Trận chiến đẫm máu Bakhmut chưa kết thúc, Ukraine bác tin Nga chiếm toà thị chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao tranh nổ ra trong và xung quanh Bakhmut khi Ukraine chế giễu tuyên bố của Nga đã chiếm được trung tâm hành chính của thành phố miền đông Ukraine. Phía Ukraine nói rằng các lực lượng Nga đã giương cờ chiến thắng ở "một nhà vệ sinh nào đó”.

Hãng Reuters tối 3.4 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho hay lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu hết mình ở Bakhmut và giao tranh tại thành phố này chưa kết thúc.

Ông Kirby khẳng định lực lượng Ukraine hiện chưa bị đẩy lùi khỏi thành phố ở vùng Donetsk, đồng thời cho biết gói viện trợ mới của Washington dành cho Kyiv sẽ được công bố trong tuần này.

Phát biểu được đưa vào thời điểm xuất hiện tin tức trái chiều về Bakhmut. Các tiền tuyến ở Bakhmut đang trong tình thế giằng co và phụ thuộc vào kết quả của các cuộc giao tranh trên đường phố.

Tối 2/4, ông Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập công ty lính đánh thuê Wagner, nói rằng đã thượng cờ thành công ở tòa nhà hành chính tại trung tâm thành phố. Dù thừa nhận lính Ukraine vẫn cố thủ một số địa điểm và chủ yếu tập trung ở phía đông thành phố, ông Prigozhin lập luận rằng việc thượng cờ là hành động chứng tỏ Wagner đã kiểm soát Bakhmut.

Nhưng quân đội Ukraine tỏ ra khinh thường tuyên bố đó và cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt xung quanh tòa nhà hội đồng thành phố, cũng như ở các thị trấn lân cận khác.

"Bakhmut thuộc về người Ukraine. Quân Nga chưa chiếm được bất cứ thứ gì và còn rất xa mới làm được điều đó", Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của lực lượng quân sự miền đông Ukraine, nói với Reuters.

"Họ treo cờ trên một cái nhà vệ sinh nào đó. Họ gắn nó vào một bên và không biết là gì, treo cái giẻ rách đó lên và nói rằng họ đã chiếm được thành phố. Tốt lắm, hãy để họ nghĩ rằng họ đã chiếm được nó," Cherevatyi cho biết thêm qua điện thoại.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng tổng cộng 45 cuộc tấn công của kẻ thù đã bị đẩy lùi trong 24 giờ qua, với Bakhmut là "tâm điểm của các trận chiến" cùng với các thành phố Avdiivka và Maryinka xa hơn về phía nam.

Reuters cho biết họ không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

'Sẵn sàng chờ lệnh'

Ở phần rìa của tỉnh Donetsk do Nga kiểm soát, Bakhmut có dân số chừng 70.000 người trước khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Cho đến nay, các lực lượng Nga, vốn sa lầy trong cuộc chiến tiêu hao sau một loạt thất bại, đang tìm kiếm chiến thắng từ cuộc tấn công mùa đông nhưng đã chịu thương vong lớn xung quanh Bakhmut.

Các chỉ huy quân đội Ukraine cho biết cuộc phản công của họ, được hỗ trợ bởi xe tăng phương Tây mới chuyển giao và các khí tài khác, đã không còn xa. Nhưng Ukraine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ Bakhmut và gây ra tổn thất lớn cho quân Nga trong thời gian chờ khí tài phương Tây đến.

"Mọi người đã sẵn sàng cho cuộc phản công, tất cả những gì chúng tôi chờ đợi là mệnh lệnh hành quân và thông tin chi tiết về hướng mà chúng tôi tiến lên: Bakhmut, Soledar hoặc bất kỳ nơi nào khác", một binh sĩ 35 tuổi thuộc lữ đoàn xe tăng gần Bakhmut cho biết.

Trong một diễn biến khác, Nga đã phóng 17 máy bay không người lái (UAV) Shahed do Iran sản xuất chỉ trong đêm 3/4. Bộ chỉ huy lực lượng không quân của Ukraine cho biết vào đầu ngày thứ Ba (4/4), rằng các hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 14 chiếc trong số đó.

Yuriy Kruk, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực tại thành phố cảng Odesa ở Biển Đen, cho biết khu vực này đã bị một số UAV tấn công và đã xảy ra thiệt hại nhưng ông này không nói rõ mức độ.

Thống đốc vùng Bryansk ở miền nam nước Nga, Alexander Bogomaz, viết trên Telegram, cho biết một UAV của Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công gần thị trấn Sevsk ngay bên kia biên giới, bắn một thiết bị nổ vào tòa nhà của Bộ Nội vụ. Không có thương vong và các lực lượng khẩn cấp đang làm việc tại trang khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây đang cố gắng chia rẽ Nga và Trung Quốc, đồng thời cố gắng phá hỏng hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch của Nga với các nước châu Phi. Ông cũng cho biết lập trường thù địch của Liên minh châu Âu đối với Moscow khiến họ đã "mất đi" nước Nga.

"Đáp lại các bước đi thù địch, chúng tôi sẽ hành động cứng rắn nếu cần thiết, dựa trên lợi ích quốc gia của Nga và các nguyên tắc có đi có lại được chấp nhận trong thực tiễn ngoại giao", ông Lavrov nói với trang tin Argumenty i Fakty.

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết Nga cũng cho biết sẽ tăng cường năng lực quân sự ở các khu vực phía tây và tây bắc để đáp trả việc Phần Lan gia nhập NATO.

"Trong trường hợp các lực lượng và nguồn lực của các thành viên NATO khác được triển khai ở Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy", ông nói với RIA.

Cuộc chiến Ukraine của Nga đã thúc đẩy Phần Lan tìm kiếm sự an toàn dưới sự bảo trợ của hiệp ước phòng thủ tập thể của NATO, trong đó nêu rõ rằng cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào sẽ là một cuộc tấn công nhắm vào tất cả.

Liên minh NATO sẽ chào đón Phần Lan với tư cách là thành viên thứ 31 trong buổi lễ chào cờ tại trụ sở NATO ở ngoại ô Brussels.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trận chiến đẫm máu Bakhmut chưa kết thúc, Ukraine bác tin Nga chiếm toà thị chính