130.000 công chức Anh đình công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (28/04), hơn 130.000 công chức trên khắp Vương quốc Anh đã đình công và xuống đường biểu tình vì vấn đề liên quan đến tiền lương, lương hưu, các điều khoản cho nghỉ việc và khả năng đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động.

Cuộc tổng đình công này của các thành viên thuộc liên đoàn Dịch vụ Công và Thương mại (PCS) đã ảnh hưởng đến 132 sở và cơ quan công của Anh, từ Bảo tàng Anh đến Văn phòng Nội các. Bảo tàng Anh cho biết họ sẽ chỉ tiếp đón các thành viên và các khách đặt trước.

Đây là cuộc đình công toàn quốc lần thứ ba của liên đoàn trong 3 tháng qua, cùng với một loạt các cuộc đình công quy mô nhỏ hơn.

Liên đoàn cũng đang để các thành viên bỏ phiếu về việc gia hạn cuộc đình công thêm 6 tháng nữa, sau ngày 06/05 tới đây.

PCS yêu cầu tăng lương 10% cho công chức để bắt kịp lạm phát, thay vì mức tăng 2% mà chính phủ công bố. Phố Downing từng nói rằng họ sẽ không đưa ra “mức tăng lương hai con số” bởi điều này sẽ “khiến lạm phát tiếp tục tăng”.

Hôm thứ 5, ông Mark Serwotka, tổng thư ký của PCS, đã chỉ trích các bộ trưởng Anh, cho rằng họ đang tiến hành “một cuộc chiến ý thức hệ” với các công chức.

Ông Serwotka nói trong một tuyên bố: “Khi quý vị nhìn vào cách các bộ trưởng đối xử tệ bạc như thế nào với nhân viên của họ, quý vị không thể không nghĩ rằng đây là một cuộc chiến ý thức hệ đối với các công chức”.

“Bằng chứng ngày càng chồng chất — các bộ trưởng bắt nạt nhân viên của họ, để các thành viên của chúng tôi [PCS] chịu mức tăng lương tồi tệ nhất trong nước, từ chối trả các khoản lương truy lĩnh … thậm chí còn không thương lượng với chúng tôi”.

Bà Fran Heathcote, Chủ tịch PCS, cho biết công đoàn đã không có cơ hội để đàm phán với chính phủ.

“Sẽ là một điểm khởi đầu thực sự tốt nếu chính phủ chịu đàm phán với chúng tôi. Chúng tôi chưa có một cuộc đàm phán nào”, bà Heathcote nói với Times Radio vào hôm thứ 6. Theo bà, đây là bằng chứng cho thấy các công chức “không được chính phủ coi trọng”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

130.000 công chức Anh đình công