Tổng thống Trump lệnh treo cờ rủ để tưởng niệm nạn nhân dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm 21/5 tuyên bố rằng các tòa nhà liên bang sẽ được treo cờ rủ trong những ngày tới để tôn vinh các nạn nhân dịch viêm phổi phổi Vũ Hán và quân nhân.

"Tôi sẽ [yêu cầu] treo cờ rủ trong tất cả các tòa nhà liên bang và di tích quốc gia trong 3 ngày tới để tưởng niệm những người Mỹ đã tử vong do virus corona. Vào thứ Hai, cờ sẽ được treo rủ để vinh danh những quân nhân của chúng ta, những người đã hy sinh cho đất nước chúng ta", Tổng thống Trump tweet.

Động thái này của Tổng thống được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer gửi thư cho ông Trump vào sáng 21/5 yêu cầu tổng thống treo cờ rủ khi số người chết do dịch viêm phổi Vũ Hán tại Hoa Kỳ đang dần lên tới 100.000 người. Số người chết tại Mỹ đã tăng lên hơn 94.500 tính đến ngày 21/5.

"Để thể hiện sự tôn trọng họ và mất mát của đất nước, chúng tôi viết thư yêu cầu ông ra lệnh treo rủ trên tất cả các tòa nhà công trên cả nước vào ngày đau buồn khi ca tử vong đạt tới 100.000. Điều này sẽ là biểu hiện đau buồn cấp quốc gia rất cần thiết cho tất cả mọi người trong nước”.

Cờ rủ được treo ở New Jersey (Photo by Johannes EISELE / AFP) (Photo by JOHANNES EISELE/AFP via Getty Images)

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã đưa ra một khuyến nghị tương tự vào tháng Tư. Phát ngôn viên của Biden gọi động thái của ông Trump là "quyết định phù hợp".

Một số thống đốc Dân chủ đã chọn cách tôn vinh tương tự để tưởng nhớ những người tử vong do dịch viêm phổi Vũ Hán virus.

Hôm 19/5, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã ra lệnh treo cờ rủ trong tiểu bang để tưởng nhớ các nạn nhân Covid-19, cờ rủ sẽ được treo vào ngày 19 hàng tháng cho đến hết năm.

Thống đốc của tiểu bang New Jersey và New York tuyên bố vào tháng trước rằng cờ rủ sẽ được treo trong một thời gian để tưởng niệm các nạn nhân dịch viêm phổi Vũ Hán, theo tin từ CNN.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump lệnh treo cờ rủ để tưởng niệm nạn nhân dịch viêm phổi Vũ Hán