UAV tập kích căn cứ không quân Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một máy bay của Nga bị hư hại khi UAV chứa thuốc nổ tấn công vào sân bay quân sự ở tây bắc nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ tấn công xảy ra khoảng 10h ngày 19/8 theo giờ địa phương. Một UAV chứa thuốc nổ đã tập kích vào căn cứ không quân của Nga ở vùng Novgorod, tây bắc thủ đô Moscow.

"Kyiv tổ chức tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái (UAV) dạng trực thăng nhắm vào sân bay quân sự ở tỉnh Novgorod", thông báo của Nga cho hay. Novgorod nằm ở vùng tây bắc Nga, cách biên giới với Ukraine vài trăm km. Đây cũng là thành phố lớn thứ 6 ở Nga xét theo quy mô dân số với 1,2 triệu người. Thành phố này cách Moscow khoảng 400km.

Moscow cho biết vụ tấn công xảy ra tại sân bay quân sự Soltsy. Quân đội Nga bắn hạ UAV bằng vũ khí hạng nhẹ. Vụ tấn công làm hư hại một máy bay quân sự và gây ra vụ cháy trong bãi đậu xe của căn cứ. Đám cháy đã được khống chế nhanh chóng.

"Tình hình tại địa phương đã ổn định và trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đã triển khai mọi biện pháp cần thiết. Kiev sẽ phải trả giá vì những hành động này", Thống đốc Andrey Nikitin của tỉnh Novgorod cho biết.

Đây không phải lần tiên một căn cứ quân sự bên trong lãnh thổ của Nga bị tập kích kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái.

Tháng 12 năm ngoái, hai căn cứ không quân của Nga nằm cách biên giới Ukraine khoảng 500-700km cũng bị UAV tập kích, khiến 6 người thiệt mạng, một số máy bay ném bom tầm trung bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày 19/8 ghi nhận các vụ tấn công bằng UAV nhắm vào tỉnh Moscow và tỉnh Belgorod.

Vụ tấn công ở Moscow được chặn bởi hệ thống phá sóng của lực lượng phòng không. UAV rơi xuống khu dân cư gần Putilkovo, ngoại ô thủ đô. Nga cũng tuyên bố bắn rơi UAV ở Belgorod, sát biên giới với Ukraine. Hai vụ tấn công nói trên không gây thương vong hay thiệt hại vật chất.

Gần đây, thủ đô Nga liên tục trở thành mục tiêu bị tập kích. Giới chức Nga ghi nhận nhiều vụ tấn công bằng UAV trên lãnh thổ, cáo buộc Ukraine là chủ mưu nhưng phía Kyiv không nhận trách nhiệm.

Hôm 18/8, một UAV bị bắn hạ trên vùng trời Moscow và rơi trúng tòa nhà ở khu trung tâm thành phố. Sự việc khiến hoạt động tại các sân bay dân sự của thủ đô nước Nga bị gián đoạn.

Trong một diễn biến liên quan khác, Ukraine cáo buộc Nga tập kích tên lửa vào trung tâm thành phố Chernihiv ở miền Bắc nước này, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 90 người bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án vụ tấn công "biến ngày thứ Bảy bình thường trở thành ngày mất mát, đau thương". Ông cũng kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ để giúp Ukraine nâng cao năng lực phòng không.

Chiến tranh Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 500 ngày nhưng chưa có dấu hiệu lắng xuống. Cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Anh ngày 19/8 nhận định, cả hai bên đều đang đối mặt với thách thức trong việc chọc thủng phòng tuyến của đối phương.

Ukraine tiếp tục đà tiến ở mặt trận phía nam, dọc sông Mokri Yaly, giành lại quyền kiểm soát làng Urozhaine, song tốc độ tiến công rất chậm do phòng thủ kiên cố của Nga.

Ở phía bắc, lực lượng Nga tiếp tục tấn công thăm dò ở khu vực Kupyansk nhưng không giành được bước tiến đáng kể nào.

Hai bên đều đối mặt với thách thức tương tự nhau: cố gắng đánh bại các lực lượng cố thủ tốt của đối phương trong khi lực lượng sẵn có hạn chế để có thể mở các cuộc tấn công mới.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

UAV tập kích căn cứ không quân Nga