Gián điệp Trung Quốc sử dụng LinkedIn để thu thập thông tin của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đặc vụ của Trung Quốc đã thừa nhận sử dụng nền tảng truyền thông xã hội LinkedIn để tìm các đầu mối liên lạc của chính phủ Hoa Kỳ, những người có liên quan đến những thông tin đặc biệt và nhạy cảm. Hoạt động gián điệp này sau đó sẽ thu thập các thông tin có được và gửi về cho chính quyền Bắc Kinh. 

Tờ Washington Post báo cáo rằng một người đàn ông Singapore bị cáo buộc là một đặc vụ của chính phủ Trung Quốc. Người này sau đó thừa nhận rằng ông đã sử dụng thuật toán “liên tục” của LinkedIn để tìm ra một lượng lớn các đầu mối liên hệ của chính phủ Hoa Kỳ, và nói với các nhà điều tra rằng hành động thu thập thông tin đã làm cho ông ta thấy “gần như bị nghiện”.

Vào ngày 23/7 vừa qua, người đàn ông có tên Dickson Jun Wei Yeo đã thừa nhận rằng ông là một đặc vụ phi pháp của Trung Quốc. Người này thú nhận đã đến Hoa Kỳ qua con đường sinh viên du học và thu thập các “thông tin mật” cho Bắc Kinh. Ông cũng có kế hoạch tuyển dụng người Mỹ để viết báo cáo cho việc học giả mạo của ông ta, nhằm che giấu thông tin.

Yeo thừa nhận đã sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội, mà Washington Post cho là LinkedIn, để tìm những đầu mối liên hệ của chính phủ và quân đội nhằm có được những thông tin bí mật và nhạy cảm.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết: “Theo ông Yeo, thuật toán của trang web này ‘hoạt động liên tục’”. Ông Yeo cho biết rằng ông “ngày nào cũng kiểm tra trang web này để xem xét những đầu mối liên hệ mới, thu thập được nhờ thuật toán của trang web”.

Yeo sau đó đã trả cho mỗi người mà ông ta liên hệ được 1 khoản tiền từ 1000 USD (khoảng 23 triệu VND) đến 2000 USD (khoảng 46 triệu VND) cho báo cáo về những đề tài về chính trị - quân sự, bao gồm việc bán máy bay F-35 cho Nhật Bản và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các báo cáo chủ yếu mang tính chất học thuật thuần thúy, nhưng được gửi đến những địa chỉ mà Yeo biết là đặc vụ tình báo của Trung Quốc.

Tờ New York Times đưa tin vào năm ngoái rằng LinkedIn chính là “sân chơi chính” nơi mà “gián điệp Trung Quốc hoạt động nhiều nhất”. Yeo trở lại Hoa Kỳ vào tháng 11/2019 để lên kế hoạch hỏi một sĩ quan quân đội, nhằm cung cấp thông tin mật và tiết lộ rằng ông ta đang làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Nhưng khi đến nơi, cơ quan thi hành pháp luật đã thẩm vấn và bắt giữ ông ta.

Quang Minh

Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Gián điệp Trung Quốc sử dụng LinkedIn để thu thập thông tin của Mỹ