Trung Quốc là bên hưởng lợi lớn nhất từ các chính sách của chính quyền ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoạn video về cú bắt tay giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trước Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia) là một nghiên cứu thú vị. Thông qua quan sát ngôn ngữ cơ thể, người ta lập luận rằng, có vẻ như mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch - tức là kế hoạch của ông Tập Cận Bình.

Chúng ta đều biết về kế hoạch của ông Tập Cận Bình. Xét cho cùng, ông Tập đã truyền đi thông điệp xoay quanh kế hoạch của mình trong một thập kỷ qua. Kế hoạch đó liên quan đến việc khẳng định uy quyền tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên hành tinh này. Để đạt được điều đó, ĐCSTQ nhất thiết phải thay thế Hoa Kỳ và trở thành siêu cường kinh tế - quân sự duy nhất trên thế giới.

Các sáng kiến vĩ đại của ông Tập, chẳng hạn như Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (Global Development Initiative) và Sáng kiến An ninh Toàn cầu (Global Security Initiative), đều nằm trong lộ trình để tiến tới mục tiêu đó. Cũng giống như nạn tham nhũng của Bắc Kinh đang làm xói mòn các thể chế quốc tế, Hoa Kỳ, nhà ngoại giao nước ngoài và các thực thể khác. Tham nhũng cũng là yếu tố then chốt làm suy yếu trật tự toàn cầu hiện nay và làm suy yếu Washington trên mọi phương diện.

Trong một thế giới giả tưởng, ông Biden sẽ "báo cáo thành tích" cho ông Tập Cận Bình tại cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia). Theo đó, báo cáo này sẽ xoay quanh các chiến lược mà chính quyền của ông (và Đảng Dân chủ) đang thực hiện để mang lại lợi ích cho Bắc Kinh và làm suy yếu an ninh kinh tế của Mỹ. Đây chính xác là những "thành tựu" đến từ các chính sách của chính quyền ông Biden, vì hầu hết các mệnh lệnh hành pháp do ông Biden ký, cũng như hầu hết các đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua kể từ tháng 1/2021, đều không mang lại "chút lợi lộc" nào cho Hoa Kỳ, nhưng lại đem đến "món hời" cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chúng tôi xin viện dẫn chi tiết một số tiền đề như sau.

Trong khi Trung Quốc theo đuổi các mục tiêu bá quyền về chính trị, quân sự và kinh tế của ông Tập Cận Bình, thì các chính sách của Hoa Kỳ đã làm suy yếu an ninh kinh tế quốc gia và sự đoàn kết của xã hội Mỹ, tất cả đều gây tổn hại cho Washington. Các chính sách dưới đây của chính quyền ông Biden và Quốc hội Mỹ - được điều hành bởi Đảng Dân chủ - đã biến nước Mỹ trở thành một thùng rác không hơn không kém.

Mở cửa biên giới

Chính sách mở cửa biên giới Mỹ - Mexico của chính quyền ông Biden đã dẫn đến cuộc xâm lược của hơn 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp tính từ tháng 1/2021. Kết quả thật thảm khốc đối với nước Mỹ: tỷ lệ tội phạm tăng vọt (bao gồm buôn bán ma túy, buôn người và các băng đảng bạo lực); chi phí dịch vụ xã hội cao ngất ngưởng khi Washington hấp thụ những thứ bất hợp pháp đó; bãi bỏ cảnh sát; và hàng chục nghìn ca tử vong do fentanyl mỗi năm (hầu hết fentanyl và tiền chất của nó được sản xuất tại Trung Quốc).

Một nhân viên Biên phòng Mỹ theo dõi một nhóm người nhập cư bất hợp pháp tại địa hình hiểm trở ở Đài Tưởng Niệm Quốc Gia Organ Pipe ở miền Nam tiểu bang Arizona, Mỹ, hôm 28/9/2022. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Chính sách tăng trưởng xanh mới - Green New Deal

Các lệnh hành pháp của chính quyền ông Biden như khai tử dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL và ngừng sản xuất dầu khí trong nước, cũng như việc thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD, về cơ bản đã thực thi các nội dung then chốt trong Chính sách tăng trưởng xanh (Green New Deal) của Đảng Dân chủ.

Mục tiêu của chính sách này là thay thế hoàn toàn việc sản xuất năng lượng dựa trên hydrocarbon ở Hoa Kỳ bằng các nguồn được gọi là “năng lượng sạch”, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và gió, thông qua các chính sách của liên bang, trợ cấp xanh phi kinh tế (uneconomic green subsidies) và ép buộc ngành công nghiệp Hoa Kỳ nhanh chóng đạt được các mục tiêu xanh thông qua các tiêu chuẩn “môi trường, xã hội và quản trị” của chủ nghĩa Mác.

Kết quả của những chính sách tai hại này là gì?

