Mỹ: Texas cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott, hôm thứ 4 (07/12) theo giờ địa phương, đã ra lệnh cho tất cả cơ quan chính phủ trong bang cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc trên toàn bộ thiết bị do chính phủ cung cấp. Trước đó, một số bang khác do Đảng Cộng hòa lãnh đạo cũng có động thái tương tự.

Văn phòng Thống đốc Texas cho biết “hành động quyết liệt” đối phó với TikTok được thực hiện trong bối cảnh xuất hiện mối đe dọa đáng lo ngại về việc “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng và thông tin quan trọng của Mỹ”.

Trong thư gửi đến quan chức và lãnh đạo các cơ quan tiểu bang, ông Abbott nhấn mạnh vào nghĩa vụ của chính phủ Texas trong việc bảo vệ an ninh mạng cho người dân Texas.

“TikTok thu thập một lượng lớn dữ liệu từ các thiết bị của người dùng — bao gồm thời gian, địa điểm và cách họ tiến hành các hoạt động trên Internet — và cung cấp kho thông tin nhạy cảm này cho chính quyền Trung Quốc”, ông Abbott viết trong một lá thư gửi đến các cơ quan tiểu bang (pdf).

“Mặc dù TikTok đã tuyên bố họ lưu trữ dữ liệu của Mỹ tại Mỹ, nhưng công ty này đã thừa nhận trong một lá thư gửi Quốc hội [Hoa Kỳ] rằng các nhân viên làm việc tại Trung Quốc có thể có quyền truy cập dữ liệu tại Mỹ. Cũng có thông tin cho rằng ByteDance đã lên kế hoạch sử dụng thông tin về vị trí, địa điểm của người dùng TikTok để giám sát từng công dân Mỹ”.

“Hơn nữa, theo Luật Tình báo Quốc gia năm 2017 của Trung Quốc, tất cả các doanh nghiệp đều phải hỗ trợ Trung Quốc trong công tác tình báo bao gồm việc chia sẻ dữ liệu; ngoài ra thuật toán của TikTok đã kiểm duyệt các chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị đối với ĐCSTQ, bao gồm các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn”.

TikTok thuộc sở hữu của công ty tư nhân Trung Quốc Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh. Văn phòng của ông Abbott lưu ý rằng TikTok “thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, nơi mà tuyển dụng các đảng viên ĐCSTQ”.

Văn phòng của ông Abbott nói thêm rằng TikTok “có một công ty con do ĐCSTQ sở hữu một phần”.

Theo lệnh cấm của ông Abbott, các quan chức và nhân viên chính phủ ngay lập tức bị cấm tải xuống hoặc sử dụng TikTok trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ cung cấp. Những thiết bị này bao gồm “điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính để bàn và các thiết bị khác có khả năng kết nối Internet”.

Đối với các thiết bị cá nhân, ông Abbott đã ra lệnh cho Bộ An toàn Cộng đồng Texas và Bộ Tài nguyên Thông tin Texas hợp tác với nhau — đến ngày 15/01/2023 — để phát triển một kế hoạch mẫu nhằm giải quyết “các lỗ hổng do việc sử dụng TikTok trên các thiết bị cá nhân gây ra”.

Thống đốc Abbott cũng quy định rằng mỗi cơ quan tiểu bang sẽ có thời hạn đến ngày 15/02/2023 để thực hiện chính sách của riêng họ đối với việc sử dụng TikTok trên thiết bị cá nhân.

3 bang đã cấm TikTok

Động thái của Texas diễn ra ngay sau khi các bang khác do Đảng Cộng hòa lãnh đạo cũng cấm TikTok trên các thiết bị của chính quyền bang. Nam Dakota, Nam Carolina và Maryland đã làm như vậy trong vài tuần gần đây.

Thống đốc bang Maryland, ông Larry Hogan, đã ban hành chỉ thị khẩn cấp về an ninh mạng trong một tuyên bố vào thứ 3 (06/12) theo giờ địa phương. Chỉ thị khẩn cấp của ông Hogan cấm sử dụng một số ứng dụng và sản phẩm chịu ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, trong đó có TikTok, Huawei và ZTE Corp. Thống đốc Hogan nói rằng mức độ rủi ro an ninh mạng mà các ứng dụng và sản phẩm này tạo ra là không thể chấp nhận được đối với bang Maryland.

Giám đốc FBI Christopher Wray gần đây cũng cảnh báo về các mối đe dọa TikTok gây ra cho an ninh quốc gia Mỹ. Ông nói rằng ĐCSTQ có khả năng lợi dụng ứng dụng này để thao túng nội dung và thực hiện “các hoạt động gây ảnh hưởng” lên người Mỹ.

Mỹ: Texas cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ
Giám đốc FBI Christopher Wray làm chứng tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, ngày 24/09/2020. (Ảnh: Tom Williams/Pool/Getty Images)

Ông Wray cho biết ĐCSTQ cũng có thể sử dụng TikTok để thu thập dữ liệu người dùng; những dữ liệu này sẽ được sử dụng cho các hoạt động gián điệp truyền thống.

“Tất cả những thứ này đều nằm trong tay một chính quyền mà không có chung các giá trị với chúng ta ... Điều đó khiến chúng tôi rất lo lắng”, ông nói.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines, cũng đưa ra cảnh báo tương tự cảnh báo của ông Wray, đồng thời nói thêm rằng các bậc cha mẹ nên lưu tâm đến con cái của họ khi chúng sử dụng TikTok.

Đảng viên Cộng hòa kêu gọi Thống đốc Dân chủ cấm Tiktok

Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu của bang Wisconsin đã lên tiếng kêu gọi Thống đốc bang, một đảng viên Dân chủ, cấm TikTok.

“Chúng tôi viết thư này để kêu gọi ngài cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ Wisconsin, đồng thời nêu gương và xóa TikTok khỏi thiết bị của chính ngài. TikTok là phần mềm gián điệp nguy hiểm [mà ĐCSTQ dùng để] giám sát công dân Mỹ, quảng bá những tuyên truyền của họ, đồng thời cho phép họ kiểm duyệt và kiểm soát tin tức của người Mỹ”, đại biểu quốc hội Đảng Cộng hòa Wisconsin nói với Thống đốc Tony Evers trong một bức thư (pdf) ngày 06/12.

Họ cho biết ĐCSTQ “kiểm soát và chỉ đạo TikTok”. Là một công ty có trụ sở tại Trung Quốc, chủ sở hữu của TikTok - Bytedance - “bị ràng buộc bởi luật pháp Trung Quốc trong việc hỗ trợ các cơ quan tình báo của ĐCSTQ”.

Các đảng viên Cộng hòa viết thêm: “Tổng biên tập [người chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung] của ByteDance, ông Zhang Fuping, là đảng viên ĐCSTQ và là Bí thư chi bộ đảng tại công ty. Trong hồ sơ gửi lên tòa án vào tháng 09/2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã mô tả người sáng lập kiêm cựu Giám đốc điều hành của ByteDance, ông Zhang Yiming, là ‘người phát ngôn của ĐCSTQ’ và là người ‘cam kết thúc đẩy các chương trình và thông điệp của ĐCSTQ’”.

Xuân Hoa

Theo Mimi Nguyen Ly - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Texas cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