10 lời khuyên để thành công dành cho thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy biết ơn những gì mình có thay vì lo lắng về những gì mình thiếu. Đừng coi thường những quyền tự do mà bạn được hưởng, bởi vì chúng phải được bảo vệ. Thành công là một quá trình thử và sai liên tục…

Trong quá khứ cách đây không lâu, đức tính học tập nghiêm túc và đạo đức cần cù vẫn được đánh giá cao trong xã hội Mỹ. Bằng cách nào đó, những giá trị truyền thống này đã đi chệch hướng khi chính phủ bắt đầu can thiệp vào giới học thuật, doanh nghiệp và gia đình. Sự phụ thuộc vào chính phủ đã làm xói mòn các khái niệm nền tảng về tự quản lý, sự chủ động và trách nhiệm cá nhân.

Dựa trên vô số kinh nghiệm trong khu vực công và tư nhân, tôi có thể đưa ra một số lời khuyên thiết thực cho thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z, những người dường như đang lạc lối và bị mắc kẹt. Đầu tiên, thế giới không nợ chúng ta bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ được hưởng sự tự do và cuộc sống do các vị Thần ban cho, trong khi mọi thứ khác phải kiếm được bằng mồ hôi và công sức. Thay vì luôn đòi hỏi và nhận lấy lợi ích từ cuộc sống, hãy cống hiến năng lượng và kỹ năng của bạn cho một mục đích lớn hơn.

Tiếp theo, hãy sẵn sàng chấp nhận những điều không thể đoán định và đừng nghĩ rằng bạn sẽ luôn đạt được điều mình muốn. Nếu chúng ta làm những điều đúng đắn và duy trì đạo đức làm việc, chúng ta thường nhận được những gì chúng ta xứng đáng hoặc cần hàng ngày. Đôi khi chúng ta đạt được điều mình mong muốn nhưng đừng chờ đợi lúc nào điều đó cũng xảy ra. Làm việc để có được những gì chúng ta cần mang lại cho chúng ta một góc nhìn tốt hơn, kiềm chế lòng tự tôn của chúng ta và dạy chúng ta cách không bị hư hỏng.

Thứ ba, chúng ta không quan trọng như chúng ta nghĩ. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều là duy nhất trong mắt Đấng Tạo Hóa và tất cả chúng ta đều có những năng khiếu hoặc tài năng khác nhau. Kinh Thánh dạy chúng ta sử dụng tài năng của mình và không chôn vùi chúng dưới sọt rác. Tuy nhiên, khi chúng ta tham gia vào một cuộc cạnh tranh lành mạnh và hoàn thiện các kỹ năng của mình, sự cám dỗ của lòng tự ái đôi khi có thể xuất hiện. Đừng để sự phù phiếm nói với bạn rằng bạn ở vị thế cao hơn người khác.

10 lời khuyên để thành công dành cho thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z
Giống như cơn đói khiến thức ăn ngon hơn, làm việc chăm chỉ khiến thời gian rảnh rỗi của chúng ta trở nên thỏa mãn hơn. (Ảnh: Dusan Petkovic/Shutterstock)

Thứ tư, hãy sống có mục đích. Điều đó sẽ giúp bạn thức dậy vào buổi sáng sẵn sàng chào đón ngày mới. Dù bạn là sinh viên hay một người đang theo đuổi một nghề nghiệp, hoạt động thương mại, hãy nỗ lực hết mình trên từng bước đi. Điều đó đòi hỏi kỷ luật, độ tin cậy và trách nhiệm cá nhân. Nếu bạn có mục đích trong cuộc sống thì những phần thưởng hữu hình như tiền lương hoặc thăng chức đều là điều tích cực, nhưng phần thưởng lớn nhất chính là bản thân công việc, thứ có thể giúp đỡ người khác.

Thứ năm, hãy đào sâu hơn vẻ bề ngoài hoặc cảm xúc, đồng thời phát triển các khía cạnh tinh thần và tâm linh trong nhân cách của bạn. Những phẩm chất trí tuệ và tinh thần tồn tại lâu dài, trong khi những vẻ bề ngoài phù du đến rồi đi. Đọc, suy ngẫm và viết ra những bài học bạn đang học thông qua kinh nghiệm, quan sát và cầu nguyện.

