Trump chúc Biden 'may mắn' và động viên ông 'nhớ đừng ngủ gật' khi gặp ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump chúc Tổng thống Biden may mắn trong cuộc gặp sắp tới với Vladimir Putin, đồng thời gửi "lời chào nồng nhiệt nhất" đến ông Putin và tiếp tục trêu trọc Tổng thống Biden, nói ông Biden "nhớ đừng ngủ gật" khi họp với Putin, New York Post cho hay.

Thứ Năm ngày 10/6, trong một tuyên bố gửi qua email, cựu Tổng thống Donald Trump đã chúc Tổng thống Biden may mắn trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin và động viên ông hãy tỉnh táo.

“Chúc Biden may mắn trong cuộc gặp với Tổng thống Putin. Nhớ đừng ngủ gật và hãy chuyển lời chào nồng nhiệt nhất của tôi cho ông ấy!” ông Trump viết.

Ông Trump đã đặt biệt danh cho Biden là "Joe buồn ngủ" trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái và nhiều lần tuyên bố rằng ông Biden đang bị suy sụp tinh thần.

Ông Trump gửi những lời chúc tốt đẹp của mình đến Tổng thống Biden sau cuộc họp của Tổng thống với Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson ngày thứ Năm 10/6.

Tại Anh, hai nhà lãnh đạo đã khen ngợi nhau hết lời và Tổng thống Biden thậm chí còn tặng cho Thủ tướng Johnson một chiếc xe đạp mới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ gặp ông Putin vào thứ Tư tuần sau tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuối tuần này, Tổng thống sẽ được Nữ hoàng Anh Elizabeth II tiếp đón tại Lâu đài Windsor và sau đó sẽ tiếp tục hành trình sang Bỉ để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Tổng thống Joe Biden đã gặp Thủ tướng Boris Johnson hôm thứ Năm ngày 10/6. Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images

Hiện tại chưa rõ liệu hai Tổng thống Biden và Putin có tổ chức một cuộc họp báo chung ở Geneva hay không. Cựu Tổng thống Trump đã buộc phải cố gắng hạn chế thiệt hại sau cuộc họp báo năm 2018 ở Phần Lan với Putin, nơi ông dường như phải chấp nhận sự phủ nhận của Putin về việc tấn công Đảng Dân chủ vào năm 2016.

Cựu Tổng thống Trump nói trong tuyên bố mới của mình rằng: “Thưa Tổng thống, tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời và rất hiệu quả với Tổng thống Putin của Nga tại Helsinki, Phần Lan. Bất chấp sự "phao tin đồn nhảm" của các hãng tin giả về cuộc gặp, Hoa Kỳ đã giành được nhiều thắng lợi, bao gồm cả sự tôn trọng của Tổng thống Putin và nước Nga”.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng trước truyền thông đang chờ đợi trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh của họ vào ngày 16/7/2018 tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: Chris McGrath/Getty

Cựu Tổng thống Trump tiếp tục rằng, cuộc điều tra của FBI, một cuộc điều tra không có kết quả về việc liệu ông có thông đồng với Nga hay không, là nguyên nhân gây cản trở cho chính sách đối ngoại của ông.

“Bởi vì Nga, chính xác hơn là Nga "rởm", được Đảng Dân chủ và Hillary Clinton ngụy tạo và mua chuộc, Hoa Kỳ đã rơi vào tình thế bất lợi - một sự bất lợi mà tôi đã khắc phục được”, cựu Tổng thống Trump viết.

Ông nói thêm: “Tôi tin tưởng ai, Nga hay 'Tình báo' từ thời Obama của chúng ta, nghĩa là những người như Comey, McCabe, Brennan, Clapper? Sau tất cả những gì đã được phát hiện và công khai, câu trả lời hiển nhiên quá rõ ràng. Chính phủ của chúng ta hiếm khi có những ai vô liêm sỉ như vậy".

Theo The Hill, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, trong cuộc họp, Tổng thống Biden sẽ cảnh báo ông Putin về hành động mà Mỹ sẽ thực hiện chống lại Nga, nếu nước này không dừng các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

“Tôi không thể cho bạn biết liệu tôi có lạc quan hay không về kết quả”, ông Blinken nói. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ khó biết được sau một cuộc họp, nhưng chúng ta sẽ có một số dấu hiệu. ... Chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án".

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump chúc Biden 'may mắn' và động viên ông 'nhớ đừng ngủ gật' khi gặp ông Putin