Truyền thông Anh: Sau Đại hội 20, giới tinh hoa sẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Anh đưa tin, sau Đại hội 20 của Trung Quốc, thị trường tài chính nước này tiếp tục bất ổn. Lo sợ sự mở rộng không hạn chế của nền kinh tế công hữu, các gia đình giàu có bắt đầu bán tháo tài sản. Tại Thượng Hải, một số người đang rao bán những căn nhà sang trọng với giá thấp hơn 30% so với giá thị trường. Còn ở Vũ Hán, có tin đồn rằng một doanh nhân Đài Loan cũng đang rao bán các cơ sở kinh doanh khách sạn.

Truyền thông Anh: Sau Đại hội 20, giới nhà giàu Trung Quốc vội vã bán tháo tài sản và biệt thự hạng sang

Tờ Financial Times của Anh dẫn lời luật sư David Lesperance, người từng làm việc với các gia đình giàu có ở Hong Kong và Trung Quốc, cho hay, việc ông Tập gia hạn quyền cai trị là một bước ngoặt đối với giới thượng lưu và giới kinh doanh của Trung Quốc.

Ông Lesperance cho biết, nhiều khách hàng của ông đã chuẩn bị cho việc rời khỏi Trung Quốc từ nhiều năm trước. Họ đã chuyển tài sản hợp pháp đến các khu vực pháp lý an toàn ở nước ngoài và sắp xếp nơi ở cho các thành viên trong gia đình mình ở nước ngoài.

Theo đó, những người giàu có ở Trung Quốc không chỉ lo lắng về việc chính quyền nước này đánh thuế cao mà họ còn lo ngại hơn cho sự an toàn của chính mình, ông nói.

Ông Lesperance cho biết, giới tinh hoa đều có một phương châm sống, đó là luôn chuẩn bị sẵn một chiếc tàu cao tốc ở bến cảng với những thỏi vàng và bộ hồ sơ thứ 2.

Báo cáo chỉ ra rằng, công ty luật lớn nhất thế giới có trụ sở tại ở Singapore Dentons Reid LLP với khoảng 6.000 nhân viên tại Trung Quốc. Đối tác cấp cao của hãng luật này, Kia Meng Loh cho biết, từ nhiều tháng nay, giới nhà giàu Trung Quốc đã hướng dẫn và hỏi han về việc thành lập văn phòng gia đình ở Singapore. Văn phòng gia đình được những giới nhà giàu sử dụng để quản lý tài sản của gia đình.

Giá nhà đất ở Thượng Hải giảm mạnh 40%

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, sau Đại hội 20, nhiều người giàu ở Trung Quốc không còn ảo tưởng về tương lai trong nước và đang gấp rút bán tháo tài sản với giá bèo bọt, chỉ bằng 40% giá thị trường. Thậm chí, một số doanh nhân Đài Loan đang bắt đầu rao bán các nhà hàng, khách sạn và các tài sản khác để lấy tiền mặt.

Có nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc cũng đang rao bán biệt thự sang trọng với giá cực thấp. Trong số đó, những ngôi nhà được niêm yết với giá 60 triệu nhân dân tệ (khoảng 8,21 triệu USD) vào tháng 9 hiện đang được bán với giá 35,99 triệu nhân dân tệ.

Ông Zhao Ting, một nhà môi giới bất động sản ở Thượng Hải, cho hay: "Mọi người đừng ảo tưởng. Giá nhà sang trọng ở Thượng Hải đã giảm 40% so với giá thị trường. Nhiều người còn muốn bán một số lượng lớn nhà cửa với giá thấp hơn giá thị trường hiện tại từ 30% đến 40%".

Ông Zhao Ting cũng đưa ra một ví dụ về ngôi nhà sang trọng nổi tiếng ở Thượng Hải, nơi nghệ sĩ Lưu Gia Linh (Liu Jialing) đang sinh sống, được bán với giá 60 triệu nhân dân tệ vào tháng trước. Ngoài ra, một ngôi nhà sang trọng khác trong khu vực được rao bán với giá 55 triệu nhân dân tệ vào tháng trước, nay đã giảm xuống còn 30 triệu nhân dân tệ vào ngày 23/10.

Ông Zhao Ting chỉ ra rằng, mặc dù đã xuất hiện một số tin đồn về làn sóng rao bán nhà trước thềm Đại hội 20, nhưng phải đến khi sự kiện này kết thúc thì "mọi thứ mới rõ ràng".

Ông Zhao Ting cho hay, nguyên nhân của làn sóng bán nhà này xuất phát từ tình hình kinh tế ảm đạm của Trung Quốc và chính sách Zero COVID-19 cực đoan của nước này.

Không chỉ ở Thượng Hải, một người trong ngành ở Hồ Bắc, cô Zhou Ning cho biết gần đây, một số lượng lớn người giàu ở Vũ Hán, Thượng Hải, Bắc Kinh, Giang Tô và Chiết Giang cũng đang bán tài sản của họ. Cô nói rằng, các doanh nhân Đài Loan cũng đã bắt đầu bán doanh nghiệp của họ để đổi lấy tiền mặt.

"Một số lượng lớn người giàu có Trung Quốc đã bán tài sản, đặc biệt là những người ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Nhiều người bạn của tôi đã mua khách sạn và nhà hàng do người Đài Loan bán lại. Người Đài Loan ở Trung Quốc quyết định bán tài sản vì họ cảm thấy rằng, định hướng chính sách của Trung Quốc đã thay đổi".

Tờ Guardian của Anh đưa tin, một cuộc thăm dò của Anh với 25 quốc gia trên thế giới (trong đó có 12 nước phương Tây) cho hay, thiện cảm của họ về Trung Quốc đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Cuộc thăm dò cũng cho biết, nếu Trung Quốc thực sự sử dụng vũ lực với Đài Loan, phần lớn các quốc gia này sẽ ủng hộ, giúp đỡ để bảo vệ hòn đảo.

Ông Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, một điều chưa từng có kể từ thời Mao Trạch Đông. Do đó, việc ông sẽ lãnh đạo Trung Quốc để lấy lại uy tín như thế nào trên trường quốc tế vẫn là một trong những phép thử đối với ông.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh: Sau Đại hội 20, giới tinh hoa sẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc