Trong cuộc sống đôi lúc cảm thấy bế tắc, phải làm sao đây?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lúc nào bạn cảm thấy muốn "bốc hơi" khỏi cuộc sống này để khỏi phải buồn, khỏi phải suy nghĩ, không phải chịu những tổn thương mà đang gặp phải không? Có phải bạn cảm thấy không có ai hiểu mình, thậm chí bạn còn không hiểu chính bản thân mình cần gì, muốn gì và làm được gì, cảm thấy bế tắc, muốn chạy trốn tất cả? Những lúc như thế nên làm gì để thoát khỏi trạng thái tiêu cực càng sớm càng tốt?

Cuộc sống không phải lúc nào cũng được như ý, nó là cuộc hành trình đầy chông gai, thử thách và cũng thật nhiều niềm vui nếu chúng ta biết nhìn nhận. Khi nỗi buồn ập đến tới tấp khiến bạn trở tay không kịp, đừng vội nhụt chí, tuyệt vọng. Hãy thử những cách dưới đây để tìm lại trạng thái cân bằng, nhiệt huyết với cuộc sống.

1. Viết ra những suy nghĩ trong tâm

Khi gặp bế tắc, hãy làm những điều giúp bạn thoát khỏi trạng thái này nhanh nhất. Có thể chia sẻ với người bạn tin tưởng nhất, viết ra giấy tất cả những khúc mắc rồi bình tĩnh đọc lại, phân tích nó. Việc viết ra những điều mình suy nghĩ, giúp chúng ta giải tỏa phần nào áp lực đang đè nặng trong tâm. Những con chữ sẽ thay ta nói ra hết lòng mình, bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ sâu kín nhất khó giãi bày với người khác dù là người mà mình rất tin tưởng.

Viết nhật ký, cân bằng cảm xúc của mình. (Pexels)

Vì vậy, đừng ngại viết nhật ký, hãy tạo cho mình một "cuốn sổ cảm xúc", ghi lại tất cả những cảm xúc của bản thân trong ngày để điều chỉnh kịp thời. Sau khi ghi ra, hãy dành thời gian đọc lại và suy ngẫm về những gì chúng ta đang gặp phải, sau đó hãy tìm cách giải quyết cho từng vấn đề chi tiết nhất có thể. Chúng ta sẽ bớt được cảm giác lạc lõng khi cảm thấy không có ai lắng nghe hoặc hiểu mình.

2. Trân quý hiện tại

Quá khứ đã qua không thể thay đổi được gì, vì vậy đừng dùi mãi về quá khứ. Nhìn lại để rút ra bài học cho bản thân, hãy tiếp tục và làm tốt hơn ở hiện tại. Hãy tập trung vào những điều mà bạn có thể thay đổi được, cố gắng thoát khỏi những suy nghĩ ám ảnh làm bạn mất năng lượng tích cực.

3. Nhìn nhận lại bản thân một cách thẳng thắn

Khi đang trong trạng thái khủng hoảng và tiêu cực, hãy tự hỏi bản thân: "Ủ dột, tức giận, buồn bã,...như thế này có giải quyết được gì không?", vực lại tinh thần để tránh tình trạng quá tải cảm xúc làm những điều dại dột.

Nhìn nhận bản thân một cách thẳng thắn. (Pexels)

Thẳng thắn thừa nhận bản thân mình đã sai chứ không phải né tránh hay đổ lỗi cho một nguyên nhân nào khác từ bên ngoài. Nếu chúng ta thật sự chưa có năng lực, hãy cứ mạnh dạn thừa nhận. Nếu chúng ta đang còn thiếu kỹ năng về một chuyên môn nào đó, cũng hãy thẳng thắn chấp nhận. Thông qua đó, làm tốt hơn những lỗi trong tương lai, đặt mục tiêu lớn hơn, mới mẻ hơn mà bản thân cần đạt tới để hoàn thiện bản thân hơn. Không thể mãi chạy trốn chính mình. Vậy nên, hãy xem những khuyết điểm là động lực để tiến lên mỗi khi có cảm giác bị mắc kẹt trong cuộc sống.

4. Sắp xếp lại thời gian, tập trung tinh thần

Một người câng bằng được cuộc sống sẽ quản lý tốt quỹ thời gian của mình, chia đều cho công việc, giải trí và dành thời gian cho bản thân để có thời gian làm mọi việc mình cần không bị chồng chéo lên nhau. Chúng ta nên học cách sắp xếp thời gian hợp lý, để không gặp phải những khó khăn như có lúc thì công việc chất đống, lại có khi dư quá nhiều thời gian.

Sắp xếp thời gian khoa học sẽ mang đến cho chúng ta một sức khỏe tốt để làm việc, nghỉ ngơi và một tinh thần minh mẫn trong công việc. Tập trung vào công việc, giữ tinh thần thoải mái, bỏ ngoài tai những vấn đề tám chuyện “drama” trên mạng xã hội hoặc tham gia bàn luận quá nhiều về chuyện riêng tư của một ai đó. Thay vào đó hãy cứ làm tốt phần mình và sử dụng quỹ thời gian của mình một cách khoa học nhất có thể.

5. Thay đổi môi trường sống

Nếu có thể, hoặc thực sự cần bạn có thể đi đâu đó để thay đổi hoàn cảnh, môi trường sống có những trải nghiệm khác làm cho tâm trạng, nhân sinh quan của bạn khác hẳn đấy. Nếu đang ở thành phố ngột ngạt có thể về quê, qua nhà bạn ở nơi xa xôi, hoặc đi du lịch, nghỉ mát...hòa mình với thiên nhiên bạn sẽ lấy lại tinh thần rất nhanh.

Hòa mình với thiên nhiên lấy lại năng lượng tích cực rất nhanh. (Pexels)

Vì sao có một thời gian rộ lên trào lưu “bỏ phố về quê”, có lẽ bởi cuộc sống nơi phố thị ồn ào, tấp nập khiến người ta cảm thấy ngột ngạt, chán trường thậm chí thấy cô đơn giữa biển người. Việc tìm kiếm cho mình một không gian mới, yên tĩnh sẽ giúp chúng ta lấy lại được sự cân bằng cho cả tâm hồn lẫn thể xác, động lực thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước.

Nếu cảm thấy cố gắng được, đột phá được thì làm hết sức còn cảm thấy mất năng lượng rồi hãy thay đổi môi trường để bản thân có một khoảng hòa hoãn, dưỡng sức để bật xa hơn cho những dự định sắp tới. Tự cân nhắc về sức khỏe tinh thần và thể chất có thêm thời gian để nghỉ ngơi.. Có như thế chúng ta mới có thể có thêm nhiều năng lượng để cố gắng.

Tuyết Liên

(Tham khảo VnExpres&Dienanh)



BÀI CHỌN LỌC

Trong cuộc sống đôi lúc cảm thấy bế tắc, phải làm sao đây?