‘Nga có thể cạn tiền và thiếu vũ khí nếu Ukraine cầm cự chiến đấu trong 10 ngày’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là tuyên bố của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Estonia khi ông cho rằng, Nga chỉ có thể duy trì cuộc chiến tại Ukraine trong một thời gian ngắn do thiếu vũ khí và cạn tiền. Quân đội Nga hiện cũng đang bị sốc trước sự kháng cự quyết liệt mà họ gặp phải tại Ukraine, và mọi thứ có vẻ như không đúng kế hoạch “đánh nhanh thắng gọn” mà Tổng thống Putin đề ra.

Khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục gia tăng với việc quân đội Nga phát động một cuộc tấn công quy mô toàn diện vào thủ đô Kiev của Ukraine vào đêm 26/2, người dân Ukraine đã nỗ lực phòng thủ trong tuyệt vọng để bảo vệ quê hương mình, từ việc cầm súng, ném cocktail Molotov vào xe bọc thép và cả dùng thân để chặn xe tăng.

Theo Dailymail, người đứng đầu Cơ quan tình báo MI6 của Anh Richard Moore cho biết, ông tin rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ không thể theo đúng kế hoạch “đánh nhanh thắng gọn” như Tổng thống Vladimir Putin kỳ vọng.

Ông Moore tweet rằng, quân đội của Putin cuối cùng sẽ không thành công ở Ukraine vì đã đánh giá thấp sức mạnh quân sự cũng như sự quyết tâm mãnh liệt của nước láng giềng.

Để có được kết luận này, người đứng đầu MI6 đã dựa trên các nguồn tin tình báo cho rằng cuộc chiến của Putin tại Ukraine đang chệch hướng do Điện Kremlin 'quá tự tin', áp dụng chiến thuật kém và bị 'sốc' trước sự kháng cự ác liệt của người dân Ukraine dũng cảm chiến đấu vì sự sống còn của Tổ quốc.

Chiến dịch tấn công Ukraine của quân đội Nga đã kéo dài sang ngày thứ tư, nhưng có những dấu hiệu cho thấy mọi thứ không hoàn toàn đi theo kế hoạch. Quân đội Nga ngày càng trở nên thất vọng trước một cuộc tiến công chậm hơn họ ước tính ban đầu, khiến cả hai bên đều phải gánh chịu thương vong nặng nề. Các nguồn tin ước tính rằng hàng trăm người đã thiệt mạng chỉ trong đêm 26/2 khi Nga tiến công vào Kiev.

Theo tình báo Ukraine, kế hoạch ban đầu của quân đội Nga là bao vây thành phố bằng lực lượng bộ binh, sau đó tiến hành đợt đổ bộ đường không vào ban đêm với khoảng 5.000 lính dù tinh nhuệ để nhanh chóng kiểm soát các mục tiêu trọng yếu bên trong thành phố.

Tuy nhiên, kịch bản này đến nay vẫn chưa xảy ra. Kiev vẫn do chính quyền Tổng thống Zelensky kiểm soát sau khi các lực lượng Ukraine đẩy lùi một loạt đợt tấn công.

Nhiều video lan truyền trên mạng cũng cho thấy nỗ lực kháng cự của Ukraine khi nước này không chịu đầu hàng trong bối cảnh quân đội Nga tấn công dữ dội.

Quân đội Ukraine đang yêu cầu người dân xóa tên các đường phố, tháo dỡ các biển báo thành phố và làng mạc trong khu vực của họ nhằm 'gây nhầm lẫn và mất phương hướng cho kẻ thù'.

Chính phủ Ukraine đã ban hành lệnh khuyến khích công dân chống lại sự chiếm đóng của Nga bằng mọi cách, kể cả ném cocktail Molotov từ ban công nhà của họ nếu cần thiết. Nhiều người đã hưởng ứng và các cảnh quay cho thấy các công dân Ukraine chuẩn bị hàng trăm loại cocktail molotov và ném chúng vào bộ binh cơ giới của Nga.

