Trump sửa đổi vụ kiện Big Tech với bằng chứng kiểm duyệt từ 65.000 người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã sửa đổi vụ kiện tập thể của ông ấy chống lại các gã trùm công nghệ Big Tech, để kết hợp thêm các đại diện tập thể và nhiều câu chuyện kiểm duyệt hơn do những người dân bình thường của Mỹ cung cấp.

Theo Viện Chính sách Ưu tiên nước Mỹ (America First Policy Institute - AFPI), vụ kiện ngày 7/7 của cựu Tổng thống Trump chống lại Facebook, Twitter và Google đang thêm "những trải nghiệm kiểm duyệt bổ sung" từ một số câu chuyện dẫn chứng trong số gần 65.000 người đã gửi cho viện.

Trong tuyên bố hôm 28/7, AFPI cho biết: “Vào đêm qua, các khiếu nại sửa đổi đã được đệ trình trong các vụ kiện đối với Big Tech để chống lại Facebook, Inc., Mark Zuckerberg, Twitter, Inc., Jack Dorsey, Google LLC và Sundar Pichai".

Viện chính sách nêu rõ: “Kể từ lần nộp đơn đầu tiên vào ngày 7/7/2021, gần 65.000 người Mỹ đã gửi câu chuyện [bị] kiểm duyệt của họ thông qua Tổ chức Đối tác Tranh tụng Hiến pháp (Constitutional Litigation Partnership - CLP) của Viện Chính sách Ưu tiên nước Mỹ (America First Policy Institute - AFPI) tại TakeOnBigTech.com".

Trong một cuộc họp báo hôm 7/7 phác thảo về kế hoạch cho động thái pháp lý này của mình, cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết, ông mong đợi hàng nghìn người sẽ tham gia vụ kiện của mình. Một số người được mời phát biểu tại cuộc họp báo đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân về những gì họ khẳng định có liên quan đến sự kiểm duyệt của các nền tảng mạng xã hội.

Tại thời điểm đó, cựu Tổng thống Trump tuyên bố: “Tham gia với chúng tôi sáng nay chỉ là một vài trong số rất nhiều người Mỹ đã bị cấm hoạt động hoặc buộc im lặng một cách bất hợp pháp dưới chế độ kiểm duyệt tha hóa”.

Ông đã dự đoán rằng: “Những người yêu nước dũng cảm này được đưa vào vụ kiện và hàng nghìn người khác đang tham gia khi chúng tôi phát biểu. Hàng nghìn [người] nữa. Tất cả họ đều muốn tham gia. Tôi nghĩ đây sẽ là vụ kiện tập thể lớn nhất từng được đệ trình".

Trong bản tuyên bố hôm 28/7, AFPI cho biết, khiếu nại sửa đổi của ông Trump bao gồm "những trải nghiệm bị kiểm duyệt bổ sung và kết hợp các đại diện tầng lớp bổ sung, bao gồm Tiến sĩ Naomi Wolf và Wayne Allyn Root - những cá nhân ở 2 đầu đối lập của phổ chính trị nêu bật nhu cầu của lưỡng đảng nhằm bảo vệ suy nghĩ và tiếng nói của tất cả người Mỹ, không phân biệt đảng phái chính trị".

Bà Wolf từ lâu là một người theo chủ nghĩa tự do và là cựu cố vấn cho các chiến dịch chính trị của cả 2 người Bill Clinton và Al Gore. Trao đổi với chương trình “American Thought Leaders” trong một cuộc phỏng vấn gần đây của EpochTV, bà nhận định, việc ngày càng có nhiều người bị cấm tham gia vào các nền tảng Big Tech đang dẫn đến một làn sóng tự kiểm duyệt.

Cựu cố vấn Wolf đã bị Twitter cấm vào tháng Sáu vì bị cáo buộc chia sẻ thông tin sai lệch về vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19. Bà cho biết, "tác động rùng mình" từ lệnh cấm của bà đối với các nhà báo khác là rõ ràng, vì một số đã liên hệ trực tiếp với bà.

Bà nêu rõ: “Tôi đã nhận được rất nhiều email từ các phóng viên khác nói rằng: 'Tôi thực sự ngưỡng mộ bà, tôi rất tiếc vì bà đã bị loại khỏi nền tảng'. Và khi tôi sẽ nói: 'Tốt, bạn có thể nói điều đó một cách công khai không?'. [Rồi] họ đều cùng trả lời rằng: 'Tôi sẽ làm, nhưng tôi thực sự sợ bị loại khỏi nền tảng'. Và tôi đã thấy quá trình tự kiểm duyệt diễn ra sau khi một số nhà báo cấp cao bị loại bỏ khỏi nền tảng".

Naomi Wolf tham dự buổi ra mắt "Fed Up" tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Thành phố New York vào ngày 6 tháng 5 năm 2014. (Rommel Demano / Getty Images)
Naomi Wolf tham dự buổi ra mắt "Fed Up" tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Thành phố New York vào ngày 6 tháng 5 năm 2014. (Rommel Demano / Getty Images)

Tại cuộc họp báo ngày 7/7, cựu Tổng thống Trump cho biết, đơn kiện của ông tập trung vào việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi đang yêu cầu Tòa án Quận của Hoa Kỳ cho Quận phía Nam của Florida ra lệnh ngừng ngay lập tức việc kiểm duyệt bất hợp pháp, đáng xấu hổ của các công ty mạng xã hội đối với người dân Mỹ và đó chính xác là những gì họ đang làm”.

Ông bổ sung rằng: “Chúng tôi đang yêu cầu chấm dứt lệnh cấm ngầm, chấm dứt việc [cưỡng chế] im lặng, và chấm dứt danh sách đen, trục xuất và loạiy bỏ mà các bạn biết rất rõ. Vụ kiện của chúng tôi sẽ chứng minh hoạt động kiểm duyệt này là bất hợp pháp, vi hiến và hoàn toàn không phải của người Mỹ ”. Bản thân Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã bị cấm trên các nền tảng mạng xã hội lớn, sau cuộc bạo động ở Capitol vào ngày 6/1.

Hồi tháng Giêng, cả Twitter, Facebook và Google đồng loạt tuyên bố ra lệnh cấm cựu Tổng thống Trump, vì những tuyên bố của ông rằng cuộc bầu cử ngày 3/11 đã bị đánh cắp. Các nền tảng Big Tech này cáo buộc rằng, ông đã góp phần gây ra cuộc bạo động hỗn loạn hôm 6/1. Các giám đốc điều hành của Twitter cho biết, lệnh cấm đối với ông Trump sẽ có hiệu lực vĩnh viễn, phía Facebook thì áp đặt lệnh cấm 2 năm đối với tài khoản của cựu tổng thống và YouTube thuộc sở hữu của Google cho biết sẽ cắt giảm việc khóa tài khoản của ông cho đến khi xác định rằng “nguy cơ bạo lực đã giảm”.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai và Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đều bị nêu tên là bị đơn trong các vụ kiện — cũng như bản thân các công ty. Cựu Tổng thống Trump cho biết, các vụ kiện sẽ yêu cầu tòa án giải quyết thông qua các lệnh trừng phạt bằng cách đền bù thiệt hại đối với các lệnh cấm kể trên.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trump sửa đổi vụ kiện Big Tech với bằng chứng kiểm duyệt từ 65.000 người Mỹ