Tổng thống Mỹ lại khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan, Nhà Trắng vội vã phủ nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden lại khẳng định một lần nữa rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trước cuộc xâm lược của Trung Quốc. Đây là lần thứ tư ông Biden khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan và cũng là tuyên bố rõ ràng nhất. Lần nào Nhà Trắng cũng cố gắng rút lại các bình luận của ông Biden, và lần này cũng không ngoại lệ.

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn “60 minutes” trên đài CBS, liệu các lực lượng quân sự Mỹ có bảo vệ Đài Loan khỏi cuộc tấn công của Trung Quốc hay không, ông Biden đã khẳng định một cách rõ ràng.

“Đúng vậy, nếu trên thực tế diễn ra một cuộc tấn công chưa từng có”, ông nói trong chương trình phát sóng vào ngày 18/9.

Khi được yêu cầu làm rõ liệu Mỹ có đưa quân đội tới bảo vệ Đài Loan hay không, trái ngược với các biện pháp kinh tế mà ông đã cam kết với Ukraine, ông Biden khẳng định “có”.

Đây là lần thứ tư ông Biden khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan và cũng là tuyên bố rõ ràng nhất. Lần nào Nhà Trắng cũng cố gắng rút lại các bình luận của ông Biden, và lần này cũng không ngoại lệ.

Ngay sau bình luận của ông Biden, chương trình "60 minutes" đã chạy một đoạn lồng tiếng nói rằng một quan chức Nhà Trắng đã nói sau cuộc phỏng vấn rằng “Chính sách của Mỹ với Trung Quốc không thay đổi", Mỹ cũng không khẳng định liệu các lực lượng quân sự của nước này có bảo vệ Đài Loan hay không.

Trong lịch sử, Mỹ vẫn duy trì một chính sách gọi là mơ hồ chiến lược về vấn đề bảo vệ Đài Loan. Theo chính sách này, giới lãnh đạo Mỹ thường sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu quốc gia này có bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự hay không.

Nhân dịp này, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cũng cho biết chính sách của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi.

Người phát ngôn cho biết: “Tổng thống đã nói điều này trước đây, kể cả ở Tokyo vào đầu năm nay. Ông ấy cũng nói rõ rằng chính sách Đài Loan của chúng tôi không thay đổi. Điều đó vẫn đúng".

Vấn đề liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược hay không là một vấn đề gây tranh cãi và có thể là vấn đề gay gắt nhất trong tất cả các vấn đề mà quan hệ Trung - Mỹ đang đối mặt.

ĐCSTQ vốn coi Trung Quốc là một quốc gia độc đảng, tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc phải được thống nhất với đại lục. Đồng thời Bắc Kinh tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực quân sự để đạt được mục tiêu đó nếu cần thiết.

Tuy nhiên, Đài Loan chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ và đã tự quản kể từ năm 1949. Hơn nữa, hòn đảo duy trì quan hệ thương mại sâu rộng với các nước khác, bao gồm cả Mỹ.

Mỹ duy trì chính sách “một Trung Quốc”, chính sách chính thức công nhận — nhưng không tán thành — lập trường của ĐCSTQ về vấn đề này.

Mỹ và Trung Quốc cũng duy trì các thỏa thuận rằng không bên nào sẽ cố gắng thay đổi hiện trạng bằng cách đơn phương theo đuổi sự thống nhất hoặc độc lập của Đài Loan.

"Chúng tôi không thay đổi", ông Biden khẳng định. “Chúng tôi không khuyến khích họ độc lập. … Đó là quyết định của Đài Loan".

Mặc dù Mỹ không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và đã tuyên bố sẽ không đơn phương bảo vệ sự độc lập của hòn đảo, nhưng họ bị ràng buộc về mặt pháp lý bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 trong việc cung cấp cho Đài Loan những vũ khí cần thiết để tự vệ.

ĐCSTQ chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của ông Biden

Những nhận xét gần đây của ông Biden về vấn đề Đài Loan đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ ĐCSTQ, với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh nói rằng chế độ này sẽ không dung thứ cho “bất kỳ hoạt động nào nhằm mục đích ly khai”.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Biden vì đã tái khẳng định “cam kết an ninh vững chắc của chính phủ Mỹ đối với Đài Loan”.

ĐCSTQ ngày càng có lập trường hiếu chiến đối với vấn đề Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền cách đây 10 năm. Chỉ trong nửa năm qua, các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ đã đe dọa gây chiến tranh toàn diện về vấn đề này.

Trong một cuộc điện thoại vào hồi tháng 7 với ông Biden, ông Tập nói: "Đùa với lửa có ngày bỏng tay".

Tương tự như vậy, trong cuộc gặp vào tháng 6 với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói rằng “quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến bằng bất kể giá nào” để ngăn Đài Loan được quốc tế công nhận là một quốc gia.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ lại khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan, Nhà Trắng vội vã phủ nhận