Thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện Tiểu bang New York: Ông Cuomo một mình trên con tàu đơn độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện bang New York đang xem xét việc luận tội Thống đốc Andrew Cuomo, người bị thất sủng sau khi có cuộc điều tra phát hiện đã quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ làm việc cho tiểu bang New York.

Tờ New York Times cho hay, người phát ngôn Quốc hội bang New York nói, ông Cuomo không thể tiếp tục ở vị trí Thống đốc bang nữa.

OAN đưa tin hôm 5/8, Thành viên Hạ viện Đảng Dân chủ Kenny Burgos cho biết, bản cáo trạng là rõ ràng và ngay cả các đồng nghiệp, những người thường không mấy quan tâm cũng đồng ý rằng Cuomo không còn phù hợp để giữ chức thống đốc. Ông Burgo nói thêm rằng những hành vi của ông Cuomo không thể có chỗ đứng trong sự chính trị cũng như bất cứ đâu.

Ông Burgos nói, thời điểm này, ông Andrew Cuomo đang bị cô lập ở phía “duy nhất chỉ có một mình ông". Ông Burgos cho biết, ông Cuomo đã không còn nhận được phiếu tín nhiệm nào nữa.

Thứ Ba ngày 3/8, các thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội đã tranh luận trong nhiều giờ về việc liệu có nên luận tội ông Cuomo ngay bây giờ hay chờ ông Cuomo tự từ chức. Thực tế là phần lớn các thành viên Đảng Dân chủ của tiểu bang mong muốn ông ta từ chức, nếu không, họ sẽ bắt buộc phải luận tội ông, ông Burgos cho biết

Ông Burgos nói thêm rằng tốt nhất ông Cuomo nên từ chức để các thành viên đảng Dân chủ có thể tập trung giúp người dân New York giải quyết hậu quả của lệnh phong tỏa đại dịch của chính bản thân ông. Nhiều người dân New York như Vera Penavic đồng ý và nói rằng từ việc ông Cuomo chức không là gì cả so với những tổn thương mà ông ta đã gây ra cho các nhân viên nữ của mình trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, Hạ viện tiểu bang New York đang tiến hành cuộc điều tra riêng đối với ông Thống đốc Đảng Dân chủ này về một số vấn đề khác, như hợp đồng mua sách trị giá 5 triệu đô la do ông Cuomo quản lý, mà chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều tranh cãi nữa. Tuy nhiên, điều này chưa cần phải bàn kĩ hơn trước khi họ đưa ra các bài luận tội.

The Epoch Times đưa tin, đang tại vị trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, ông Cuomo từ chối từ chức, bất chấp các bằng chứng về hành vi quấy rối tình dục và hành hung phụ nữ vi phạm luật liên bang và tiểu bang. Những tội danh này đã được các điều tra viên do bà James chỉ định chứng minh trong bản báo cáo.

Phiên tòa luận tội ông Cuomo cần đa số đơn giản biểu quyết trong Quốc hội tiểu bang. Ít nhất đã có 86 trong số 150 thành viên của tổ chức đã nói công khai hoặc nói với AP rằng họ ủng hộ việc khởi động quá trình phế truất thống đốc đảng Dân chủ nhiệm kỳ thứ ba nếu ông ta không từ chức, AP đưa tin.

Các công tố viên quận Manhattan, các quận ngoại ô Westchester và Nassau và thủ phủ của bang Albany cho biết họ đã yêu cầu cung cấp tài liệu điều tra từ cuộc điều tra, dưới sự giám sát của Tổng chưởng lý bang Dân chủ Letitia James. Cuộc điều tra cho thấy rằng, ông Cuomo đã vi phạm luật dân sự chống quấy rối tình dục.

Joyce A. Smith, công tố viên quận Nassau, gọi những phát hiện này là “đáng lo ngại sâu sắc” và cam kết văn phòng của bà sẽ “điều tra kỹ lưỡng và khẩn trương”.

Sau khi bà James công bố báo cáo hôm 3/8, các thành viên Đảng Dân chủ từ nhà nước đến Nhà Trắng đã kêu gọi Cuomo từ chức. Tổng thống Joe Biden cũng nói, nói thống đốc Cuomo nên từ chức, hãng AP đưa tin.

Bảo Vân

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện Tiểu bang New York: Ông Cuomo một mình trên con tàu đơn độc