Mike Pence thất vọng vì ông Biden đã ‘quay lưng lại với Israel' như sách lược thời Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Bảy đã nhắm vào Tổng thống Biden về cách đối xử của chính quyền ông với Israel; một chính sách quay trở lại thời Obama khiến hình hình trung đông hỗn loạn trong khi Mỹ ngày một suy yếu và mất đi tiếng nói trong khu vực này.

"Đừng nhầm lẫn về điều đó, Tổng thống Joe Biden đã quay lưng lại với Israel", cựu Phó tổng thống Mỹ, ông Mike Pence nói khi phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo thường niên có ảnh hưởng của Liên minh Do Thái thuộc đảng Cộng hòa ngày 6/11/2021 (theo tin từ Fox News).

Cảnh báo của ông Mike Pence

Ông Biden đã "khôi phục nguồn tài trợ của Mỹ cho Chính quyền Palestine, tuyên bố ý định tái gia nhập Thỏa thuận hạt nhân Iran và hiện chính quyền Biden đang có kế hoạch mở lãnh sự quán ở Jerusalem cho người dân Palestine", ông Pence nói trong cuộc họp.

"Đây là một bước đi trái pháp luật và đã đến lúc Quốc hội phải hành động để ngăn Tổng thống Biden mở lãnh sự quán ở Jerusalem", ông Pence nói thêm.

Trong nhiệm kỳ phó tổng thống của Pence, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã khiến Israel kinh ngạc và khiến người Palestine phẫn nộ khi đóng cửa lãnh sự quán Jerusalem và chuyển các nhân viên ngoại giao đến Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô của Israel, nơi được chuyển từ Tel Aviv đến Jerusalem vào năm 2018.

Chính quyền ông Biden, trong một động thái nhằm cải thiện quan hệ với người Palestine, cho biết họ sẽ mở lại lãnh sự quán.

Ông Pence đã sử dụng bài phát biểu của mình để một lần nữa phát động các cuộc tấn công nhắm vào Nhà trắng, cho rằng dưới thời tổng thống đương nhiệm, nước "Mỹ là một quốc gia đang gặp khủng hoảng."

Ông nói: "Sự yếu kém khơi dậy cái ác và sau cuộc rút lui thảm hại của tổng thống khỏi Afghanistan, các đối thủ của chúng ta đang cảm nhận được sự yếu kém”. Ông ám chỉ các đối thủ chính trị của Mỹ đang trỗi dậy.

Nhưng cựu phó tổng thống đã không thảo luận về bất kỳ kế hoạch chính trị nào có thể có trong tương lai, ngoài việc nhấn mạnh rằng "chúng tôi sẽ giành lại đất nước này vào năm 2024".

Sách lược thời ông Obama đã bị ông Trump đảo ngược thành công như thế nào?

Sách lược quay lưng với Israel và tài trợ cho Palestine không có gì mới mẻ. Đây là một chính sách lặp lại thời kỳ Mỹ hoàn toàn thất bại ở Trung đông của Obama.

Dưới thời của cựu tổng thống Donald Trump và phó tổng thống Mike Pence khi đó, bằng cách đảo ngược chính sách thời Obama, thừa nhận Israel, bảo vệ thể chế này, ông Trump đã tạo nên một thời kỳ hoà bình hiếm hoi và các thoả thuận hoà bình sau 71 năm xung đột ở khu vực này.

Với hậu thuẫn của Mỹ, thế giới Ả -rập thừa nhận Israel, tái lập hòa bình chưa từng có ở Trung Đông sau 71 năm hỗn loạn.

Ông Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ ghé thăm và cầu nguyện tại Bức tường Than khóc (Wailing Wall) và Nhà thờ Mộ thánh ở Jerusalem. Ông cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ về thành phố này.

Bằng các bước đi chiến lược hiệu quả, ông Trump đã có đột phá với Hiệp định Abraham, đạt thỏa thuận đột phá lịch sử giữa người Israel và người Ả Rập, với việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Maroc và Sudan. Đây là điều mà 71 năm qua không ai làm được, bất chấp mọi nỗ lực can thiệp về chính trị và chiến tranh triền miên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã phải thốt lên rằng “đây thực sự là một sự thành công vĩ đại của ông Trump”.

Tổng thống Trump khi đó tổ chức Lễ ký kết Hiệp định Abraham trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng

Trung Đông hòa bình và vững mạnh, Israel được thừa nhận, lực lượng của Mỹ ở nơi này mở rộng, vững chắc. Theo đó, thế lực khủng bố và tiếp tay cho khủng bố buộc phải yếu đi.

Ông Trump cũng đảo ngược chính sách thời Obama bằng cách vô hiệu hóa nhà nước tài trợ khủng bố Iran: Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, cấm vận Iran trong khi đồng thời làm suy yếu Trung Quốc.

Iran mạnh sẽ luôn khiến Palestine (đằng sau là Hamas) khuấy đảo Israel. Hòa bình ở Bờ Tây là vô nghĩa nếu Iran không bị vô hiệu hóa. Ngoài ra, Iran mạnh thì các thế lực khủng bố ở Trung Đông sẽ ngày càng hung hăng hơn bởi Iran (đằng sau là Trung Quốc) cần mở rộng bè phái để làm suy yếu Mỹ và tẩy trắng tội lỗi cho nhau, cũng hỗ trợ nhau thâu tóm quyền lực mà họ muốn.

Thỏa thuận hạt nhân Iran dưới thời Obama là một lỗ hổng lớn, tạo cơ hội cho Nga và Trung Quốc hỗ trợ Iran. Nhờ thỏa thuận này, Iran có nhiều quyền trong việc tiếp cận tiền bạc, tài nguyên, nguồn lực với các thế lực khác ở Trung Đông.

Ngay khi tại vị, ông Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt đòn trừng phạt Iran bằng cấm vận kinh tế. Việc cấm vận của Mỹ và đồng minh khiến Iran thực sự bị cô lập và suy yếu. Cùng với sự suy yếu của Trung Quốc do các biện pháp trừng phạt thương mại, nước cờ này của ông Trump đã giúp củng cố hòa bình ở Trung Đông và nâng cao vị thế của Mỹ.

Với tư thế này, việc rút quân khỏi Afghanistan mà vẫn giữ nền hòa bình cho đất nước này cũng như đảm bảo vị thế của Mỹ ở Trung Đông chỉ là nước cờ cuối cùng trong thế cờ vây của ông Trump, một nước cờ chắc chắn và không gây hao tổn cho Mỹ.

Đáng tiếc, thế vận xoay chiều, ông Trump buộc phải để lại thế cờ vây hoàn hảo này cho người kế nhiệm. Không biết vì lý do gì, do không hiểu thế cờ, do tật đố hay do mưu toan vì một nhà nước khác, chính quyền kế nhiệm đơn giản là đã làm mọi thứ để phá tan thế cờ vây của ông Trump: tài trợ cho chính quyền Palestine, quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran (việc này tương đương tháo bỏ trừng phạt Iran. Từ đây, mất mát của Mỹ ở Trung Đông là không thể kể đếm.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Mike Pence thất vọng vì ông Biden đã ‘quay lưng lại với Israel' như sách lược thời Obama