5 mối hiểm họa to lớn của người có tính ‘đa dục’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống trên đời thường có những dục vọng khác nhau, bất kể dục vọng đó là tốt hay xấu, chỉ cần không chú ý thì con người rất dễ bị những dục vọng đó khống chế.

Bởi vậy mới có câu: "Dưỡng tâm không gì ngoài thanh tâm quả dục", chính là nói rằng, muốn tu dưỡng tâm tính thì trước hết phải biết kiềm chế dục vọng. Cái gọi là 'quả dục' chính là biết giữ cho trái tim trong sạch, ít ham muốn và chấp trước hơn.

  1. Nhiều dục vọng thì tấm lòng nhỏ hẹp, ít dục vọng thì tấm lòng rộng lớn bao la

Một người có rất nhiều ham muốn và ôm giữ nhiều suy nghĩ, họ thường lo lắng điều này, vướng bận điều kia. Tâm trí họ chứa đầy những lo toan, như có một tảng đá lớn luôn đè nặng lên đôi vai. Lâu dần, tâm trạng của họ sẽ giống như một căn phòng bừa bộn và chật hẹp, khiến bản thân không thể sống thoải mái.

Bởi vậy, sống trên đời cần biết buông bỏ và vứt bỏ những suy nghĩ, ham muốn không cần thiết, như vậy tấm lòng của chúng ta mới có thể rộng lớn, khoáng đạt. Bên cạnh đó, làm người cần có cốt cách và đại khí, không so đo tính toán những điều nhỏ nhặt, xem nhẹ dục vọng và danh lợi, như vậy cuộc sống mới có thể hài hòa.

  1. Nhiều dục vọng thì bận rộn, ít dục vọng thì thong dong

Rất nhiều người hiện đại luôn cảm thấy mình quá bận rộn, họ trở nên ghen tị với sự nhàn hạ, thoải mái của người khác. Nguyên nhân đều xuất phát từ việc trong tâm họ chất chứa quá nhiều ham muốn.

Suy cho cùng, thời gian và sức lực của mỗi người đều có hạn, ham muốn quá nhiều sẽ chỉ khiến cuộc sống trở nên tầm thường. Chúng ta phải học cách phân biệt điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống, bên cạnh đó cũng nên không ngừng thực hiện phép trừ đối với những thứ không cần thiết trong cuộc sống.

Người có thể thư thái ngồi ngắm mây trôi, trên thực tế, họ cũng không hề nhàn rỗi trong cuộc sống, mà bởi vì họ biết ưu tiên và từ bỏ những thứ không cần thiết. Những người như vậy đương nhiên sẽ có ít ham muốn hơn trong lòng, tâm trạng sẽ bình yên hơn, cuộc sống sau này đương nhiên sẽ rất viên mãn.

  1. Nhiều dục vọng thì dễ gặp nguy hiểm, ít dục vọng thì mới bình an

Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều người chỉ vì kiếm tiền và chạy theo dục vọng mà không điều ác nào không làm, họ thường nuôi dưỡng những ý đồ và mưu mô xấu xa, suốt ngày họ chỉ nghĩ cách làm sao để kiếm được lợi nhuận? Làm thế nào để leo lên bằng cách giẫm lên người khác? Những người như vậy cuối cùng sẽ phải đối mặt với sự nguy hiểm và hủy diệt.

Khi một người sống lương thiện và không làm những điều hổ thẹn với lòng mình, họ sẽ luôn cảm thấy bình yên trong tâm. Khi kết giao với người khác, đừng bao giờ dùng mưu mô hay giở trò để trục lợi từ họ, hãy thiện đãi và đối xử chân thành với người khác, đó cũng chính là cách giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn.

  1. Nhiều dục vọng thì lo lắng u sầu, ít dục vọng thì vui vẻ hạnh phúc

Con người hiện đại luôn suy nghĩ quá nhiều, họ thường ôm quá nhiều dục vọng ham muốn và dễ trở nên mệt mỏi. Đừng hối tiếc về quá khứ, vì dù đúng dù sai thì những điều đó đã trở thành quá khứ, quá khứ sẽ không thể lặp lại.

Cuộc sống vốn dĩ vô thường, chỉ có người tầm thường mới khiến bản thân luôn cảm thấy ưu buồn và lo lắng. Đừng chìm đắm quá lâu trong quá khứ, hãy làm cho bản thân mình hạnh phúc hơn thì nỗi đau sẽ bớt đi.

  1. Nhiều ham muốn thì dễ nhụt chí, ít ham muốn mới trở nên mạnh mẽ

Đạo gia giảng: "Vô dục tắc cương", vì sao lại nói như vậy? Bởi vì khi một người có quá nhiều ham muốn dục vọng, muốn cái này rồi lại muốn cái kia, họ sẽ dễ trở nên lưỡng lự, thiếu tự tin và tỏ ra thiếu quyết đoán. Nếu một người không bị lợi ích cám dỗ, vậy thì họ tự nhiên sẽ trở nên không e sợ điều gì.

Sống trên đời cần phải có tấm lòng chính trực, không nên khiến bản thân bị cám dỗ bởi ham muốn dục vọng, nếu không sẽ dễ dàng đánh mất nhân cách, đó mới là bi kịch lớn nhất của cuộc đời. Chỉ bằng cách kiểm soát tốt ham muốn của mình và không cho phép chúng khống chế, cuộc sống của chúng ta mới tránh được nguy hiểm và thoát khỏi nguy cơ dẫn đến tai họa rơi vào vực thẳm hủy diệt.

Theo Sát Phương - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 mối hiểm họa to lớn của người có tính ‘đa dục’