Tổng thống Biden tăng ngoạn mục thuế thặng dư vốn của người giàu Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin ngày 23/4, Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra kế hoạch tăng thuế đối với những người giàu nhất của Mỹ, bao gồm mức tăng thuế lớn nhất kể từ những năm 1920 đến nay đối với lãi đầu tư, để tài trợ khoảng 1 nghìn tỷ USD cho công việc chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mầm non và nghỉ phép có lương cho người lao động, các nguồn tin trong lĩnh vực này cho biết.

Tin tức về đề xuất tăng thuế, vốn là một yếu tố quan trọng trong nền tảng chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden đã gây ra sự sụt giảm mạnh trên Phố Wall, với chỉ số S&P 500 chuẩn (.SPX) giảm 1% vào đầu giờ chiều, mức giảm mạnh nhất trong hơn một tháng.

Bất kỳ sự gia tăng thuế nào cũng đều cần phải thông qua Quốc hội, nơi Đảng Dân chủ của ông Biden chiếm đa số hẹp và không có khả năng giành được sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa. Cũng không rõ liệu đề xuất này có nhận được sự ủng hộ nhất trí của các thành viên Đảng Dân chủ trong quốc hội hay không, điều này sẽ rất cần thiết tại Thượng viện, nơi mỗi đảng nắm giữ 50 ghế.

Ông Thomas Hayes, chủ tịch và thành viên quản lý của quỹ đầu cơ Great Hill Capital LLC, đề cập đến các chỉ số thị trường chứng khoán: “Nếu đề xuất này mà được thông qua, thì có khả năng chúng tôi sẽ giảm 2.000 điểm.

Các nguồn tin cho biết chi tiết sẽ được công bố vào tuần tới trước khi ông Biden phát biểu trước Quốc hội vào thứ Tư (28/4). Chi tiết của kế hoạch có thể thay đổi trong những ngày tới. Các quan chức Nhà Trắng đang tranh luận về các đợt tăng thuế khác mà cuối cùng có thể được bao gồm như giới hạn các khoản khấu trừ cho những người đóng thuế thu nhập cao hoặc tăng thuế bất động sản, các nguồn tin nói với Reuters.

Tổng thống Biden hứa sẽ không tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 400 ngàn đô-la.

Chi tiết thuế liên quan đến kế hoạch, vốn đã được thực hiện trong nhiều tháng, đã được New York Times đưa tin lần đầu tiên vào sáng thứ Năm (22/4).

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống sẽ thảo luận về "Kế hoạch Gia đình Mỹ" trong bài phát biểu trước Quốc hội. Tuy nhiên, bà từ chối bình luận về bất kỳ chi tiết nào.

Bà cho biết, chính quyền vẫn chưa hoàn thành kế hoạch tài trợ nhưng nhấn mạnh quyết tâm của Tổng thống Biden trong việc tăng thuế từ người giàu và doanh nghiệp để làm nguồn chi cho các chương trình mới.

Bà Psaki cho biết, Tổng thống cho rằng, cần dựa vào sự hỗ trợ của nhóm người Mỹ thu nhập cao nhất và các tập đoàn và doanh nghiệp vốn có đủ khả năng tài chính.

Bà cũng nói, Tổng thống Biden và nhóm kinh tế của ông tin rằng các biện pháp này sẽ không có tác động tiêu cực đến đầu tư vào Hoa Kỳ.

Lợi tức trên Kho bạc di chuyển theo hướng ngược lại với giá của chúng và giảm xuống mức thấp nhất trong ngày.

Thuế thặng dư vốn

Kế hoạch mới của ông Biden có khả năng tạo ra khoảng 1 nghìn tỷ USD. Nó được đưa ra sau đề xuất việc làm và cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD của ông bị các thành viên Đảng Cộng hòa phản đối gay gắt. Nhìn chung, Đảng Cộng hòa ủng hộ việc tài trợ cho các dự án hạ tầng nhưng phản đối các ưu tiên như mở rộng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, cái mà họ gọi là cơ sở hạ tầng "con người", bằng chi phí của các công ty Mỹ.

Việc tăng thuế đối với người giàu buộc Đảng Dân chủ phải xem xét thúc đẩy nó, hoặc ít nhất là đưa ra một số biện pháp để thông qua Quốc hội bằng một cuộc phê chuẩn ngân sách đảng được gọi là hòa giải.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một thành viên Đảng Dân chủ ôn hòa từ Tây Virginia, người nắm giữ quyền lực vượt trội do đảng chiếm đa số mỏng, gần đây cho biết ông cảnh giác với việc mở rộng việc sử dụng hòa giải.

Ông Steve Chiavarone, một nhà quản lý danh mục đầu tư và chiến lược gia cổ phiếu tại Federated Hermes, cho biết đề xuất của ông Biden nên được coi là một chiến thuật đàm phán táo bạo.

Những người Mỹ giàu có có thể phải đối mặt với thuế suất thặng dư vốn tổng thể của liên bang là 43,4% bao gồm thuế đầu tư ròng 3,8% đối với những cá nhân có thu nhập từ 200 ngàn đô la trở lên (250 ngàn đô la cho một cặp vợ chồng). Mức thuế sau giúp tài trợ cho Đạo luật Obamacare.

Hiện tại, những người kiếm được hơn 200 ngàn đô-la phải trả tỷ lệ thặng dư vốn khoảng 23,8% bao gồm thuế đầu tư ròng Obamacare được quy định như một phần của luật đó. Đối với năm tính thuế 2021, mức thuế cận biên cao nhất vẫn là 37% đối với những người nộp thuế đơn lẻ có thu nhập lớn hơn $ 523.600 và $ 628.300 đối với các cặp vợ chồng nộp hồ sơ chung.

Erica York, một nhà kinh tế tại Tổ chức Thuế, cho biết đề xuất này sẽ đưa thuế thu nhập thặng dư vốn của Hoa Kỳ lên đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Thuế thu nhập thặng dư vốn trung bình ở châu Âu là khoảng 19,3%, và tỷ lệ cao nhất ở Đan Mạch, với mức thu 42%. Pháp và Phần Lan tính phí 34%.

Đối với cư dân của một số tiểu bang và thành phố tự đánh giá mức thuế thặng dư vốn của chính họ, kế hoạch của ông Biden sẽ đẩy tổng tỷ lệ thuế thặng dư vốn lên hơn 50%, ông York nói. Tỷ lệ sẽ tăng lên 56,7% ở California, 68,2% ở Thành phố New York và 57,3% ở Portland, Oregon, ông York cho biết.

Nguyên Hương

Theo Reuters

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden tăng ngoạn mục thuế thặng dư vốn của người giàu Mỹ