa - Virginia), người đã tán thành 3 trong số các bản luận tội nhắm vào ông Biden, nói với The Epoch Times. "Quốc hội có nhiệm vụ buộc Tổng thống phải chịu trách nhiệm về điều này cũng như về bất kỳ sự thất bại nào khác trong trách nhiệm của ông ấy được quy định trong Hiến pháp; vì vậy [một Hạ viện với] đa số [thành viên] Đảng Cộng hòa cần chuẩn bị để tiến hành giám sát tỉ mỉ mọi chuyện ngay từ đầu".

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ cam kết luận tội ông Biden nếu chiếm lại Hạ viện
Dân biểu Bob Good (Cộng hòa - Virginia) trong một cuộc phỏng vấn với NTD, tại Washington, ngày 30/09/2021. (Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Một số nhà lập pháp khác cũng có suy nghĩ tương tự. Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia), người từng dẫn đầu 4 bản luận tội Tổng thống Biden, đã đăng ảnh của ông Biden lên Twitter sau khi ông có bài phát biểu vào ngày 01/09. Trong bài phát biểu ấy, ông Biden cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông Trump là theo đuổi "chủ nghĩa cực đoan".

“[Tổng thống] Joe Biden vừa tuyên bố rằng tất cả chúng ta là kẻ thù của nhà nước. [Ông] Biden là mối nguy hiểm đối với tất cả chúng ta”, bà Greene viết trên Twitter. “Joe Biden PHẢI BỊ LUẬN TỘI!!”.

Các bản luận tội chỉ cần đa số phiếu để thông qua tại Hạ viện, nhưng để bãi nhiệm một Tổng thống thì cần 2/3 thành viên Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng bị bãi nhiệm trước đây. Các Đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump 2 lần. Trong cả 2 lần, ông Trump đều được Thượng viện tha bổng.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy việc luận tội ông Biden nhận được mức độ ủng hộ nhất định trong các cử tri Đảng Cộng hòa. Trong một cuộc thăm dò do Harvard CAPS/Harris thực hiện hồi tháng 4/2022 trên 1.966 cử tri đăng ký tham gia, 67% số người được hỏi nói rằng đó sẽ là một hành vi phạm tội không thể chối cãi nếu Tổng thống Biden tham gia vào các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của con trai ông.

Tháng 01/2022, một cuộc khảo sát do Rasmussen Reports thực hiện với 1.000 người có quyền đi bầu cử cho thấy 50% trong số họ ủng hộ việc luận tội ông Biden về chính sách nhập cư và về sự thất bại ở Afghanistan.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ cam kết luận tội ông Biden nếu chiếm lại Hạ viện
Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia) tham gia phái đoàn quốc hội của Đảng Cộng hòa tại biên giới phía nam ở Eagle Pass, Texas, Mỹ, ngày 25/04/2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Một số nhà lập pháp, chẳng hạn như Dân biểu Andy Biggs (Cộng hòa - Arizona), đã nói rõ rằng họ sẽ không giới hạn vào bản thân Tổng thống Mỹ. Các quan chức cấp cao như Tổng chưởng lý Merrick Garland cũng sẽ bị nhắm tới.

“Ngài nghị sĩ hy vọng Hạ viện … sẽ theo đuổi các nỗ lực luận tội Tổng thống Biden, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas và Tổng chưởng lý Garland”, đại diện của văn phòng Dân biểu Biggs, ông Matthew Tragesser, nói với The Epoch Times.

Ông Biggs đã ký vào 2 bản luận tội chống lại Tổng chưởng lý Garland, bản gần đây hơn được đưa ra vào ngày 12/08 - ba ngày sau cuộc đột kích của FBI vào tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump. Một bản khác mà ông đề xuất nhắm vào Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Nicholas Mayorkas, liên quan đến an ninh biên giới và nhập cư.

Ông Tragesser nói: “Hàng chục triệu người Mỹ mong đợi những cá nhân cố tình vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức và quy định của pháp luật phải chịu trách nhiệm”. Ông nói thêm rằng nghị sĩ Biggs sẽ làm mọi thứ cần thiết để buộc họ phải chịu trách nhiệm.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ cam kết luận tội ông Biden nếu chiếm lại Hạ viện
Dân biểu Andy Biggs (Cộng hòa - Arizona) phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Dallas, Mỹ, ngày 05/08/2022. (Ảnh: Bobby Sanchez cung cấp cho The Epoch Times)

Trong khi đó, nghị sĩ Cộng hòa Bob Gibbs đến từ bang Ohio đã đệ trình một bản luận tội ông Biden vào tháng 9 năm ngoái. Phát ngôn viên Dallas Gerber của ông Gibbs nói với The Epoch Times rằng nhà lập pháp “tin chắc [một Hạ viện với] đa số [thành viên] Đảng Cộng hòa sẽ buộc chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm về vô số thất bại không thể giải thích được trong chính sách trong nước, về những sai lầm nguy hiểm trong chính sách đối ngoại và những lời nói dối trắng trợn đối với người dân Mỹ”.

Dân biểu Bill Posey (Cộng hòa - Florida), người dẫn đầu một cuộc kêu gọi luận tội ông Biden hồi tháng 4 năm nay, nói rằng việc đảm bảo chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông; các ưu tiên khác bao gồm "sửa chữa" nền kinh tế và nguồn cung năng lượng, cũng như giải quyết các vấn đề ở biên giới Mỹ - Mexico.

“Tôi hy vọng khi Quốc hội mới giải quyết những vấn đề này và các vấn đề quan trọng khác, các quan chức chính quyền sẽ phải chịu trách nhiệm về những quyết định được đưa ra”, ông Posey nói với The Epoch Times.

Xuân Hoa

Theo Eva Fu - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Mỹ cam kết luận tội ông Biden nếu chiếm lại Hạ viện