Gần 1.000 người nhập cư bất hợp pháp được sử dụng lệnh bắt giữ làm giấy tờ để lên các chuyến bay Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông David Pekoske, người đứng đầu Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) là người được Tổng thống Joe Biden tái đề cử cho nhiệm kỳ 5 năm thứ hai. Tại phiên điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa và các vấn đề chính phủ Thượng viện Hoa Kỳ, vào ngày 21/7, ông đã phát biểu rằng “dưới 1.000 người” nhập cư bất hợp pháp được phép xuất trình các giấy tờ nhập cư dân sự, như lệnh bắt giữ, làm bằng chứng nhận dạng hợp lệ và có thể lên các chuyến bay thương mại của Hoa Kỳ trong năm nay.

“Chính sách này sẽ phù hợp như thế nào với [Đạo luật số 8, Mục 1325 của Bộ luật Hoa Kỳ], về việc hình sự hóa việc người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp [vào] Hoa Kỳ?” Thượng nghị sĩ Hawley hỏi về việc cho phép người nhập cư bất hợp pháp dùng lệnh bắt giữ làm giấy tờ cá nhân lên máy bay trong cuộc điều trần tại Quốc Hội.

Ông Pekoske, người đứng đầu Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) là người được Tổng thống Joe Biden tái đề cử cho nhiệm kỳ 5 năm thứ hai, trả lời rằng: “Lệnh bắt giữ là của lực lượng tuần tra biên giới hoặc nhân viên hải quan. [Lệnh bắt giữ] được coi là giấy tờ giúp chúng tôi nhận dạng ban đầu. Chúng tôi thực hiện một quy trình để xác minh rằng bạn chính là người mà bạn đã tuyên bố và bạn đang được nhận diện thông qua hệ thống sàng lọc ban đầu, nếu không có giấy tờ tùy thân phù hợp, bạn sẽ phải qua hệ thống sàng lọc nâng cao”.

Khi được hỏi thêm, ông Pekoske lưu ý rằng các cá nhân được phỏng vấn bởi các sĩ quan có mặt tại trạm kiểm soát, một giám đốc an ninh liên bang sẽ được điều đến “nếu cần”.

"Tại sao lại không cần đến người đó nếu họ là một người nhập cư bất hợp pháp?" ông Hawley hỏi.

Ông Pekoske trả lời: “Chúng tôi không xem xét liệu một người là hợp pháp hay bất hợp pháp ở quốc gia này. Vai trò của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho công tác vận tải. Những người có khả năng gây rủi ro ở mức đáng kể cần phải được sàng lọc nâng cao hoặc không được phép bay”.

"Thế thì, theo ông một người được biết là đã vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ, cũng không cần phải qua hệ thống sàng lọc nâng cao?" ông Hawley hỏi. "Ông không cần quan tâm liệu người này có đe dọa đến an ninh hay không?"

“Thưa ông, hàng ngày trên các chuyến bay đều có những người vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ. Điều chúng tôi quan tâm là an ninh giao thông vận tải”, ông Pekoske nói.

Những câu hỏi từ tháng 1/2022

Tại buổi điều trần, ông Hawley cho biết ông đã không nhận được phản hồi từ ông Pekoske như yêu cầu trong một bức thư mà ông gửi cho ông ấy vào tháng 1/2022. Ông Pekoske cho biết sẽ đưa ra phản hồi trước ngày 22/7.

Trong bức thư, ông Hawley đã hỏi ông Pekoske về chính sách của TSA và nói rằng chính sách này đã "phá vỡ pháp quyền và cần được hủy bỏ ngay lập tức".

Ông Hawley viết vào thời điểm đó: “Mục đích của lệnh bắt giữ là để cảnh sát tích cực tìm kiếm và bắt giữ những tên tội phạm". Tuy nhiên, bây giờ ông đã xác nhận rằng người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp có thể trình lệnh bắt giữ cho các quan chức liên bang để lên máy bay thương mại. Nghich lý khó hiểu này quá phi lý khi mà các chính sách mở cửa biên giới cấp tiến cố gắng thực hiện điều ngược lại với sứ mệnh cốt lõi của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đó là bắt giữ những người vượt qua biên giới của chúng tôi một cách bất hợp pháp”.

Các đảng viên Cộng hòa khác ở Thượng viện cũng đặt các câu hỏi vào tháng 1 sau khi TSA nói rằng họ đã cho phép những người không phải là công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả những người nhập cư bất hợp pháp, xuất trình một số mẫu đơn do DHS ban hành như một hình thức nhận dạng nếu họ không có giấy tờ nhận dạng hợp pháp nào khác.

Không phải tội phạm hình sự

TSA cho biết vào tháng 1 rằng họ đã cho phép những người không phải là công dân, bao gồm cả những người nhập cư bất hợp pháp, xuất trình một số giấy tờ do DHS cấp để làm bằng chứng nhận dạng nếu họ không có bất kỳ tài liệu nào khác được chấp nhận.

Các loại giấy tờ như vậy bao gồm Mẫu I-200 của ICE — Lệnh bắt giữ người nước ngoài, có nêu rõ nguyên nhân cho thấy người đó phạm pháp ở Hoa Kỳ và chỉ đạo các nhân viên nhập cư trục xuất người đó. Một loại giấy tờ khác là mẫu ICE I – 205 — Lệnh trục xuất.

Những giấy tờ này liên quan đến các tội phạm dân sự - không phải hình sự. TSA cho rằng những người vi phạm các tội danh dân sự không có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia.

Một cán bộ của TSA lập luận rằng chính sách này là một thông lệ đã được thực hiện nhiều năm trước. Ông nói với The Epoch Times vào tháng 1/2022 rằng từ khi TSA thành lập vào năm 2001, sau vụ tấn công khủng bố 11/9, TSA đã chấp nhận mẫu I-200 này. Ông cũng cho rằng các nhân viên của TSA không có thẩm quyền bắt giữ người nước ngoài nhập phạm pháp. Trong khi đó, Cơ Quan thực thi Luật Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) đã từ chối trả lời câu hỏi rằng các nhân viên thực thi pháp luật không thuộc ICE có thể thi hành lệnh bắt giữ hay không.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gần 1.000 người nhập cư bất hợp pháp được sử dụng lệnh bắt giữ làm giấy tờ để lên các chuyến bay Hoa Kỳ