Ukraine cáo buộc Nga sử dụng nhà máy hạt nhân để tấn công tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (10/8), Ukraine cáo buộc Nga tận dụng việc chiếm được nhà máy điện hạt nhân để tấn công tên lửa từ địa điểm vào một thị trấn gần đó, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Thị trấn Marhanets cũng là địa điểm mà Moscow cáo buộc Ukraine đã sử dụng để tấn công các binh sĩ Nga đóng tại nhà máy Zaporizhzhia mà họ đã bắt giữ hồi tháng Ba.

Ukraine và Nga đã cáo buộc lẫn nhau làm xáo trộn nhà máy - khu phức hợp hạt nhân lớn nhất châu Âu - bằng các cuộc tấn công gần đó.

Sau khi cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc gióng lên hồi chuông cảnh báo về một thảm họa hạt nhân tiềm tàng, Nhóm 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới hôm 10/8 đã yêu cầu Nga giao lại nhà máy cho Ukraine.

Trung Quốc hôm 10/8 đã 'tán thành mạnh mẽ' lý do xâm lược của Nga ở Ukraine. Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự với cường độ chưa từng có xung quanh Đài Loan tự trị.

Đại sứ Bắc Kinh tại Moscow, Zhang Hanhui, cáo buộc Washington đang đưa Nga vào thế khó khi liên tục mở rộng liên minh quân sự NATO do phương Tây dẫn đầu và ủng hộ sự liên kết của Ukraine với Liên minh châu Âu (EU).

Không có bình luận ngay lập tức từ Nga về cáo buộc của Ukraine về một cuộc tấn công vào Marhanets và Reuters không thể xác minh độc lập phiên bản của Kyiv.

Lực lượng mặt đất mới của Nga?

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, tuyên bố Nga đang phát động các cuộc tấn công với sự trừng phạt từ Zaporizhzhia khi biết rằng việc chống trả lại Ukraine là rất rủi ro.

Khu liên hợp tiếp nhận và chế biến ngũ cốc ở quận Novomykolaivka thuộc Vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine trúng đạn pháo của lực lượng Nga. (Ảnh: Dmytro Smolyenko/Ukrinform/Future Publishing/Getty Images)

Ukraine cho biết khoảng 500 binh sĩ Nga với các phương tiện và vũ khí hạng nặng đang ở nhà máy, nơi các kỹ thuật viên Ukraine tiếp tục làm việc.

Công ty điện hạt nhân của Ukraine đã cảnh báo rằng các thùng chứa chất phóng xạ có thể bị dính vỏ và cho biết điều quan trọng là Kyiv phải tái lập nhà máy vào mùa đông.

Nga cho biết các lực lượng của họ đang hành xử có trách nhiệm và đảm bảo an toàn cho khu phức hợp.

Theo thông tin tình báo Anh hôm 10/8, quốc gia đang tích cực viện trợ cho Ukraine về vũ khí, cho biết họ tin rằng Nga "gần như chắc chắn" đã thành lập một lực lượng mặt đất lớn để hỗ trợ cuộc chiến của mình.

Quân đoàn 3 mới đóng tại thành phố Mulino, phía đông Moscow, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản tin tình báo. Tuy nhiên, Nga sẽ phải vật lộn để xây dựng quân số cần thiết và lực lượng mới không có khả năng làm lung lay cuộc chiến, Nga tuyên bố.

Nguồn gốc của một loạt vụ nổ tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea do Nga sáp nhập hôm thứ Ba vẫn đang gây tranh cãi. Moscow cho biết các kho đạn đã phát nổ.

Ông Zelenskyy không đề cập đến các vụ nổ trong bài phát biểu qua video mới nhất của mình, nhưng nói rằng việc tập trung vào Crimea là đúng đắn. “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ Crimea", ông nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng nhà máy hạt nhân để tấn công tên lửa