Tổng thống Putin xác nhận việc trả đũa Ukraine sau vụ Hạm đội Biển Đen ở Crimea bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/10 tuyên bố, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine, cũng như việc rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen là để đáp trả việc hạm đội của Moscow ở Crimea bị tấn công, theo tờ Reuters.

Ông Putin tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (31/10) rằng, các máy bay không người lái của Ukraine đã sử dụng cùng hành lang biển mà các tàu chở ngũ cốc đi qua, theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian, tờ Reuters đưa tin.

Kyiv không thừa nhận trách nhiệm về vụ việc và phủ nhận việc sử dụng hành lang an ninh của chương trình ngũ cốc cho các mục tiêu quân sự. Hôm thứ Bảy (26/10), Liên Hợp Quốc cho biết, không tàu chở ngũ cốc nào di chuyển trên Biển Đen vào ngày 29/10, sau khi Nga tuyên bố rằng các tàu chiến của họ ở Crimea đã bị nhắm mục tiêu.

Trong khi đó, vào ngày thứ 250 của cuộc xung đột, Nga đã dội tên lửa trên khắp Ukraine. Ở thủ đô Ukraine, những tiếng nổ lớn kéo theo khói bụi mịt mù trên khắp bầu trời Kyiv.

Quân đội Nga đã bắn phá cơ sở hạ tầng ở ít nhất sáu khu vực của Ukraine hôm thứ Hai (28/10), theo một bài đăng trên Facebook của Bộ Tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine.

"Đó không phải là tất cả những gì chúng tôi có thể làm", ông Putin nói tại cuộc họp báo trên truyền hình, ám chỉ rằng Moscow có thể sẽ có thêm hành động tiếp theo.

Theo các quan chức Ukraine, các cơ sở hạ tầng năng lượng, bao gồm cả các đập thủy điện, cũng bị ảnh hưởng, làm mất nguồn cung cấp điện, nhiệt và nước ở nhiều khu vực.

Ông Oleh Synehubov, thống đốc khu vực đông bắc Kharkiv, cho biết trên Telegram rằng, khoảng 140.000 cư dân bị mất điện sau các vụ tấn công, trong đó có khoảng 50.000 cư dân của thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã đánh chặn 44 trong số 50 tên lửa của Nga. Nhưng các cuộc tấn công khiến 80% người dân Kyiv không có nước sinh hoạt, theo các quan chức. Những vụ oanh tạc mới nhất khiến 13 người bị thương.

Trong ba tuần qua, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa đắt tiền và "máy bay không người lái tự sát" giá rẻ do Iran sản xuất.

Máy bay không người lái (drones) Shahed-136 được các chuyên gia cho là do Iran sản xuất và cung cấp cho Nga tấn công Ukraine mới gần đây.
Máy bay không người lái (drones) Shahed-136 được các chuyên gia cho là do Iran sản xuất và cung cấp cho Nga tấn công Ukraine mới gần đây. (Ảnh: Wikipedia CC SAS 4.0)

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 28/10 cho hay, Nga đã tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào 18 mục tiêu, bao gồm cả các cơ sở năng lượng, tại 10 khu vực của Ukraine trong ngày 31/10.

Giá ngũ cốc tăng vọt

Hôm 26/10, Moscow đã ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc sau khi cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái trên không và trên biển để tấn công các tàu thuyền của Nga ở Vịnh Sevastopol. Theo đó, Moscow cáo buộc một trong những máy bay không người lái đã được phóng đi từ một tàu dân sự được thuê để xuất khẩu lương thực từ các cảng của Ukraine.

"Ukraine phải đảm bảo rằng sẽ không có mối đe dọa nào đối với các tàu dân sự hoặc tàu tiếp tế của Nga", ông Putin nói hôm 28/10 và nhấn mạnh rằng, Nga có trách nhiệm đảm bảo an ninh theo các điều kiện của thỏa thuận ngũ cốc.

Ông Putin nói các nước đang phát triển bị 'lừa' bởi Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine
Tàu Navi-Star của Panama chở 33.000 tấn ngô khởi hành từ Ukraine tiến vào eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 06/08/2022. Liên Hợp Quốc, Nga và Ukraine đã ký một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc vào ngày 22/07 để mở lại 3 cảng của Ukraine - Odessa, Yuzhny và Chernomorsk. (Ảnh: Muhammed Enes Yildirim/Anadolu Agency/Getty Images)

Các quan chức Ukraine và Liên Hợp Quốc cho biết, 12 tàu chở ngũ cốc đã khởi hành từ các cảng của Ukraine vào hôm 28/10 bất chấp động thái của Moscow. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho hay, đất nước của ông sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7, nhằm xoa dịu nạn đói toàn cầu.

"Chúng tôi hiểu chúng tôi cung cấp cho thế giới những gì. Chúng tôi cung cấp sự ổn định trên thị trường sản xuất thực phẩm", ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo. Trước đó, ông cảnh báo rằng Moscow đang "đe dọa thế giới bằng nạn đói". Nga phủ nhận các cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28/10 cho biết, giá lương thực đã tăng vọt do sự không chắc chắn xung quanh thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen và việc Nga rút lui khỏi thỏa thuận. Sự việc này đã gây ra những hậu quả "tức thời và bất lợi" đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Thông tin Moscow rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc đã đẩy giá lúa mì toàn cầu tăng vọt hơn 5% vào sáng 28/10.

Tuy nhiên, việc tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine cho thấy, một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã được ngăn chặn ngay ở thời điểm hiện tại.

Ukraine và Nga đều là những nước xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới. Trong ba tháng qua, thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã đảm bảo hàng xuất khẩu của Ukraine có thể tiếp cận các thị trường, dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên thực tế của Nga.

Một trong những con tàu xuất cảng Ukraine hôm 28/10 đã được Liên Hợp Quốc thuê theo Chương trình Lương thực Thế giới. Con tàu sẽ vận chuyển 40.000 tấn ngũ cốc đến châu Phi, nơi đang phải hứng chịu hạn hán nghiêm trọng.

Một tòa nhà dân cư bị phá hủy bởi một cuộc tấn công tên lửa ở Konstantinovka, miền đông Donetsk vào ngày 14/10/2022. (Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)

Cũng trong ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc huy động quân sự một phần do ông Putin điều động hồi tháng 9 đã hoàn tất và sẽ không có thông báo điều động bổ sung trong thời gian tới.

Vào ngày 21/9, Tổng thống Putin tuyên bố lệnh điều động quân sự đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến II. Đây được coi là một phần trong một loạt các động thái leo thang xung đột của Nga nhằm cứu vãn những thất bại trên chiến trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu vào thời điểm đó cho biết, khoảng 300.000 tân binh sẽ được đưa ra tiền tuyến. Tuy nhiên, việc huy động một phần đã diễn ra một cách hỗn loạn tại Moscow, khiến cho hàng nghìn người đã bỏ trốn khỏi Nga để tránh quân dịch.

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin xác nhận việc trả đũa Ukraine sau vụ Hạm đội Biển Đen ở Crimea bị tấn công