Rittenhouse: Biden phỉ báng tôi; Luật sư đại diện đang khai thác các vụ kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden có thể phải đối mặt với một vụ kiện vì tuyên bố không có bằng chứng của mình rằng, Kyle Rittenhouse là một người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng. 

Đây là những gì thiếu niên Rittenhouse đã nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào ngày 22/11. Ông Biden đưa ra tuyên bố của mình về Rittenhouse khi bản thân còn là ứng cử viên tổng thống Mỹ vào năm 2020. Song, ông không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho lời định danh này đối với thiếu niên này.

Trao đổi với người dẫn chương trình Tucker Carlson của đài Fox News, cậu bé Rittenhouse cho biết: “Đó là ác ý thực sự, bôi nhọ nhân phẩm của tôi khi ông ta nói những điều như vậy”. Đây là lần đầu tiên cậu thiếu niên phản hồi lại tuyên bố nói trên của ông Biden.

Thuật ngữ ác ý thực sự đề cập đến một tiêu chuẩn pháp lý do Tối cao Pháp viện Mỹ đặt ra cho các vụ bôi nhọ, trong đó các nhân vật của công chúng có thể giành được thiệt hại, theo Trung tâm Ngôn luận Tự do tại Đại học Bang Middle Tennessee.

Nhiều luật sư cho biết, cậu bé Rittenhouse có thể kiện ông Biden và những người khác vì tội phỉ báng. Cùng với đó, thiếu niên này đề xuất, điều đó có thể xảy ra. Cậu nói: “Tôi có những luật sư thực sự giỏi đang lo việc đó ngay bây giờ. Vì vậy, tôi hy vọng một ngày nào đó, sẽ có trách nhiệm giải trình cho hành động của họ”.

Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của ông Biden.

Thiếu niên Rittenhouse đã bắn 3 người đàn ông ở Kenosha, Wisconsin, vào ngày 25/8/2020. Cậu được tuyên trắng án về tất cả các tội danh vào tuần trước, thành công chứng minh trong vụ án này cậu chỉ đang hành động tự vệ. Đoạn video và lời khai cho thấy, những người đàn ông từng tấn công hoặc đang tiến về phía Rittenhouse khi họ bị bắn.

Nhận định của ông Biden về Rittenhouse xuất hiện trong một bài đăng trên Twitter từ tài khoản chính thức của ông ấy. Ông đã chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông Donald Trump, cáo buộc ông Trump "từ chối chối bỏ những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng" trong một cuộc tranh luận mà họ đã tham gia vào đêm trước đó.

Một đoạn video đính kèm với bài đăng Twitter cho thấy người dân tham gia trong cuộc biểu tình Đoàn kết Cánh hữu ở Charlottesville, Virginia, cũng như Rittenhouse ở Kenosha.

Trao đổi với Fox vào đầu tháng này, mẹ của Rittenhouse là bà Wendy Rittenhouse cho biết: “Khi tôi nhìn thấy điều đó, tôi đã rất sốc. Tôi đã rất tức giận”. Bà nói thêm: “Ông ấy đã làm điều đó vì phiếu bầu, và tôi đã rất tức giận với ông ấy và những gì ông ấy đã làm với con trai tôi - ông ấy đã bôi nhọ thằng bé”.

Cả ông Biden và các quan chức phát biểu thay mặt ông đều không bao giờ đề cập đến những tuyên bố của ông về cậu bé Rittenhouse.

Tổng thống Joe Biden nói chuyện với các phóng viên sau khi trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Y tế Walter Reed vào ngày 19/11/2021. (Anna Moneymaker / Getty Images)
Tổng thống Joe Biden nói chuyện với các phóng viên sau khi trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Y tế Walter Reed vào ngày 19/11/2021. (Anna Moneymaker / Getty Images)

Đối mặt với bình luận trong cuộc họp báo tuần trước, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, bà sẽ không giải đáp vấn đề này. Trong câu trả lời, bà ấy dường như mô tả thiếu niên Rittenhouse như một người tự ý thực thi công lý theo suy nghĩ của riêng mình.

Bà Psaki nói: “Điều tôi sẽ không nói ngay bây giờ là bất cứ điều gì về một phiên tòa đang diễn ra, cũng như những nhận xét trong quá khứ của tổng thống. Điều tôi có thể nhắc lại cho bạn là quan điểm của tổng thống rằng, chúng ta không nên có, nói rộng ra, những người tự thực thi công lý tuần tra cộng đồng của chúng ta bằng vũ khí tấn công. Chúng ta không nên để những kẻ cơ hội phá hoại các cuộc biểu tình ôn hòa, bằng cách bạo loạn và đốt phá các cộng đồng mà họ tự tuyên bố đại diện ở bất cứ đâu trên đất nước này”.

Sau khi Rittenhouse được tuyên bố trắng án, ông Biden nói với các phóng viên rằng, ông không theo dõi phiên tòa nhưng “ủng hộ những gì bồi thẩm đoàn đã kết luận”. Trong một tuyên bố bằng văn bản do Nhà Trắng công bố, ông Biden cho biết ông đã "tức giận và lo lắng" trước phán quyết, nhưng kêu gọi bình tĩnh vì "bồi thẩm đoàn đã lên tiếng".

Thiếu niên Rittenhouse đã gửi lời trực tiếp đến ông Biden trong cuộc phỏng vấn, thúc giục ông làm quen với những gì diễn ra trong quá trình xét xử. Cậu nêu rõ: “Thưa Ngài Tổng thống, nếu tôi có thể nói một điều với ngài, tôi sẽ kêu gọi ngài quay lại xem phiên tòa và hiểu rõ sự việc trước khi đưa ra tuyên bố”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Rittenhouse: Biden phỉ báng tôi; Luật sư đại diện đang khai thác các vụ kiện