Ukraine muốn sở hữu 50 tổ hợp Patriot, Nga tuyên bố chặn một đợt phản công lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Zelensky nói Ukraine cần tới 50 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot để bảo vệ các thành phố và đơn vị trên tiền tuyến. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chặn đứng một đợt phản công lớn của Ukraine ở khu vực Donetsk, khiến hàng trăm binh sĩ đối phương thiệt mạng.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal ngày 3/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này muốn phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho chiến dịch phản công sắp tới.

Theo ông Zelensky, Ukraine cần thêm tên lửa phòng không Patriot để bảo vệ các thành phố và đơn vị quân đội trên tiền tuyến. Ukraine hiện sở hữu 2 tổ hợp Patriot, song ông Zelensky muốn có tới 50 khẩu đội do đây là "hệ thống duy nhất có khả năng đánh chặn một số tên lửa tiên tiến của Nga".

Mỗi tổ hợp Patriot hoàn chỉnh gồm một xe chỉ huy, một đài radar cảnh giới và dẫn bắn, xe phát điện, đài thông tin liên lạc cùng 6-8 bệ phóng. Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, mỗi khẩu đội Patriot có giá khoảng 1,1 tỷ USD.

Để triển khai các hệ thống trong một khẩu đội Patriot cần 50-60 binh sĩ. Sau khi triển khai, bộ phận duy nhất cần thao tác của con người là đài điều khiển hỏa lực với kíp ba người. Tuy nhiên, Patriot vẫn cần 20-30 người vận hành và bảo dưỡng thường xuyên.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố Ukraine sẵn sàng khởi động chiến dịch phản công và "tin tưởng mạnh mẽ sẽ giành chiến thắng", song nhận định điều này có thể mất thời gian dài và phải trả giá đắt.

Ông Zelensky cũng thừa nhận Nga chiếm ưu thế trên không tại tiền tuyến và cảnh báo nếu thiếu phòng không, "một lượng lớn binh sĩ Ukraine sẽ thiệt mạng trong đợt phản công".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Estonia Alar Karis sau cuộc hội đàm của họ ở Kyiv, vào ngày 2 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: SERGEI SUPINSKY/AFP via Getty Images)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/5 thông báo phá hủy tổ hợp phòng không Patriot mà Ukraine triển khai tại thủ đô Kyiv. Quân đội Ukraine sau đó kêu gọi dân chúng "không cần lo lắng về số phận của Patriot". Một quan chức Mỹ cho biết tổ hợp Patriot tại Kyiv có thể bị hư hại, song không bị phá hủy sau trận tập kích của Nga.

Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được quân đội nước này biên chế từ năm 1981. Biến thể Patriot PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách hơn 96 km và bay cao hơn 32.000 m, theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ. Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Trong một diễn biến khác, trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng Ukraine đã phát động đợt phản công vào sáng 4/6 với 6 tiểu đoàn cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng tại 5 khu vực của mặt trận hướng nam Donetsk.

"Mục tiêu của đối phương là chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng ta ở khu vực dễ bị tổn thương nhất, theo quan điểm của họ", Bộ Quốc phòng Nga nói. "Quân địch đã không thể hoàn thành nhiệm vụ, không thể thành công".

Theo đó, lực lượng Nga đã khiến Ukraine mất 250 binh sĩ cũng như phá hủy 16 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và 21 xe chiến đấu bọc thép. Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, người phụ trách chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine, đã có mặt tại khu vực diễn ra đợt phản công.

"Tướng Gerasimov đã ở một hầm chỉ huy tiền phương", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm. Trong một video đăng trên kênh Telegram của Bộ, nhiều phương tiện quân sự được cho là thuộc về quân đội Ukraine đang bị tấn công từ trên không.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine muốn sở hữu 50 tổ hợp Patriot, Nga tuyên bố chặn một đợt phản công lớn