Thủ lĩnh quân nổi dậy cảnh báo sẽ có thêm các cuộc tấn công xuyên biên giới Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy lực lượng dân quân người Nga đã tiến hành cuộc đột kích vào khu vực biên giới Nga trong tuần này cho biết hôm thứ Tư (24/5) rằng nhóm này sẽ sớm tiến hành thêm các cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Denis Kapustin, người tự nhận mình là chỉ huy của Quân đoàn tình nguyện nước Nga (RVC), mới đây trả lời phỏng vấn các phóng viên Ukraine ở biên giới Nga một ngày sau khi Moscow cho biết họ đã đẩy lùi cuộc đột kích vào khu vực Belgorod.

Kyiv cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi các công dân Nga, coi đó là xung đột nội bộ của Nga. Hai nhóm hoạt động tại Ukraine - Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Quân đoàn Tự do Nga - đã nhận trách nhiệm.

Quân đội Nga cho biết họ đã đánh tan các cuộc đột kích bằng xe bọc thép và đẩy lùi phần còn lại về phía Ukraine.

Kapustin cho biết 2 trong số các chiến binh của ông bị "thương nhẹ" và tổng thiệt hại của lực lượng này trong chiến dịch là 2 người chết và 10 người bị thương. Moscow tuyên bố họ đã tiêu diệt hơn 70 "người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Kapustin cũng cho biết các chiến binh của mình cũng đã thu được một xe bọc thép và súng chống máy bay không người lái của Nga làm chiến lợi phẩm.

"Tôi nghĩ các bạn sẽ gặp lại chúng tôi ở bên đó," Kapustin nói. "Tôi không thể tiết lộ những điều sắp tới, tôi thậm chí không thể tiết lộ phương hướng. Đường biên giới khá dài. Tuy nhiên, sẽ lại có thêm những điểm nóng mới".

Kapustin từ chối đưa ra câu trả lời rõ ràng về các báo cáo của truyền thông phương Tây rằng lực lượng dân quân của ông đã sử dụng các thiết bị quân sự của Mỹ, vốn được viện trợ giúp Ukraine tự vệ. "Tôi biết chính xác mình lấy vũ khí từ đâu. Đáng tiếc là không phải từ các đối tác phương Tây", ông nói.

Denis Kapustin trong một sự kiện tại Ukraine. ((Ảnh: SERGEY BOBOK/AFP via Getty Images)

Kapustin cho biết thêm rằng, nhiều thiết bị quân sự của phương Tây đã bị Nga thu giữ trong trận chiến giành Bakhmut ở miền đông Ukraine và chúng có thể được mua dễ dàng trên thị trường chợ đen.

Kapustin cho biết Ukraine chỉ hỗ trợ RVC về thông tin, xăng dầu, thực phẩm và thuốc men cũng như trị thương.

RVC tuyên bố rằng họ được thành lập bởi những người Nga chiến đấu cho Ukraine và chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Kế hoạch tương lai của chúng tôi là các lãnh thổ mới của Liên bang Nga, nơi chúng tôi chắc chắn sẽ tiến vào... Bạn nên kiên nhẫn một chút và đợi vài ngày thôi", Kapustin nói.

Liên đoàn Chống Phỉ báng có trụ sở tại Hoa Kỳ mô tả Kapustin là "một người Nga theo chủ nghĩa tân Quốc xã đã sống ở Đức trong nhiều năm".

Kapustin cho biết nhóm dân quân của ông thuộc cánh hữu và khi được hỏi liệu có phiền lòng khi bị gán với Đức quốc xã hay không, Kapustin nói rằng ông không "nghĩ rằng đó là một sự xúc phạm".

"Tôi có quan điểm của mình, đó là quan điểm yêu nước, quan điểm truyền thống, quan điểm cánh hữu. Bạn biết đấy, bạn sẽ không bao giờ thấy tôi vẫy lá cờ có hình chữ vạn đen, bạn sẽ không bao giờ thấy tôi giơ tay ra hiệu Hitler. Vậy tại sao bạn lại gọi tôi như vậy?".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Thủ lĩnh quân nổi dậy cảnh báo sẽ có thêm các cuộc tấn công xuyên biên giới Nga