Chiến dịch quân sự của Nga đã thúc đẩy làn sóng yêu nước ở Ukraine. Nhiều người dân đã tự nguyện ở lại đất nước, cầm súng, tự chế bom xăng hoặc tháo dỡ các biển báo đường bộ để gây khó khăn cho quân Nga trên đường tiến về thủ đô Kiev.

Một video khác quay tại Bakhmach, vùng Chernihiv cho thấy một người đàn ông quỳ trước mũi xe tăng Nga trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm chặn đà tiến công của Nga vào Kiev.

Bất chấp đà tiến công của quân đội Nga tiến vào Kiev và kêu gọi binh lính, người dân Ukraine buông súng, quay lưng với chính phủ, Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine dường như vẫn quyết tâm trụ vững ở thủ đô Kiev.

Một đoạn video hôm thứ Bảy cho thấy một đoàn xe của Nga bị phá hủy ở gần Kherson miền nam Ukraine trong ngày giao tranh thứ ba sau khi quân đội Ukraine nắm quyền kiểm soát Kiev và đã đẩy lùi thành công các bước tiến của Nga vào thủ đô.

Ngoài đoạn video về đoàn xe bị phá hủy, một đoạn video khác cho thấy việc phá hủy một đoàn xe quân sự gồm 20 chiếc của Nga ở Kharkiv.

Các đơn vị phòng không Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một vận tải cơ Il-76 của Nga gần Bila Tserkva, cách Kiev khoảng 80 km về phía nam. Điều này cho thấy các hệ thống phòng không Ukraine vẫn tham chiến hiệu quả.

Một clip quay 26/2 cho thấy một chiếc trực Mi-24 của Nga cũng bị trúng đạn bốc cháy.

Bộ Quốc phòng Kiev cho biết thiệt hại của Nga là khoảng 2.800 quân, 80 xe tăng, 516 xe bọc thép, 10 máy bay và 7 máy bay trực thăng.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tuyên bố Nga đang phải đối mặt với nhiều sự kháng cự hơn Moscow dự đoán, và dường như đã mất đi một phần động lực.

Trong khi ấy, Cựu Bộ trưởng quốc phòng của Estonia, Riho Terras tuyên bố rằng cuộc chiến của Putin sẽ không theo đúng kế hoạch, vì Nga đang dần cạn kiệt tiền và vũ khí, và sẽ phải tham gia đàm phán với chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky nếu Kiev cầm chân người Nga trong 10 ngày.

Trích dẫn các nguồn tin tình báo Ukraine, ông Terras cho biết cuộc chiến đang tiêu tốn của Nga khoảng 15 tỷ bảng Anh mỗi ngày, và người Nga chỉ còn đủ tên lửa trong 3-4 ngày, và phải đang dùng một cách tiết kiệm.

Cựu Bộ trưởng quốc phòng của Estonia cũng cho biết, kế hoạch của Putin là dội tên lửa tấn công phủ đầu sẽ khiến Ukraine hoảng loạn, bắn tên lửa vào các tòa nhà dân cư 'một cách ngẫu nhiên' để 'đe dọa' người Ukraine, cùng chiến kêu gọi binh lính đào ngũ, đầu hàng và Tổng thống Zelensky sẽ chạy trốn khỏi đất nước.

Tuy nhiên mọi thứ đã không theo đúng kế hoạch của Putin, khi Tổng thống Zelensky vẫn ở lại thủ đô Kiev, tiếp tục lãnh đạo người dân của mình, đồng thời khẳng định đất nước của ông sẽ không nhượng bộ trước sự xâm lược của Nga.

Đông Bắc

 



BÀI CHỌN LỌC

‘Nga có thể cạn tiền và thiếu vũ khí nếu Ukraine cầm cự chiến đấu trong 10 ngày’