Lầu Năm góc tạm dừng kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho tù nhân Guantanamo trước phản kháng của Đảng Cộng Hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi gặp phải chỉ trích gay gắt của Đảng Cộng hòa và những nạn nhân sống sót sau vụ khủng bố Tòa Tháp đôi ngày 11/9, Lầu Năm Góc đã tạm dừng kế hoạch tiêm vắc-xin COVID-19 cho các tù nhân đang bị giam giữ tại trại giam Vịnh Guantanamo ở Cuba.

“Chưa có tù nhân nào ở Vịnh Guantanamo đã được tiêm phòng. Chúng tôi đang tạm dừng kế hoạch này để xem xét lại các quy trình bảo vệ lực lượng. Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện nghĩa vụ để đảm bảo an toàn cho quân đội của mình”, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby viết trên Twitter hôm 30/1.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt trước tin tức rằng Lầu Năm Góc sẽ cung cấp vắc-xin COVID-19 cho 40 người đang bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo, trong khi hàng triệu người Mỹ nguy khốn đang xếp hàng chờ đợi. Những người bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo bao gồm Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu đằng sau vụ tấn công Tòa Tháp đôi ngày 11/9/2001 khiến 2.977 người Mỹ thiệt mạng.

Không có báo cáo nào về trường hợp nhiễm COVID-19 trong số các tù nhân của trại giam. Vào thời kỳ đầu của đại dịch, quân đội Hoa Kỳ đã ngừng báo cáo các trường hợp tại các căn cứ riêng lẻ vì lý do an ninh.

Hình ảnh phòng xử án cho thấy Khalid Sheikh Mohammed (Giữa) và đồng bị cáo Walid Bin Attash (Trái) tham dự phiên xét xử trước khi xét xử ở Vịnh Guantanamo, Cuba, vào ngày 8/12/2008. (Phác thảo của Janet Hamlin-Pool / Getty Images)

Động thái này đã khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa vô cùng giận giữ. Họ cáo buộc Tổng thống Joe Biden đặt nhu cầu của những kẻ khủng bố giết hại người Mỹ lên trước các công dân Mỹ tuân thủ luật pháp.

“Không thể chấp nhận được và không chút nào vì người Mỹ, Tổng thống Biden đang ưu tiên vắc-xin cho những kẻ khủng bố đang thụ án ở Vịnh Guantanamo, đặt tính mạng của họ lên trên những người Mỹ dễ bị phơi nhiễm, bao gồm người cao tuổi và cựu chiến binh, Thượng nghị sĩ Elise Stefanik viết trên Twitter ngày 30/1.

Svein Andersen, 67 tuổi, cư dân của 'Ellingsrud home' và là người đầu tiên ở Na Uy nhận vắc xin đã được Y tá Maria Golding ở Oslo, Na Uy tiêm vắc xin vi rút Pfizer-Biontech Covid-19 corona vào ngày 27/12/2020 ( Fredrik Hagen / NTB / AFP qua Getty Images)

"Thật tàn nhẫn. Chính quyền Biden đang cung cấp vắc-xin cho những kẻ khủng bố trong nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Họ nói gì với những người cao niên và cựu chiến binh Mỹ vẫn đang xếp hàng chờ vắc-xin”? Thượng nghị sĩ Steve Scalise viết trong một tweet vào ngày 30/1.

“Không hề có chút gì gọi là #thống nhất [dân tộc] khi Tổng thống qua mặt hàng triệu người Mỹ đang xếp hàng chờ đợi #vắc-xin COVID để ưu tiên cho kẻ chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9 & những tù nhân ở Vịnh Guantanamo”, Thượng nghị sĩ Dan Bishop nói trong một tweet.

Trạm Hải quân Hoa Kỳ tại Vịnh Guantanamo đã bắt đầu tiêm vắc-xin cho 6.000 cư dân vào đầu tháng Hai, và mọi người đều cho rằng số này chưa bao gồm tù nhân.

Tổng thống Biden đã coi việc tăng cường tiêm chủng trở thành ưu tiên hàng đầu, khi công bố kế hoạch tiêm chủng cho 100 triệu người Mỹ trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền Nhà Trắng.

Động thái đưa những nhóm tù nhân ở GTMO vào đợt triển khai tiêm chủng cũng gây ra sự phẫn nộ của người dân New York, những người đã tận mắt chứng kiến Tòa Tháp đôi bị đánh sập năm 2001 và tham gia ứng phó trong vụ khủng bố.

“Bạn không thể bịa đặt điều này: những gì chính phủ của chúng ta đang làm thật là vô lý. Họ sẽ vận chuyển vắc-xin xuống vùng Vịnh Guantanamo trước khi phân phối cho mọi cư dân của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đây chẳng phải là nhà hát của những kẻ lố bịch hay sao”, ông Tom Von Essen, ủy viên Ban phòng cháy chữa cháy thành phố New York, người đã tham gia ứng phó ngày 11/9 cho biết. Có 343 lính cứu hỏa đã bị thiệt mạng trong vụ khủng bố, theo tờ The New York Post.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm góc tạm dừng kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho tù nhân Guantanamo trước phản kháng của Đảng Cộng Hòa