Dân biểu Hoa Kỳ: Đã đến lúc Hoa Kỳ công nhận Đài Loan độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Tom Tiffany, đã đề xuất một dự luật từ bỏ “chính sách một Trung Quốc” và bình thường hóa mối quan hệ của nước này với Đài Loan, theo tin từ Breibart hôm 2/12.

Ông nói rằng "Chính sách một Trung Quốc" đã công nhận thể chế chính quyền Trung Quốc thay vì Đài Loan và Tổng thống Nixon đề xuất cách đây gần nửa thế kỷ.

Điều này đã trở thành hiện thực dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Carter, người đã công nhận chính thức Bắc Kinh vào năm 1979 và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Dân biểu Tiffany cho biết chính sách này là di tích của một thời đại đã qua, và đó là một thất bại lớn, và nó ngày càng rõ ràng hơn theo thời gian.

Các dân biểu cho rằng trong những năm gần đây, các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu nhận thấy những mặt hạn chế của chính sách lỗi thời này. Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp để khắc phục, chẳng hạn như dỡ bỏ lệnh cấm đối với các cuộc đàm phán cấp cao giữa các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan và ủng hộ việc Đài Loan đăng ký tham gia các diễn đàn quốc tế.

Ông tiếp tục cho biết rằng Hoa Kỳ đã cử một Phái đoàn cấp Bộ trưởng đến Đài Loan lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ và cử Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ giúp huấn luyện quân đội Đài Loan.

Theo dân biểu này, việc Đài Loan bị loại khỏi cộng đồng quốc tế không phải là một vấn đề học thuật, nhưng nó đã gây ra tác hại lớn trong thực tế.

Ví dụ, ông tuyên bố rằng vào năm 2019, Đài Loan đã cố gắng cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng loại coronavirus mới sẽ lây lan từ người sang người. Tuy nhiên, do sự ức hiếp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, WHO đã loại Đài Loan khỏi tư cách thành viên của mình. Vì vậy, các cảnh báo của Đài Loan đã bị bỏ qua; do đó, cả thế giới đã phải gánh chịu hậu quả cho đến nay.

“Đó là lý do tại sao tôi đã đưa ra luật kêu gọi Tổng thống Biden từ bỏ [chính sách] dối trá “Một Trung Quốc”, ủng hộ việc Đài Loan trở thành thành viên của các tổ chức quốc tế, đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Đài Loan và cuối cùng là bình thường hóa quan hệ giữa hai nước chúng ta. Đã đến lúc Hoa Kỳ [cần] làm gương và chính thức công nhận Đài Loan: một quốc gia dân chủ và độc lập,” ông nói.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: Đã đến lúc Hoa Kỳ công nhận Đài Loan độc lập