Dân biểu Mỹ: Hunter Biden và Jim Biden có liên quan đến 150 ‘Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hunter Biden - con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden - và Jim Biden - em trai của Tổng thống - nhận được 150 “Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ” chống lại họ, theo Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio). Tuy nhiên, chính quyền Biden đang cản trở cuộc điều tra về con trai và em trai Tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên chương trình Newsmakers của NTDThe Epoch Times vào ngày 07/12, ông Jordan cho biết mới chỉ có 2 trong số các báo cáo đó được công khai đến người dân Mỹ.

Hầu hết người Mỹ chưa bao giờ nghe đến cụm từ “Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ” (Suspicious Activity Report); loại báo cáo này thường liên quan đến hành vi lừa đảo hoặc rửa tiền.

Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ được một tổ chức tài chính — chẳng hạn như ngân hàng — đệ trình lên Bộ Tài chính Mỹ khi tổ chức này nhận thấy rằng một khoản tiền nào đó được chuyển từ người này sang người khác, hoặc tài khoản này sang tài khoản khác, một cách bất thường.

Hunter Biden và Jim Biden có liên quan đến 150 Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ
Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện ở Washington, Mỹ, ngày 02/06/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Theo ông Jordan, chính quyền Biden — thông qua Bộ Tài chính — đã từ chối tuân thủ các yêu cầu về việc truy cập các báo cáo này. Tuy nhiên, với việc Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện từ ngày 03/01 tới đây, ông Jordan cho biết họ sẽ có thể vượt qua cản trở đó.

Trong 4 năm qua, Đảng Dân chủ, với việc kiểm soát Hạ viện, đã tiến hành nhiều cuộc điều tra về cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông Trump. Cùng với đó, Dân biểu Jordan tin rằng Đảng Dân chủ cũng lợi dụng các vị trí lãnh đạo của họ để ngăn chặn các cuộc điều tra về Tổng thống đương nhiệm Biden và các cộng sự của ông ấy.

Ví dụ, ông Jordan cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ đã không đối xử bình đẳng với mọi người theo luật; còn Bộ Tài chính đã từ chối tuân thủ các yêu cầu của Ủy ban Giám sát của Đảng Cộng hòa.

“Chính quyền Biden thích nói về thông tin sai lệch và tin giả, trong khi trên thực tế, họ là bên cung cấp thông tin sai lệch lớn nhất đến người dân Mỹ”, ông Jordan nói trong cuộc phỏng vấn.

Hunter Biden và Jim Biden có liên quan đến 150 Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland phát biểu tại Tòa nhà Bộ Tư pháp, ở Washington, D.C., Mỹ, ngày 18/11/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

“Bộ Tư pháp đã bị chính trị hóa, dựa trên thực tế là đã có 14 đặc vụ đến gặp chúng tôi với tư cách là người tố giác”.

Ông Jordan cho biết, trong mỗi tình huống trên, sự thật và các cuộc điều tra đều bị dập tắt, vì Đảng Dân chủ kiểm soát các Ủy ban Hạ viện và có thể hạn chế Đảng Cộng hòa hành động. Nhưng vì các đảng viên Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, nên họ có quyền lựa chọn các chủ tịch ủy ban mới và do vậy, gông cùm sẽ được gỡ bỏ.

Điều quan trọng là các đảng viên Cộng hòa đã bầu Dân biểu James Comer (Cộng hòa - Kentucky) làm Chủ tịch Ủy ban Giám sát. Ông Jordan tiết lộ rằng, bắt đầu từ tháng 01/2023, ông Comer muốn tìm hiểu kỹ về 150 Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ liên quan đến Hunter Biden và Jim Biden.

Không thể tiếp cận

Ông Jordan nhắc lại rằng hầu hết người Mỹ sẽ không bao giờ nhận được Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ, vậy mà Hunter Biden và Jim Biden lại nhận được 150 cái.

“Hầu hết người Mỹ không nhận được những thứ này. Hoặc nếu họ nhận được, thì có một lý do chính đáng cho điều đó. Nhưng có tới 150 báo cáo về Hunter Biden và Jim Biden - em trai của Tổng thống, và vì vậy ý tôi là, đối với tôi, đó là một mối bận tâm lớn”.

Về các báo cáo, ông Jordan nói: “Đây là những báo cáo có thật mà các tổ chức tài chính đã nộp cho Bộ Tài chính khi họ ghi nhận hoạt động đáng ngờ nào đó. Thông thường, đó là hoạt động rửa tiền”.

Ông Jordan tiết lộ thêm, bản thân ông ấy và ông Comer đáng ra nên có quyền truy cập vào các báo cáo với tư cách là thành viên cấp cao (ranking member) của Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Giám sát. Tuy nhiên, khi hai ông yêu cầu quyền truy cập, chính quyền Biden đã chặn yêu cầu này.

Hunter Biden và Jim Biden có liên quan đến 150 Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu về tình hình kinh tế trong cuộc họp báo tại Bộ Tài chính ở Washington, Mỹ, ngày 28/07/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

“Trước đây, trước thời của chính quyền Biden, nếu ủy ban [nêu tên ở trên] muốn xem thông tin đó, cho dù đó là đảng viên Dân chủ trong ủy ban hay đảng viên Cộng hòa trong ủy ban, họ đều có thể có quyền truy cập”, ông Jordan nói.

Chính quyền Biden đã không tuân thủ bất kỳ yêu cầu nào đến từ thành viên cấp cao là Dân biểu James Comer; họ đã thay đổi chính sách về Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ, về quyền tiếp cận của các ủy ban, ông Jordan phàn nàn.

Ông Jordan cho biết, một mối bận tâm nữa là Đảng Dân chủ đang tấn công bất kỳ ai điều tra về Tổng thống Biden và các cộng sự của ông ấy.

Xuân Hoa

Theo Katie Spence - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Hunter Biden và Jim Biden có liên quan đến 150 ‘Báo cáo về Hoạt động Đáng ngờ’