Triều Tiên công bố đầu đạn hạt nhân mới, ông Kim Jong Un ra chỉ thị nóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 28/3 đưa tin Triều Tiên đã công bố các đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn khi Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi tăng quy mô sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để mở rộng kho vũ khí của nước này.

Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra sau khi một hàng không mẫu hạm Mỹ đến Hàn Quốc để chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự.

KCNA đã công bố những bức ảnh về các đầu đạn, được đặt tên là Hwasan-31, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân, nơi ông kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật mới và công nghệ lắp đầu đạn trên tên lửa đạn đạo, cũng như các kế hoạch hoạt động phản công hạt nhân.

Các chuyên gia cho rằng, những hình ảnh này có thể cho thấy tiến bộ của Triều Tiên trong việc thu nhỏ đầu đạn đủ mạnh nhưng đủ nhỏ để gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ.

Kune Y. Suh, giáo sư danh dự về kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Quốc gia Seoul, đã so sánh đầu đạn mới với phiên bản năm 2016 và cho biết: "Đầu đạn này có thứ gì đó mạnh hơn ở trong một không gian nhỏ hơn. Điều đó thật đáng lo ngại!".

Kim Dong-yup, cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc giảng dạy tại Đại học Kyungnam, cho hay các đầu đạn rất có thể được thiết kế để sử dụng với ít nhất 8 phương tiện phóng khác nhau được liệt kê trong các áp phích trên tường, bao gồm cả tên lửa và tàu ngầm.

Ông nói: “Chúng không chỉ giới hạn ở các tên lửa chiến thuật mà dường như là một đầu đạn thu nhỏ, nhẹ và được tiêu chuẩn hóa, có thể gắn trên nhiều phương tiện khác nhau".

Ông George William Herbert, Phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, nhận định rằng các bức ảnh cho thấy cải thiện đáng kể về kích thước so với vũ khí hạt nhân trước đây của Triều Tiên và có thể là cả bước tiến về thiết kế.

KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhìn xa trông rộng khi ra lệnh sản xuất các vật liệu cấp độ vũ khí để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình "theo cấp số nhân" và sản xuất vũ khí mạnh mẽ.

Ông Kim cho biết kẻ thù của lực lượng hạt nhân Triều Tiên không phải là một quốc gia hay tổ chức cụ thể mà là "chiến tranh và thảm họa hạt nhân", và chính sách mở rộng kho vũ khí chỉ nhằm mục đích bảo vệ đất nước cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Ông Kim cũng được thông báo về hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân tích hợp dựa trên công nghệ thông tin có tên Haekbangashhoe, có nghĩa là "bộ kích hoạt hạt nhân", có độ chính xác, độ tin cậy và an ninh đã được xác minh trong các cuộc tập trận mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân gần đây, KCNA cho biết thêm.

Thời gian qua, Triều Tiên đã liên tục tăng cường các hành động quân sự của mình khi bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm 27/3 và tiến hành một cuộc phản công hạt nhân mô phỏng trước đó chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Quân đội Triều Tiên đã mô phỏng một vụ nổ hạt nhân bằng hai tên lửa đạn đạo chiến thuật được trang bị đầu đạn giả trong cuộc huấn luyện hôm 27/3. Trước đó, nước này cũng thử nghiệm một phương tiện không người lái tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào ngày 25 - 27/3, KCNA cho biết trong các bản tin riêng biệt.

Phương tiện không người lái dưới nước, được gọi là Haeil-1 (Sóng thần) chuyên thực hiện đòn tấn công bí mật nhằm vào vùng biển của đối thủ, bằng cách kích nổ đầu đạn hạt nhân dưới nước, tạo ra "sóng thần phóng xạ" phá hủy tàu chiến và mục tiêu trên bờ.

Trong vụ thử nghiệm gần đây, Haeil di chuyển ở độ sâu 80-150 m trong 59 giờ liên tục, trước khi kích nổ đầu đạn thử nghiệm phi hạt nhân ở vùng biển phía đông đất nước hôm 23/3.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, Triều Tiên không xứng đáng nhận được "một xu" viện trợ kinh tế nào trong khi vẫn đang thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân.

Một phát ngôn viên của quân đội Hàn Quốc nói rằng cần phải có thêm các cuộc kiểm tra và phân tích để xác minh xem các đầu đạn mới của Triều Tiên có thể triển khai được hay không, nhưng báo cáo của phía Triều Tiên về phương tiện không người lái dưới nước rất có thể là "phóng đại và bịa đặt".

Lính Hàn Quốc và lính Mỹ từ Tiểu đoàn Stryker thuộc Sư đoàn Bộ binh số 2 tập trung trước cuộc tập trận bắn đạn thật Warrior Shield tại thao trường huấn luyện quân sự ở Pocheon vào ngày 22/3/2023, như một phần của cuộc tập trận quân sự chung Lá chắn Tự do. (Ảnh: JUNG YEON-JE/AFP via Getty Images)

Hàng không mẫu hạm Mỹ đến Hàn Quốc

Cũng trong hôm thứ Ba (28/3), một nhóm tấn công hàng không mẫu hạm của Mỹ do USS Nimitz dẫn đầu đã cập cảng tại căn cứ hải quân Busan (Hàn Quốc) sau khi tiến hành các cuộc tập trận chung trên biển. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của hàng không mẫu hạm Mỹ sau gần 6 năm và trùng với dịp kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh giữa hai nước.

Chuẩn đô đốc Kim Ji-hoon của hải quân Hàn Quốc cho biết, các cuộc tập trận chung nhằm cải thiện khả năng răn đe mở rộng của Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh của họ trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Chỉ huy nhóm tấn công hàng không mẫu hạm Mỹ, Chuẩn đô đốc Christopher Sweeney, cho biết các tàu chiến đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống bất ngờ nào.

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Triều Tiên. Chúng tôi tìm kiếm hòa bình và an ninh. Chúng tôi sẽ không bị ép buộc hay bị bắt nạt và chúng tôi sẽ không đi đâu cả", ông nói với các phóng viên.

Bình Nhưỡng liên tục cáo buộc các đồng minh gây căng thẳng và sử dụng các cuộc tập trận để diễn tập một cuộc xâm lược nước này.

Một bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan truyền thông của đảng cầm quyền ở Triều Tiên, cho biết các cuộc tập trận, đặc biệt là những cuộc tập trận có sự tham gia của hàng không mẫu hạm, giống như "một lời tuyên chiến công khai" và chuẩn bị cho một "cuộc tấn công phủ đầu" chống lại Triều Tiên.

"Các cuộc tập trận điên cuồng của chế độ bù nhìn không chỉ là tập trận thông thường mà còn là tập trận chiến tranh hạt nhân cho một cuộc tấn công phủ đầu... theo lựa chọn chính trị và quân sự của Mỹ nhằm leo thang đối đầu với Triều Tiên và cuối cùng dẫn đến một cuộc chiến tranh", tờ báo cho biết.

Trước đó, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel ngày 27/3 tuyên bố các mục tiêu của nước này vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tham gia đối thoại với Bình Nhưỡng.

Ông Patel cũng khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và sự hợp tác giữa 2 nước này đã có từ lâu, mang tính chất phòng thủ và là hoạt động thường xuyên. Theo ông Patel, Mỹ không có ý định thù địch và cam kết bảo vệ an ninh của Hàn Quốc, cũng như đảm bảo thế trận phòng thủ của hai nước.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên công bố đầu đạn hạt nhân mới, ông Kim Jong Un ra chỉ thị nóng