Rộ tin đồn về Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin chuyển sang Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn hôm 21/12 cho biết ông đã liên hệ với Thượng nghị sĩ Joe Manchin (đại diện cho tiểu bang Tây Virginia) để khuyến khích ông gia nhập Đảng Cộng hòa trong bối cảnh ông Manchin phản đối đạo luật Build Back Better của ông Biden.

Ông Cornyn nói với KXAN - một đài truyền hình có trụ sở tại Austin thuộc Nexstar Media Group, rằng ông đã nhắn tin cho ông Manchin với nội dung: "Joe, nếu họ không muốn anh, chúng tôi muốn", nhưng không nhận được phản hồi.

“Tôi không biết ông ấy sẽ quyết định làm gì. Nhưng tôi biết bang Tây Virginia ngày càng đỏ (càng có nhiều người theo đảng Cộng hòa). ... Vì vậy, vâng, chúng tôi rất muốn có ông ấy. Điều đó sẽ thay đổi [cán cân] phe đa số [ở Thượng viện]," ông Cornyn nói thêm.

Thượng viện Hoa Kỳ đang có số phiếu 50-50, nhưng đảng Dân chủ chiếm phe đa số vì Phó Tổng thống Harris thuộc phe Dân chủ là người có lá phiếu quyết định. Nếu ông Manchin rời Đảng Dân chủ và gia nhập Đảng Cộng hòa, điều đó sẽ khiến phe Cộng hòa chiếm đa số 51-49 và khiến Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell trở thành lãnh đạo phe đa số.

Những đồn đoán về sự gia nhập đảng của ông Manchin đã xuất hiện từ lâu.

Đầu năm nay, ông Manchin cho biết ông không có ý định rời Đảng Dân chủ nhưng nói thêm rằng ông đã nói với người của đảng Dân chủ rằng nếu việc ông là thành viên Đảng Dân chủ khiến họ "xấu hổ", ông sẽ chuyển ứng cử viên độc lập.

Nhưng theo kịch bản đó, theo ông Manchin, ông vẫn sẽ chính thức họp với thành đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện, tương tự như thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders và Angus King. Điều đó có nghĩa là đảng Dân chủ tại Thượng viện vẫn sẽ duy trì phe đa số mong manh của họ.

Được hỏi rằng liệu có một chỗ dành cho ông trong Đảng Dân chủ hay không, ông Manchin nói với tờ WV MetroNews rằng, "Tôi muốn hy vọng rằng vẫn có những người thuộc Đảng Dân chủ có cảm giác như tôi. Tôi nói rằng tôi có trách nhiệm cá nhân và có lòng nhân ái với xã hội. Bây giờ nếu không có những người theo Đảng Dân chủ như vậy, thì họ sẽ phải thúc ép bất cứ cách thức nào mà họ muốn."

Đảng Cộng hòa đã cố gắng trong nhiều năm để chiêu mộ ông Manchin gia nhập họ nhưng không thành công.

Ông McConnell nói với các phóng viên vào tuần trước rằng: "Tôi thích cuộc trò chuyện với [ông Manchin]. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng tôi đã đề xuất trong nhiều năm rằng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu ông ấy chuyển sang phe chúng tôi [khi mà ông ấy] đại diện cho một bang đỏ đậm như Tây Virginia. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra".

Ông McConnell, trong một cuộc phỏng vấn trên đài Fox News trong tuần này, cũng đặt câu hỏi về sự thất vọng từ các thành viên đảng Dân chủ đối với Manchin khi nói rằng ông bị sốc khi những người này gọi Thượng nghị sĩ Manchin là kẻ dối trá.

"Tôi nghĩ điều đó không thông minh chút nào. Đây là Thượng viện 50-50", ông McConnell nói thêm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Rộ tin đồn về Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin chuyển sang Đảng Cộng hòa