Hoa Kỳ: Nhiều nhân viên CIA phạm tội ấu dâm nhưng không bị truy tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới cho biết 10 nhân viên hoặc nhà thầu của CIA đã bị buộc tội ấu dâm và hầu như đều tránh được cáo buộc hình sự.

Báo cáo hôm thứ Tư ngày 1/12 từ BuzzFeed News cho biết, nó dựa trên các tài liệu nội bộ của CIA thu được thông qua quy trình Đạo luật Tự do Thông tin.

Theo báo cáo, chỉ một trong số 10 người được xác định trong các tài liệu của 14 năm qua bị buộc tội.

Nó cho biết hầu hết các trường hợp được CIA chuyển đến các văn phòng luật sư khác nhau của Hoa Kỳ đều được trả lại để cơ quan CIA xử lý nội bộ.

BuzzFeed cho biết các trường hợp bao gồm một nhân viên quan hệ tình dục với hai trẻ em. Nhân viên đó đã bị sa thải.

Một nhân viên mua video của các bé gái vị thành niên đã từ chức, báo cáo cho biết

Trong một trường hợp, một nhà thầu tìm cách quan hệ tình dục với một nhân viên FBI giả bộ là trẻ con đã bị thu hồi hợp đồng.

Nhìn chung, 5 nhân viên CIA được cho là đã phạm tội tình dục liên quan đến trẻ em đã từ chức hoặc bị sa thải. Bốn người đã được chuyển đến một hội đồng giám sát nội bộ.

Trong một tuyên bố với BuzzFeed, CIA cho biết họ “xem xét tất cả các cáo buộc về hành vi sai trái có thể có của nhân viên một cách nghiêm túc.”

Tuy nhiên, BuzzFeed trích dẫn những gì họ nói là "bốn cựu quan chức quen thuộc với cách điều tra hoạt động nội bộ tại các cơ quan tình báo" nói rằng lý do chính mà các cuộc truy tố không được thực hiện là khả năng thông tin nhạy cảm có thể bị tiết lộ trước tòa.

Một cựu quan chức đã tóm tắt mối quan tâm của các luật sư CIA theo cách này: "Chúng tôi không thể yêu cầu những người này làm chứng, họ có thể vô tình buộc phải tiết lộ các nguồn và phương pháp".

Một phát ngôn viên của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ cho Quận phía Đông của Virginia đã phản bác, nói với hãng tin này rằng: “Nghề nghiệp hoặc người sử dụng lao động của nghi phạm không ảnh hưởng đến đánh giá đó”.

“Mặc dù chúng tôi không thể bình luận về lý do tại sao các vụ án cụ thể bị từ chối, nhưng chúng tôi rất coi trọng mọi cáo buộc rằng các công tố viên của chúng ta đã từ chối một vụ án tiềm năng dựa trên đánh giá không phù hợp về các yếu tố liên quan”, phát ngôn viên cho biết.

BuzzFeed cho biết hơn 3.000 trang tài liệu được phát hành của họ cho thấy một loạt các hành vi sai trái tại cơ quan này.

Một số trong số đó là việc sử dụng sai máy tính phổ biến đối với tất cả các chủ lao động, chẳng hạn như một nhân viên sử dụng công nghệ của chính phủ để xem các mặt hàng được mua tại các cửa hàng bán sân.

Các tài liệu khác của tổng thanh tra CIA cho thấy một nhân viên đã tiến hành các cuộc khám xét không chính thức đối với anh trai của cô ấy và một người khác đã vi phạm Đạo luật Hatch giới hạn hoạt động chính trị của nhân viên chi nhánh hành pháp.

Nhiều trường hợp liên quan đến việc xem hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên máy tính của CIA.

Một nhân viên CIA thừa nhận đã sử dụng máy tính chính phủ của mình để xem hình ảnh các bé gái mới 10 tuổi bị "một gã lớn tuổi" lạm dụng, BuzzFeed đưa tin.

Theo các tài liệu, nhân viên này cho biết “anh ta không hiểu rằng việc truy cập nội dung khiêu dâm trẻ em là vi phạm chính sách của cơ quan cho đến khi anh ta tham gia Khóa học An toàn Thông tin của Cơ quan”.

Việc xử lý trường hợp của anh ta không được ghi lại.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Nhiều nhân viên CIA phạm tội ấu dâm nhưng không bị truy tố