  • Sự đảo ngược vị thế của Hoa Kỳ từ một nước xuất khẩu ròng dầu khí dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump thành một nước nhập khẩu ròng dưới thời ông Biden.
  • Chi phí năng lượng cao ngất trời, bao gồm giá xăng tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với giá xăng tháng 12/2020 ở một số tiểu bang (chi phí trung bình ở tiểu bang California hiện là 5,31 USD/gallon, một số trạm xăng thậm chí tính phí trên 7 USD/gallon).
  • Sự cạn kiệt của nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ (Strategic Petroleum Reserve - SPR) xuống mức thấp nhất kể từ năm 1984 vì lý do chính trị, nhằm làm giảm giá xăng dầu một cách giả tạo trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ là tài sản an ninh quốc gia và được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Theo lý thuyết, một khi nguồn dự trữ này cạn kiệt, an ninh quốc gia Mỹ sẽ bị đe dọa.
  • Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (Energy Information Administration), tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diesel sẽ làm giảm đáng kể hoạt động vận tải đường dài và góp phần gây ra tình trạng thiếu xăng trên khắp nước Mỹ, thậm chí làm tăng giá lương thực và các mặt hàng cơ bản khác.
  • Tăng cường khuyến khích nhập khẩu công nghệ xanh do Trung Quốc sản xuất và làm thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện, pin lithium và tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới).

Điểm mấu chốt: Chính sách này gây ra sự gián đoạn lớn trong nền kinh tế Hoa Kỳ và ngành sản xuất năng lượng, đồng thời trợ cấp cho hàng nhập khẩu xanh từ Trung Quốc.

Chi phí khổng lồ cho các đạo luật

Theo Ủy ban vì một Ngân sách Liên bang có trách nhiệm (Committee for a Responsible Federal Budget), trong 21 tháng qua, Đảng Dân chủ và ông Biden đã làm tăng thêm gần 4,8 nghìn tỷ USD vào nợ quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách thông qua các đạo luật sau:

  • Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Người Mỹ (America Rescue Plan) trị giá 1,9 nghìn tỷ USD;
  • Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (Infrastructure Investment and Jobs Act) trị giá 1,2 nghìn tỷ USD;
  • Đạo luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) trị giá 740 tỷ USD và các cam kết chưa được tài trợ khác.
Màn hình chiếu ảnh Đảng Dân chủ thông qua Đạo luật giảm lạm phát trước Nhà Trắng ở Washington vào ngày 12/8/2022. (Ảnh: Jemal Countess/Getty Images)

Đảng Cộng hòa lúc này đã trở thành một bên đồng lõa, vì những đạo luật kể trên sẽ không thể được thông qua nếu không có sự đồng thuận của họ. Theo đó, Đảng Cộng hòa đã góp phần vào việc hai lần nâng trần nợ công của liên bang Mỹ lên hơn 2,5 nghìn tỷ USD, cũng như dành một số phiếu bầu để ủng hộ cho các đạo luật (trừ Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Người Mỹ).

Kết quả ra sao? Lạm phát tăng vọt (chi tiêu chính phủ không được cấp vốn là nguyên nhân chính gây ra lạm phát), suy thoái kinh tế (tăng trưởng GDP giảm trong hai quý liên tiếp) và một khoản nợ sẽ tiêu tốn GDP trong tương lai trong khi lãi suất tiếp tục tăng. Tất cả những đạo luật đó đều có những điều khoản tích hợp ít được biết đến, nhưng lại vô cùng có hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo ước tính của Tax Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận về chính sách thuế của Mỹ, điều khoản duy nhất trong Đạo luật Giảm Lạm phát quy định mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu 15% chính “là điều khoản gây thiệt hại kinh tế nhất của đạo luật này, làm giảm 0,1% GDP và làm mất khoảng 20.000 việc làm”.

Trào lưu thức tỉnh trong quân đội Mỹ

Các chính sách của chính quyền ông Biden đang làm xói mòn quân đội Hoa Kỳ bằng những phương pháp tồi tệ nhất có thể thông qua chia rẽ, phá hủy sự gắn kết cũng như làm sụt giảm tinh thần sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân sự Mỹ.

Theo đó, chính quyền ông Biden tiếp tục thực thi các chính sách sai lầm từ thời ông Obama, chẳng hạn như “biến đa dạng thành sứ mệnh”; Bộ Quốc phòng Mỹ ngưng hoạt động vào tháng 2/2021 để giải quyết “chủ nghĩa cực đoan trong quân ngũ”; các chính sách bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 góp phần làm suy yếu khả năng sẵn sàng y tế và buộc [các binh lính Mỹ] từ chức; thúc đẩy quyền của người “chuyển giới” cũng như quyền tự do tôn giáo trong quân đội.

Kết quả? Hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ sụt giảm, tình trạng sĩ quan trung cấp từ chức; quân đội Mỹ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân sự. Các tướng lĩnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hẳn là đang cười nhạo khi họ chứng kiến ​​sự suy yếu của quân đội Hoa Kỳ thông qua các chính sách hành chính và nhân sự tai hại.

