Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ ‘kiên quyết cam kết’ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết “kiên quyết cam kết” bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược quốc đảo này, khi ông cảnh báo với các nhà lãnh đạo Trung Quốc không nên “gây ra một cuộc khủng hoảng” vốn sẽ gây ra “hậu quả khủng khiếp”.

Tại diễn đàn Reuters Next Conference vào ngày 2/12, ông Blinken nói về sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan vốn được Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Ông mô tả những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng là "nguy hiểm" vì nước này đã gia tăng sức ép đối với Đài Loan, cô lập hòn đảo với phần còn lại của thế giới và khiêu khích quân sự.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cam kết cử lực lượng quân sự đến Đài Loan nếu nước này bị xâm lược hay không, ông Blinken nhắc lại quan điểm là “đảm bảo rằng Đài Loan có các phương tiện để tự vệ” thông qua điều khoản hoặc dịch vụ quốc phòng.

“Chúng tôi kiên quyết cam kết với Đài Loan, đảm bảo rằng Đài Loan có các phương tiện để tự vệ, nhưng ở đây một lần nữa, tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy suy nghĩ thật kỹ về điều này và không để xảy ra một cuộc khủng hoảng vốn sẽ gây những hậu quả khủng khiếp đối với nhiều người và [đó là] một điều không có lợi cho bất kỳ ai, mà Trung Quốc bị [ảnh hưởng] trước tiên,” ông nói.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể trấn an các đồng minh của mình rằng họ sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tiến hành quân sự với Đài Loan hay không, do trước đó Hoa Kỳ đã rút quân khỏi Afghanistan, dẫn đến việc Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước này, ông Blinken trả lời: “Tôi nghĩ mọi thứ mà các đồng minh và đối tác nhận thấy từ chính quyền này là sự tái gắn bó, sự hồi sinh, và tái khẳng định rất mạnh mẽ với liên minh và đối tác cốt lõi, được khởi đầu ở châu Á và châu Âu.”

Trung Quốc đã tăng cường lực lượng không quân quấy nhiễu Đài Loan. Vào ngày 1/10, khi chế độ này đánh dấu ngày kỷ niệm chế độ ĐCS Trung Quốc cai trị, Đài Loan cho biết rằng gần 150 máy bay quân sự của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của họ trong bốn ngày liên tiếp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc cử 34 máy bay chiến đấu J-16 và 12 máy bay ném bom H-6 có khả năng mang hạt nhân, tất cả đều bay trong khu vực gần quần đảo Đông Sa.

Vào tháng 11, Đài Loan cho biết 27 máy bay Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của họ, trong đó có 18 máy bay chiến đấu và 5 máy bay ném bom H-6, cũng như máy bay tiếp nhiên liệu trên không Y-20, khiến Đài Loan phải gửi chiến đấu cơ ngăn chặn.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, Ngô Chiêu Tiếp mô tả cuộc xâm nhập mới nhất của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan là một “hành động cưỡng chế” “rõ ràng là nhằm ép Đài Loan phải quỳ gối” và buộc nước này phải rời xa các đối tác dân chủ.

Chính phủ Đài Loan sẽ “không bao giờ” cúi đầu trước áp lực từ Trung Quốc, ông Ngô nói trong một tuyên bố được chia sẻ trên tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Đài Loan.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ ‘kiên quyết cam kết’ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược