Tổng thống Zelenskyy một lần nữa cảnh báo về mùa đông khó khăn sắp tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo châu Âu hôm Chủ nhật (04/9) đang nỗ lực tìm cách giảm bớt tác động của giá năng lượng cao trên khắp lục địa, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy một lần nữa cảnh báo về 'một mùa đông khó khăn' trong khi báo cáo những bước tiến trong cuộc phản công quân đội Nga.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Zelenskyy gửi lời cảm ơn các lực lượng của đất nước đã giải phóng hai khu định cư ở khu vực phía nam và một phần ba khu vực phía đông, nói rằng ông đã nhận được "tin tốt" từ các chỉ huy quân sự và người đứng đầu cơ quan tình báo của Ukraine.

Ông Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng tổng thống, trước đó vào hôm 04/9 đã đăng hình ảnh các binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine trên một ngôi làng mà ông cho là nằm ở khu vực phía nam - trọng tâm của cuộc phản công.

"Vysokopillya. Vùng Kherson. Ukraine. Hôm nay", ông Tymoshenko viết trong một bài đăng trên Facebook về bức ảnh ba người lính trên các mái nhà, một trong số họ đang sửa một lá cờ Ukraine.

Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công vào tuần trước nhằm vào miền nam, đặc biệt là khu vực Kherson, nơi mà Nga sớm đã chiếm giữ trong cuộc xung đột.

Phát biểu của Zelenskyy được đưa ra một ngày sau khi ông cảnh báo châu Âu rằng Nga đang chuẩn bị "một đòn năng lượng quyết định" trong những tháng giá lạnh sắp tới.

Moscow đã viện dẫn các biện pháp trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật của phương Tây đối với sự cố gián đoạn năng lượng. Các nước châu Âu ủng hộ Kyiv về mặt ngoại giao và quân sự đã cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng.

Một số nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu hụt và tăng chi phí sinh hoạt khi mùa đông đến gần có nguy cơ làm mất đi sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv khi các chính phủ cố gắng đối phó với những bất mãn trong lòng dân.

Tuần trước, Moscow cho biết họ sẽ đóng cửa đường ống Nord Stream 1, kênh dẫn khí đốt chính của họ đến Đức, và các nước G7 đã công bố mức trần giá dự kiến ​​đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Điện Kremlin cho biết họ sẽ ngừng bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp dụng mức giới hạn giá dầu Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm Chủ nhật cho biết chính phủ của ông đã lên kế hoạch ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt vào tháng 12, hứa hẹn các biện pháp hạ giá và gắn lợi ích xã hội với lạm phát.

"Nga không còn là một đối tác năng lượng đáng tin cậy nữa", ông Scholz nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Đáp lại, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cáo buộc Đức là kẻ thù của Nga. "Nói cách khác, họ đã tuyên bố một cuộc chiến hỗn hợp với Nga", ông nói.

Cùng ngày 4/9, Phần Lan và Thụy Điển đã công bố kế hoạch cung cấp hàng tỷ đô la cho các công ty điện lực để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ trong bối cảnh khủng hoảng.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đã ổn định

Các nhà chức trách Nga cho biết tình hình xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine đã ổn định vào Chủ nhật, sau khi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc cho biết vào hôm thứ Bảy rằng nhà máy đã bị ngắt điện một lần nữa.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đường dây điện chính bên ngoài cuối cùng đã bị cắt mặc dù một đường dây dự trữ vẫn tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện và chỉ có một trong số sáu lò phản ứng còn hoạt động.

Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy này ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin cử quân đội của mình tràn qua biên giới Ukraine vào ngày 24/2. Nhà máy điện này đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột. Mỗi bên đều đổ lỗi cho bên kia về vụ pháo kích làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân.

Phát biểu với đài phát thanh Komsomolskaya Pravda, quan chức Nga Vladimir Rogov cho biết không có vụ pháo kích hay xâm nhập nào. Các chuyên gia của IAEA dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm việc tại nhà máy cho đến ít nhất là thứ Hai, ông Rogov cho biết.

Một phái bộ của IAEA đã đi thăm nhà máy, hiện vẫn được điều hành bởi các nhân viên Ukraine, vào tuần trước và một số chuyên gia vẫn ở đó trong khi chờ công bố báo cáo của IAEA.

Nga đã bác bỏ những lời kêu gọi quốc tế phi quân sự hóa khu vực này.

Trên các mặt trận khác, các kênh Telegram của Ukraine đã đưa tin về các vụ nổ tại cầu Antonivsky gần thành phố Kherson, miền nam nước này, nơi bị lực lượng Nga chiếm đóng.

Cây cầu đã bị hư hại nghiêm trọng bởi tên lửa của Ukraine trong những tuần qua, nhưng quân đội Nga đang cố gắng sửa chữa nó và thiết lập một cầu vượt phao hoặc xà lan để duy trì tiếp tế cho các đơn vị Nga ở hữu ngạn sông Dnipro.

Moscow đã đổ lỗi cho các biện pháp trừng phạt của Phương Tây và các vấn đề kỹ thuật đã dẫn đến sự cố gián đoạn năng lượng. Trong khi đó, các nước châu Âu ủng hộ Kyiv về mặt ngoại giao và quân sự nhìn nhận, Nga đang vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy một lần nữa cảnh báo về mùa đông khó khăn sắp tới