Mike Pence yêu cầu Tối cao Pháp viện chống lại Quy định tiêm vaccine của Nhà trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đang ủng hộ những người Mỹ chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden.

Tháng trước, Tối cao Pháp viện cho biết họ sẽ nghe mở phiên điều trần để nghe tranh luận về yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine nhắm vào các nhà tuyển dụng lớn và một phần kế hoạch vaccine của chính quyền Biden bắt buộc nhân viên chăm sóc sức khỏe phải tiêm vaccine Covid-19, theo tờ The New York Times .

Hôm thứ Hai ngày 3/1, ông Pence thông báo rằng nhóm vận động của ông - Đẩy mạnh Tự do của nước Mỹ - đã đệ trình một bản kiến nghị phản đối yêu cầu tiêm vaccine đối với các nhà tuyển dụng lớn.

“Nước Mỹ nổi trội về tự do và khả năng đưa ra quyết định tốt nhất cho gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn, và chính sách tiêm vaccine của Tổng thống Joe Biden cần phải dừng lại để duy trì tự do, bảo vệ sinh kế và doanh nghiệp của Mỹ, cũng như bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ”, ông Pence nói trong bản kiến nghị, The Hill đưa tin.

Ông Pence lập luận rằng, Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp đã vượt quá quyền hạn của mình khi áp đặt chính sách thông qua một quy tắc khẩn cấp.

"Thông qua việc phân tách quyền lực, các nhà soạn thảo Hiến pháp của chúng ta đã đặt ra các lằn ranh giảm thiểu khả năng Cơ quan hành pháp đơn phương áp đặt các quy định bắt buộc với công dân Mỹ; hệ thống luật pháp của Mỹ đã dựng lên các rào cản đối với công việc, nằm ngoài dự tính hoặc quyền hạn của các dân biểu Quốc hội. Cơ quan quản lý an toàn lao động (OSHA) của Hoa Kỳ hoàn toàn bỏ qua những hạn chế đó”, theo phần tóm lược của bản kiến nghị.

“Tối cao Pháp viện phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn tác hại không thể khắc phục được đối với người Mỹ trong lĩnh vực việc làm và quản trị hiến pháp, nếu yêu cầu tiêm vaccine của OSHA được phép có hiệu lực”, nhóm ông Pence cho biết trong Hồ sơ kiến nghị của mình.

Kiến nghị nói rằng, trước đây, các tòa án xem xét các quy tắc được áp đặt bằng cách viện dẫn cái gọi là tiêu chuẩn khẩn cấp tạm thời “được xem như những nỗ lực của OSHA để kêu gọi các cơ quan sử dụng quy trình khẩn cấp của mình để đốt cháy giai đoạn". Trước đây, những nỗ lực của OSHA nhằm sử dụng quy trình khẩn cấp chỉ giới hạn ở những trường hợp nguy hiểm tại nơi làm việc và không bao gồm điều trị y tế cho các vấn đề không liên quan đến công việc.

Bản kiến nghị khẳng định “Lời biện minh mỏng manh của OSHA cho việc kêu gọi các cơ quan chức năng sử dụng quy trình khẩn cấp bất thường của họ chỉ là một cái cớ".

“Chính quyền Biden không thực sự tìm cách giảm thiểu các mối nguy tại nơi làm việc. Họ chỉ đang cố gắng sử dụng OSHA để đạt được mục tiêu bắt buộc công chúng Mỹ tiêm vaccine, vốn không thể đạt được thông qua Quốc hội”, kiến nghị viết.

Chính quyền Biden đang phải đối mặt với rất nhiều vụ kiện tại tòa về quy định vaccine. Ban đầu nó bị bác bỏ tại Tòa Phúc thẩm thứ 5, sau đó thứ sáu, và cuối cùng được đưa đến Tối cao Pháp viện.

Quy định, tại một thời điểm đã được lên kế hoạch có hiệu lực vào thứ Ba ngày 4/1, hiện đã sẵn sàng có hiệu lực vào ngày 9/2 trừ khi bị Tối cao Pháp viện ngăn chặn, theo Washington Times.

Vào tháng 9, ông Pence đã thể hiện rõ ràng việc không chấp thuận quy định tiêm vaccine. Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Biden về nhiệm vụ vaccine, ông nói rằng động thái này "không giống như bất cứ điều gì tôi từng nghe từ một tổng thống Mỹ", theo The Hill.

“Khi tổng thống Hoa Kỳ nói rằng ông ấy kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn của ông ấy ngày càng tiêu tan, thì đó không phải là cách mà người dân Mỹ mong đợi ở các nhà lãnh đạo được bầu của chúng ta”, ông Pence nói.

“Tổng thống nên tiếp tục làm gương, như chúng tôi đã làm, khuyến khích mọi người tiêm vaccine". Ông Pence nói thêm rằng cuộc tranh luận về quy định tiêm vaccine “chính xác là về quyền tự do".

Yahoo News cho hay, chính quyền Biden hôm thứ Năm đã thúc giục Tối cao Pháp viện giữ nguyên quy định xét nghiệm Covid hoặc tiêm vaccine tại nơi làm việc khi các quan chức y tế công cộng phải vật lôn với sự gia tăng của đại dịch COVID-19.

Các luật sư của Bộ Tư pháp lập luận rằng luật năm 1970 thành lập Cơ quan Quản lý An toàn Lao động (OSHA) làm rõ rằng, chính sách này "hoàn toàn nằm trong thẩm quyền theo luật định của OSHA".

Nhưng những người theo trường phái bảo thủ đã lập luận trước tòa rằng, quy tắc OSHA vượt quá thẩm quyền của chính phủ và Nhà Trắng không nên có quyền yêu cầu một số nhóm nhất định tiêm vaccine COVID-19.

Những tuần gần đây các quốc gia châu Âu và Mỹ đang chứng kiến đại dịch lây lan nhanh chóng với biến thể omicron. Các cuộc biểu tình chống lại chính sách bắt buộc tiêm vaccine cũng diễn ra ngày một lớn hơn và mạnh mẽ hơn.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mike Pence yêu cầu Tối cao Pháp viện chống lại Quy định tiêm vaccine của Nhà trắng