Thông qua chủ nghĩa Mác

Thông qua các mệnh lệnh hành pháp, chính quyền ông Biden đã thúc đẩy các nguyên tắc của Thuyết chủng tộc phê phán (Critical Race Theory - CRT) và Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập (Diversity - Equity - Inclusion - DEI). Các thuyết này nhận được sự ủng hộ trong toàn chính phủ liên bang.

Mục đích của CRT và DEI là sử dụng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc để “xóa sổ gia đình hạt nhân, xóa bỏ giới tính, bãi bỏ cảnh sát, xóa bỏ biên giới, xóa bỏ nhà tù, xóa sổ Thượng viện, bãi bỏ Đại cử tri đoàn, xóa sổ ICE, xóa bỏ ID cử tri, xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, bãi bỏ các trường tư thục/trường bán công, bãi bỏ tự do tôn giáo, bãi bỏ tự do ngôn luận, bãi bỏ các quyền, bãi bỏ sự thật khách quan, bãi bỏ thực tế", theo tờ Newsweek.

Nói tóm lại, mục tiêu của chính quyền ông Biden là phá hủy các thể chế và văn hóa của nước Mỹ từ căn bản. ĐCSTQ không thể hài lòng hơn với kết quả này.

Ủng hộ phong trào LGBTQI+

Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp và một bản ghi nhớ thúc đẩy chương trình nghị sự LGBTQI + gây tranh cãi. Chỉ bằng một nét bút, hành động của ông đã xóa sổ hơn 4.000 năm lịch sử, đạo đức và niềm tin của Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo “Judeo - Christian”, những nền tảng căn bản kiến lập nên một nền văn hóa Hoa Kỳ và nền Cộng hòa của chúng ta.

Kết quả là "chính trị bản sắc" đã không ngừng thay thế các giá trị cốt lõi, kéo theo sự chia rẽ trầm trọng giữa người Mỹ và sự tuột dốc của các tiêu chuẩn đạo đức trong thể chế của chúng ta. Điều tồi tệ nhất là sự ủng hộ của Đảng Dân chủ đối với việc giáo dục công và giáo dục trẻ em trên toàn nước Mỹ.

Viện trợ cho Ukraine

Với sự ủng hộ nhiệt tình của các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ, cũng như nhiều thành viên kỳ cựu của Đảng Cộng hòa, chính quyền ông Biden tiếp tục đổ tiền của người đóng thuế Mỹ cho Ukraine. Tổng số tiền Mỹ viện trợ cho Ukraine tính đến đầu tháng 10/2022 đã lên đến 52,2 tỷ USD. Con số này sẽ tiếp tục tăng. (Quý vị có thể tham khảo tại đâytại đây).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine tại Nhà Trắng hôm 16/3/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Kết quả? Các kho vũ khí và đạn dược của Mỹ đang cạn kiệt nhanh chóng trong khi Washington phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine đã khiến Washington phải "phân tâm" khỏi cuộc chiến hỗn hợp mà Trung Quốc đã tiến hành chống lại Hoa Kỳ trong nhiều năm.

Một lợi ích thậm chí còn lớn hơn nữa đối với ĐCSTQ là những tiết lộ bắt nguồn từ vụ bê bối tiền điện tử FTX đang diễn ra. Theo nguồn tin của tờ The Post Millennial, “FTX đã hợp tác với Ukraine để xử lý các khoản quyên góp cho các nỗ lực chiến tranh của họ trong vòng vài ngày kể từ khi ông Joe Biden cam kết chi hàng tỷ USD tiền thuế của người Mỹ cho quốc gia này. Ukraine đã bắt tay với FTX khi chính quyền ông Biden chuyển tiền cho quốc gia bị xâm chiếm và FTX sau đó đã quyên góp rất nhiều cho Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ”.

Không có gì ngạc nhiên khi Thượng viện Mỹ từ chối thông qua sửa đổi của Thượng nghị sĩ Rand Paul trong việc yêu cầu kiểm toán viện trợ bắt buộc đối với Ukraine. Một khi vụ bê bối này được làm sáng tỏ, Washington sẽ bị tê liệt chính trị. Lúc này, không ai khác ngoài Bắc Kinh sẽ là bên thu được lợi ích đáng kể.

Kết luận

Danh sách “những thành tựu của chính quyền ông Biden và Đảng Dân chủ” trên đây lẽ ra phải được ông Biden báo cáo cho ông Tập vào ngày 14/11 trước Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia). Tình trạng lạm phát cao, suy thoái và hỗn loạn kinh tế, sự suy yếu của quân đội Hoa Kỳ, sự chia rẽ giữa những người Mỹ và một cuộc khủng hoảng nợ công đang rình rập…Xét cho cùng, những kết quả này đã mang lại lợi ích lâu dài cho Bắc Kinh.

ĐCSTQ đang thu được những món lợi khổng lồ từ các khoản đầu tư và tham nhũng của gia đình ông Biden cũng như [những mối làm ăn] của nhiều người khác trong giới chính trị Hoa Kỳ. Trong khi đó, người Mỹ thì bị thua thiệt và đối xử bất công.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Tác giả Stu Cvrk là một Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc là bên hưởng lợi lớn nhất từ các chính sách của chính quyền ông Biden