McConnell: Sẽ có '3 hoặc 4' Thượng nghị sĩ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hiện tại sẽ tranh cử tổng thống trong chu kỳ bầu cử tiếp theo, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) cho biết hôm 29/4.

Trong một lần xuất hiện trên Fox News, ông McConnell đã có lời phản hồi tới cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, một ứng cử viên tiềm năng cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024. Trước đó cũng trong ngày 29/4, cựu Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích vị thượng nghị sĩ lâu năm của tiểu bang Kentucky.

Cụ thể, cựu tổng tư lệnh Mỹ nhận định: “Chúng ta cần sự lãnh đạo tốt. Ông Mitch McConnell đã không hoàn thành xuất sắc công việc. Tôi nghĩ họ nên thay thế Mitch McConnell”.

Mối quan hệ giữa hai thành viên này của đảng Cộng hòa đã rạn nứt trong suốt nhiều tháng qua.

Ông McConnell tuyên bố, đảng Cộng hòa đang "nhìn vào tương lai, chứ không phải quá khứ".

Nhắc đến việc Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott (South Carolina) đã phản đối bài phát biểu của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tối ngày 28/4, ông McConnell khẳng định, Thượng nghị sĩ Scott “là tương lai” của đảng Cộng hòa, và trình bày những gì đảng Cộng hòa đã đạt được.

Cựu Tổng thống Trump cũng nói: "Tôi đang 100% nghĩ đến việc tranh cử". Ông còn nhấn mạnh về việc bản thân đã nhận được thêm khoảng 12 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2020, so với số phiếu ông nhận được vào năm 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump phát biểu với giới truyền thông sau khi ký dự luật tài trợ cho biên giới trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 1/7/2019. (Mark Wilson / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump phát biểu với giới truyền thông sau khi ký dự luật tài trợ cho biên giới trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 1/7/2019. (Mark Wilson / Getty Images)

Trong chương trình phát sóng trên đài Fox, ông McConnell khẳng định sẽ ủng hộ bất kỳ người nào được cử tri chọn làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào năm 2024.

Ông McConnell nói: “Tôi sẽ ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, tôi dự đoán sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt cho việc đề cử. Tôi có 3 hoặc 4 thành viên của Thượng viện, những người sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024, một khi tất cả đều ổn thỏa, với tư cách là lãnh đạo Thượng viện của đảng Cộng hòa, rõ ràng, tôi sẽ ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho vị trí tổng thống trong năm 2024”.

Thượng nghị sĩ McConnell không nêu tên những người mà ông đang đề cập đến, nhưng theo các thông tin bên lề, các thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri), Ben Sasse (Nebraska), và Scott là một trong những ứng cử viên tiềm năng.

Hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas) và Marco Rubio (Florida) Cũng được coi là những ứng cử viên khả dĩ. Cả hai đều tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Những người khác được đề cập là có khả năng tranh cử bên đảng Cộng hòa bao gồm cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis và Thống đốc tiểu bang Maryland Larry Hogan.

Hôm 29/4, cựu Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc lựa chọn ông DeSantis là người bạn đồng hành của mình nếu ông tranh cử vào năm 2024.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

McConnell: Sẽ có '3 hoặc 4' Thượng nghị sĩ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024