Hội nghị quốc tế: Kỳ lạ khi mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc kéo dài hơn 20 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hội nghị quốc tế về mổ cướp nội tạng khẳng định, Trung Quốc đang là tâm điểm của vi phạm nhân quyền trong thế kỷ 21.

Một sự kiện quốc tế kêu gọi chấm dứt nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng người được tổ chức vào ngày 22/3. Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã bảo trợ việc mổ tạng người nhắm đến các tôn giáo và dân tộc thiểu số ở nước này.

Việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm còn sống đã tồn tại bí mật hơn 20 năm dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sự kiện trên nêu rõ, Trung Quốc đang là tâm điểm của vi phạm nhân quyền trong thế kỷ 21.

Sự kiện bên lề phiên họp lần thứ 49 của Hội đồng Nhân quyền tại Geneva này đã được diễn ra trực tuyến vào ngày 22/3. Hội nghị này kéo dài 90 phút được tổ chức bởi CAP Freedom of Conscience, một tổ chức phi chính phủ thuộc châu Âu với tư cách cơ quan tham vấn của Liên Hợp Quốc và được đồng tổ chức bởi Các bác sĩ chống cưỡng bức mổ cướp nội tạng (DAFOH). Hàng chục diễn giả quốc tế bao gồm các chính trị gia, chuyên gia, luật sư, nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền sẽ tham gia chia sẻ những thông tin về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Tiếp theo phiên họp sẽ là cuộc thảo luận bàn tròn và phiên Hỏi & Đáp diễn ra vào ngày 23/3 để tìm các giải pháp cho tệ nạn với quy mô công nghiệp này ở Trung Quốc.

Ông Torsten Trey, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của DAFOH, cho biết hành động của ĐCSTQ là “một trong những tội ác vô lương tâm nhất chống lại loài người mà người ta có thể tưởng tượng được. Thật hổ thẹn khi hành động coi thường mạng sống con người như vậy đã xảy ra trong hơn hai thập kỷ qua dưới sự kiểm soát của một tổ chức quốc tế như Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC)”.

“[Nhưng] chúng ta vẫn có cơ hội đứng lên để bảo vệ nhân loại”, ông nói với The Epoch Times.

Vào năm 2019, một tòa án độc lập đã phát hiện sau một cuộc điều tra kéo dài một năm rằng, ĐCSTQ đang mổ cướp nội tạng của những người bị giam giữ — chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công — trên “quy mô đáng kể”. Theo Trung tâm Thông tin về Pháp Luân Đại Pháp, các học viên Pháp Luân Công, một môn thiền định tâm linh dựa trên các nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn đã bị chính quyền Trung Quốc bức hại tàn bạo trong hơn hai thập kỷ qua.

“Chống lại ĐCSTQ trở thành lập trường cho nhân quyền trên toàn thế giới,” chính trị gia người Bỉ, cô Annick Ponthier phát biểu. Lần đầu tiên cô biết về nạn mổ cướp nội tạng vào năm 2020 sau khi xem phán quyết của tòa án năm 2019.

Các học viên Pháp Luân Công tham gia cuộc diễu hành đánh dấu năm thứ 22 cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, ở Brooklyn, N.Y. vào ngày 18/7/2021. (Chung I Ho/The Epoch Times)
Các học viên Pháp Luân Công tham gia cuộc diễu hành đánh dấu năm thứ 22 cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, ở Brooklyn, N.Y. vào ngày 18/7/2021. (Chung I Ho/The Epoch Times)

“Và nó thực sự kỳ lạ”, Snezhana Georgieva, một trong những người dẫn chương trình của sự kiện, nói với The Epoch Times. “Nhưng đồng thời cũng không quá lạ khi mục tiêu bức hại của ĐCSTQ là Pháp Luân Đại Pháp — một môn tu luyện tinh thần dạy các giá trị nhân văn và đạo đức cao quý như tự do, thiện lương và sáng tạo”.

Năm ngoái, ngày 14/6, Liên Hợp Quốc đã công bố một tuyên bố của 12 báo cáo viên và chuyên gia đặc biệt của Liên Hợp Quốc, cho biết những lo ngại nói trên. Các chuyên gia cho biết các bộ phận nội tạng phổ biến nhất được lấy ra từ các tù nhân là tim, thận, gan, giác mạc và ít phổ biến hơn là các bộ phận của gan. Quá trình này liên quan đến bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê và các chuyên gia y tế khác.

Nhà hoạt động nhân quyền Casey Alves nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng ta phải sát cánh cùng nhau với tư cách là một cộng đồng quốc tế để bảo vệ những người có bị buộc phải im lặng vì sợ hãi, áp bức và tàn bạo". Cô Alves, người đã tìm hiểu nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc cho nghiên cứu của cô tại Đại học Oxford Brookes, cũng phát biểu trong buổi hội thảo.

Tháng 9 năm ngoái, một liên minh gồm 5 tổ chức phi chính phủ đã tổ chức và đăng cai Hội nghị thượng đỉnh thế giới về chống và ngăn chặn cưỡng bức mổ cướp nội tạng với 38 diễn giả đến từ 19 quốc gia.

Lord Philip Hunt, một thành viên của Quốc hội Vương quốc Anh và cũng là cựu Bộ trưởng Y tế Anh, đã mô tả cưỡng bức thu hoạch nội tạng là “hành vi giết người được thương mại hóa và không nghi ngờ gì, là một trong những tội ác tồi tệ nhất”.

Diễn giả trình bày tại Hội nghị bao gồm thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Steve Chabot (R-Ohio), chính trị gia Hà Lan của Nghị viện Châu Âu Peter van Dalen, luật sư nhân quyền người Canada từng đoạt giải thưởng David Matas, chính trị gia người Tây Ban Nha của Nghị viện Châu Âu Hermann Tertsch del Valle- Lersundi, và nhà lập pháp Đài Loan Tien Chiu-Chin.

Video: Tội ác mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc bị phơi bày trước diễn đàn TED

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị quốc tế: Kỳ lạ khi mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc kéo dài hơn 20 năm