WHO kêu gọi các nước tiết lộ thông tin tình báo về nguồn gốc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị chính phủ các nước cung cấp thông tin tình báo về COVID-19. Động thái này diễn ra sau khi ngày càng nhiều quan chức Hoa Kỳ cho rằng virus corona chủng mới có thể bắt nguồn từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Ngày 03/03 vừa qua, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lên tiếng kêu gọi: “Nếu bất kỳ quốc gia nào có thông tin về nguồn gốc của đại dịch, thì hãy đảm bảo rằng thông tin đó phải được chia sẻ với WHO và cộng đồng khoa học quốc tế”.

Yêu cầu của ông Tedros được đưa ra sau khi ông Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói với Fox News vào tuần trước rằng cục này tin rằng nguồn gốc của đại dịch COVID-19 “rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”, Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Wray được đưa ra gần 3 năm sau khi có nhiều người lên tiếng khẳng định virus đã thoát ra từ Viện Virus học P4 Vũ Hán. Những khẳng định như vậy từng bị lờ đi hoặc thậm chí bị dán nhãn là thông tin sai lệch vào đầu năm 2020 bởi những người được gọi là người xác minh dữ kiện (fact-checker), bởi các nền tảng truyền thông xã hội và bởi nhiều phương tiện truyền thông chính thống.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận vào cuối năm 2019 tại Vũ Hán. Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố virus xuất phát và lây lan từ một khu chợ ẩm ướt trong thành phố. Bất chấp việc ĐCSTQ tự nhận rằng họ luôn minh bạch về thông tin, năm 2021, một nhóm điều tra viên của WHO đã bị Đảng này ngăn không cho điều tra về nguồn gốc của đại dịch.

Trong bài phát biểu vào tuần trước, ông Tedros nhấn mạnh WHO không muốn đổ lỗi cho bất kỳ chính phủ hay tổ chức nào. Thay vào đó, WHO đang tìm cách “nâng cao hiểu biết của chúng ta về cách thức mà đại dịch này khởi phát, để từ đó, chúng ta có thể ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai”.

“WHO tiếp tục kêu gọi Trung Quốc minh bạch trong việc chia sẻ dữ liệu và cũng kêu gọi Trung Quốc tiến hành các cuộc điều tra cần thiết và chia sẻ kết quả của những cuộc điều tra đó”, ông Tedros nói. “Cho đến lúc ấy, tất cả các giả thuyết về nguồn gốc của virus vẫn cần được thảo luận”.

Cần nói thêm rằng, ông Tedros là người từng bị chỉ trích vì có quan hệ gần gũi với giới lãnh đạo ĐCSTQ. Ông ấy và các quan chức khác của WHO cũng từng bị phàn nàn vì đã ca ngợi ĐCSTQ, nói rằng Đảng này “minh bạch” trong các hoạt động đối phó với COVID-19.

“Những gì họ đang làm là một biện pháp rất, rất mạnh mẽ và với đầy đủ cam kết”, ông Tedros đã nói như vậy về Trung Quốc hồi đầu năm 2020, vài tuần sau khi virus xuất hiện.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

WHO kêu gọi các nước tiết lộ thông tin tình báo về nguồn gốc COVID-19