Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine (SBU) cho biết hôm thứ Ba (7/5), sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới. Cơ quan này đã bắt giữ 2 điệp viên bí mật của Nga âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine như một 'món quà' dành cho Putin.

Theo Reuters, Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trên mạng xã hội Telegram hôm thứ Ba (7/5), rằng hai người bị bắt là đại tá Vệ binh Quốc gia Ukraine được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyển dụng, hai người này đã rò rỉ thông tin bí mật cho Moscow.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố, rằng hai đặc vụ được giao nhiệm vụ tìm kiếm một người thân cận với lực lượng bảo vệ tổng thống Ukraine và yêu cầu anh ta bắt ông Zelensky làm con tin rồi giết ông ta. Nhưng tuyên bố không cho biết âm mưu đã bị vạch trần khi nào.

“Cuộc tấn công khủng bố này được cho là một món quà cho lễ nhậm chức của ông Putin, nhưng thực ra nó là công việc của cơ quan mật vụ Nga”, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine dẫn lời giám đốc cơ quan này Vasyl Maliuk nói trên Telegram.

Không có bình luận ngay lập tức từ Moscow.

Điện Kremlin từ chối bình luận vào tháng trước khi được hỏi về vụ bắt giữ một người đàn ông ở Ba Lan. Người đàn ông này bị cáo buộc hợp tác với cơ quan tình báo Nga để chuẩn bị ám sát ông Zelensky.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine hôm thứ Ba (7/5) cho biết, 2 quan chức cấp tá trong đơn vị bảo vệ chính phủ Ukraine đã bị cáo buộc thực hiện “các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine để đổi lấy khoản thưởng tài chính”. Họ đều bị buộc tội phản quốc; một người cũng bị buộc tội chuẩn bị một hành động khủng bố.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng lên kế hoạch nhằm loại bỏ Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, ông Maliuk, và người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Kyrylo Budanov.

Cơ quan này cho biết vụ ám sát ông Budanov được cho là sẽ diễn ra trước Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào Chủ nhật ngày 5/5.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cũng cho biết, các đặc vụ này đã cố gắng thông báo cho Nga về nơi ở của ông Budanov để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào vị trí của ông Budanov. Cơ quan này cho biết thêm, một trong những người đàn ông bị bắt có liên quan đến việc vận chuyển và cất giữ máy bay không người lái và chất nổ cho hoạt động này.

Tổng thống Zelensky được cho là đã phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm đến tính mạng của mình kể từ khi Ukraine xung đột với Nga vào tháng 2/2022.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky