Trung Quốc đồn về cái chết của cựu quan chức Nhật Bản từng uống nước thải Fukushima đã qua xử lý - Người này đột nhiên xuất hiện trên báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ trước khi Nhật Bản chính thức xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương, vô số thông tin sai lệch đã được lan truyền khắp các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. Một trong những tin đồn là cái chết của ông Yasuhiro Sonoda - một cựu quan chức Nhật Bản, người từng uống nước thải hạt nhân đã qua xử lý.

Tuy nhiên, ông Sonoda vẫn còn sống. Mới đây, ông đã thực hiện một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kyodo News để bác bỏ những thông tin sai lệch về bản thân mình.

Trong một cuộc họp báo cách đây 12 năm (năm 2011), ông Sonoda - khi đó là nhân viên hành chính trong Văn phòng Nội các Nhật Bản - đã uống nước đã qua xử lý từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo. Hành động kịch tính này nhằm mục đích dập tắt nỗi sợ hãi của công chúng về độ an toàn của nước thải đã qua xử lý.

Kể từ khi Tokyo bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý ra biển vào ngày 24/8/2023, truyền thông Trung Quốc đã đưa ra nhiều cáo buộc chống lại Nhật Bản. Bắc Kinh cũng đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào Trung Quốc.

Đồng thời, nhằm mục đích khơi dậy nỗi sợ hãi và tâm lý chống Nhật trong công chúng, vô số tin đồn vô căn cứ đã được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc.

Trong số này có thông tin cho rằng ông Sonoda - từng là Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản - đã qua đời tại Cộng hòa Palau vào tháng 8/2020 bởi bệnh đa u tủy (một dạng ung thư máu); nguyên nhân ung thư được cho là ông đã uống nước thải hạt nhân đã qua xử lý vào năm 2011. Tin đồn thất thiệt này thu hút nhiều sự chú ý thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả video và tin nhắn văn bản.

Theo trang web tiếng Trung của Kyodo News, ông Sonoda nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn ngày 2/9 rằng hành động uống nước đã qua xử lý hồi năm 2011 của ông không phải là bằng chứng chắc chắn về sự an toàn của nước thải đã qua xử lý. Ông nói: “Dữ liệu mới là nền tảng để đánh giá an toàn, chứ không phải những cử chỉ mang tính biểu tượng”.

Trung Quốc đồn về cái chết của cựu quan chức Nhật Bản từng uống nước thải Fukushima đã qua xử lý - Người này đột nhiên xuất hiện trên báo
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước các phóng viên về vấn đề nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima Daiichi, tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 24/8/2023. (Ảnh: STR/JIJI Press/AFP/Getty Images)

Về đoạn video “Bộ Y tế Palau thông báo ông Sonoda qua đời vì bệnh ung thư” được lan truyền mạnh mẽ ở Trung Quốc, Trung tâm Kiểm tra Thông tin Đài Loan đã chứng thực vào ngày 3/9 rằng video này đưa ra tuyên bố giả mạo.

Trung tâm Kiểm tra Thông tin Đài Loan đã tiến hành thẩm định bằng cách liên hệ với đại sứ Palau tại Đài Loan. Vị đại sứ này kiên quyết khẳng định rằng cả Bộ Y tế Palau và cả chính phủ Palau đều không công bố hay lan truyền bất kỳ thông tin nào liên quan đến “cái chết của ông Yasuhiro Sonoda”.

Hơn nữa, không có công dân Nhật Bản nào được báo cáo là đã qua đời vì ung thư tủy xương ở Palau - một quốc đảo thuộc vùng Micronesia của châu Đại Dương, ở phía tây Thái Bình Dương.

Để củng cố hơn nữa những phát hiện của mình, Trung tâm Kiểm tra Thông tin Đài Loan đã hợp tác với các cơ quan kiểm tra thông tin của Nhật Bản, nhân viên truyền thông, học giả hàn lâm và các cơ quan chức năng đáng tin cậy khác. Họ đều xác nhận rằng ông Sonoda đã chuyển sang làm việc cho khu vực tư nhân sau khi rút lui khỏi chính trường, đồng thời không có dấu hiệu nào từ các đồng nghiệp hoặc người quen Nhật Bản của ông cho thấy ông đã qua đời.

Ngoài đoạn video, Trung tâm này cũng đã xem xét kỹ các phiên bản khác của tin đồn, nhưng không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh rằng bất kỳ phiên bản nào trong số đó nói sự thật.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đồn về cái chết của cựu quan chức Nhật Bản từng uống nước thải Fukushima đã qua xử lý - Người này đột nhiên xuất hiện trên báo