Thứ sáu, đảm bảo bạn dành thời gian để có một chế độ ăn uống cân bằng, luyện tập nhiều bài tập khác nhau, bổ sung đủ nước và nghỉ ngơi nhiều. Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và đầu óc minh mẫn để giải quyết mọi thử thách.

Thứ bảy, giảm bớt đời sống thực tế ảo với các thiết bị điện tử và chuyển sang thế giới thực với các giao tiếp chân thực. Có quá nhiều nền tảng truyền thông xã hội gây nghiện, chúng có thể gây trầm cảm và không an toàn do bị các tác nhân xấu như Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm phạm quyền riêng tư. Chọn các nền tảng an toàn hơn và cung cấp nội dung mang tính giáo dục và nâng cao tinh thần.

Thứ tám, đừng coi mình là nạn nhân. Trong một xã hội tự do, hầu như không ai là nạn nhân trừ khi họ quyết định trở thành nạn nhân. Tất nhiên, người ta có thể là nạn nhân của một tai nạn ngẫu nhiên, một tội ác hoặc thảm họa, nhưng trong cuộc sống thường nhật, chúng ta có ý chí tự do để tạo nên số phận của chính mình. Nhận ra rằng cuộc sống không công bằng với mọi người theo nhiều cách khác nhau. Đó chỉ là bản chất của sự tồn tại, nơi có nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm cho cuộc sống trở nên công bằng nhất có thể bằng cách rèn luyện những thói quen tích cực trong tâm trí và biết ơn những phước lành mà bản thân được nhận.

10 lời khuyên để thành công dành cho thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z
Các tình nguyện viên vận chuyển thực phẩm quyên góp vào ô tô ở Laguna Niguel, California, Mỹ, vào ngày 23/12/2021. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Thứ chín, hãy biết ơn những gì mình có thay vì lo lắng về những gì mình thiếu. Đừng coi thường những quyền tự do mà bạn được hưởng, bởi vì chúng phải được bảo vệ. Thành công là một quá trình thử và sai liên tục. Thay vì chờ đợi vận may đến, hãy tự tạo vận may cho mình bằng nỗ lực. Nếu bạn có thể trì hoãn sự thoả mãn và học hỏi từ những sai lầm của mình thì con đường của bạn sẽ không có giới hạn.

Cuối cùng, câu trích dẫn sau đây của William J. H. Boetcker từ năm 1916 (thường bị gán nhầm cho ông Abraham Lincoln) chứa đựng những lời khuyên tuyệt vời. Ông nói: “Bạn không thể mang lại sự thịnh vượng bằng cách ngăn cản sự tiết kiệm. Bạn không thể củng cố kẻ yếu băng cách làm kẻ mạnh yếu đi. Bạn không thể giúp đỡ người làm công ăn lương bằng cách kéo tụt người trả lương xuống... Bạn không thể giúp đỡ người nghèo bằng cách tiêu diệt người giàu. Bạn không thể tránh khỏi rắc rối khi chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được. Bạn không thể xây dựng tính cách và lòng dũng cảm bằng cách lấy đi sự chủ động và độc lập của con người. Bạn không thể giúp đỡ một người lâu dài bằng cách làm cho họ những gì họ có thể và nên làm cho chính họ”.

Nếu bạn gặp khó khăn với việc tự tạo động lực cho bản thân, hãy nghiên cứu càng nhiều câu chuyện truyền cảm hứng và động lực càng tốt.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Christian Milord là một nhà giáo dục, cựu Cảnh sát biển Mỹ và nhà văn làm việc tại Quận Cam, California. Ông tốt nghiệp Đại học Winnipeg và nhận bằng M.S. về quản lý giáo dục tại Đại học Bang California - Fullerton (CSUF). Ông cố vấn cho sinh viên tại CSUF và tham gia các chương trình xóa mù chữ ở thư viện.



BÀI CHỌN LỌC

10 lời khuyên để thành công dành cho thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z