Tiến sĩ Anthony Fauci: Định nghĩa về ‘tiêm đủ liều’ vaccine Covid-19 ở Mỹ sẽ được thay đổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết trong một lần xuất hiện trên CNN: "Sẽ là vấn đề về khi nào chứ không phải nếu". Thông điệp đưa ra là 2 mũi tiêm chưa được coi là đã ‘tiêm chủng đủ liều’. Ở một diễn biến khác, CEO của Biotech nói rằng phải cần liều 3 mũi vaccine của Pfizer cho biến thể Omicron. Mặc dù hiện nay, biến thể này được xem là có độc tính nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng với người nhiễm.

Ở Mỹ, thuật ngữ tiêm chủng đầy đủ hiện nay dùng để chỉ một người đã tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer hoặc Moderna COVID-19 hoặc tiêm một mũi Johnson & Johnson.

Trước đây, vào 20/11, ông Fauci cho biết định nghĩa ‘tiêm đủ liều vaccine’ có thể được thay đổi. Cho tới nay, tiến sĩ Rochelle Walensky, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) - nơi đã đặt ra định nghĩa - đã để ngỏ khả năng thay đổi nó.

Định nghĩa ‘tiêm đủ liều vaccine’ được sử dụng bởi các cơ quan có thẩm quyền áp đặt các quy định về vaccine trên toàn quốc, bao gồm các quy định của liên bang đối với nhân viên y tế và các nhà thầu chính phủ.

Hiện tại, một số chính sách tiêm vaccine bắt buộc đã bị chặn tại các tòa án do lo ngại vi hiến.

Fauci cho biết thời điểm thay đổi khái niệm ‘tiêm vaccine đủ liều’ có thể liên quan đến các trường hợp nhiễm bệnh và biến chủng coronavirus mới. Ông Fauci nói: “Nó có ý nghĩa đối và đó là lý do tại sao nó quan trọng.”

CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận của trang The Epoch Times về vấn đề này.

Theo dữ liệu thực tế và một loạt các nghiên cứu, hiệu quả của cả ba loại vắc xin được phép sử dụng ở Hoa Kỳ giảm xuống theo thời gian.

Tháng trước, Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, cho biết “sự suy giảm khả năng miễn dịch chậm nhưng ổn định theo thời gian.”

Walensky và các cơ quan y tế khác, trích dẫn kết quả nghiên cứu về hiệu quả suy yếu theo thời gian của vaccine, gần đây đã làm rõ phải tiêm chủng tăng cường cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên. Cuối tháng trước, họ khuyến cáo rằng tất cả dân số cần tiêm chủng thêm mũi tăng cường.

Theo bốn nghiên cứu được công bố trong tuần này, sự sụt giảm khả năng miễn dịch thậm chí còn rõ rệt hơn đối với biến thể Omicron mới được xác định.

Các nhà sản xuất vaccine, bao gồm Pfizer và đối tác BioNTech ở Đức, đang chạy đua để phát triển các mũi tiêm được cải tiến nhằm vào biến thể mới Omicron.

Giám đốc điều hành BioNTech là ông Uğur Şahin nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng dữ liệu cho thấy “vaccine của chúng tôi cho biến thể Omicron phải là vaccine ba liều”.

Một số tổ chức của Hoa Kỳ đã bắt đầu yêu cầu các cơ quan, ban ngành, tổ chức phải tiêm chủng bắt buộc đủ liều; yêu cầu này có tại nhiều trường đại học.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, thành viên hội đồng quản trị Pfizer và là cựu lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết vào tháng trước, ông cho rằng CDC sẽ cập nhật định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ để bao gồm tên lửa đẩy, nhưng phải đến năm sau.

"Tôi nghĩ rằng tại một số thời điểm họ sẽ sử dụng, nhưng không phải trong năm nay. Tôi nghĩ cuối cùng đây sẽ được coi là vắc xin ba liều, nhưng tôi sẽ khó tin rằng CDC sẽ sớm đưa ra khuyến nghị đó", anh cho biết trên CBS '"Face the Nation."

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Anthony Fauci: Định nghĩa về ‘tiêm đủ liều’ vaccine Covid-19 ở Mỹ sẽ được thay đổi