500 quan chức cấp cao sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ hoàng Elizabeth II đã băng hà vào ngày 08/9, và lễ quốc tang sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster ở Luân Đôn vào ngày 19/9. Linh cữu của bà đã được vận chuyển đến London. Theo dự báo của giới truyền thông Anh, sẽ có gần 1 triệu người trong và ngoài nước đến tiễn đưa Nữ hoàng về nơi an nghỉ cuối cùng.

500 quan chức cấp cao tham dự Lễ tang của Nữ hoàng

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã ra đi thanh thản tại Lâu đài Balmoral (Balmoral Castle) ở Scotland vào ngày 8/9 ở tuổi 96. Vương quốc Anh để tang Nữ hoàng trong 10 ngày và lễ quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 19/9.

Theo báo chí Anh, hiện có 500 nhà lãnh đạo và chức sắc được mời tham dự lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II, trong đó có Tổng thống Mỹ Biden, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Nga, Belarus và Myanmar đã bị đưa vào danh sách đen và không được phép cử đại diện tham dự lễ tang cấp nhà nước.

Theo tờ Independent, một số giám đốc điều hành hậu cần của Whitehall cho buổi lễ cho biết ban đầu họ ước tính khoảng 40.000 người mỗi ngày đến viếng linh cữu Nữ hoàng, nhưng hiện tại dự kiến ​​tổng số sẽ cán mốc 1 triệu. Con số đó cũng tương đương với số người đến bày tỏ lòng kính trọng khi cựu Giáo hoàng Công giáo John Paul II băng hà vào năm 2005.

Các quan chức Anh dự kiến ​​sẽ có hàng triệu người đến London trong tuần này đến để chia buồn với Nữ hoàng. Tờ Financial Times đưa tin rằng có thể sẽ có một hàng chờ kéo dài 30 giờ để bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng tại Tu viện Westminster. Những đám đông lớn sẽ đè nặng lên hệ thống giao thông của London, dẫn đến tình trạng thiếu phòng khách sạn và đặt ra thách thức lớn về an ninh.

Phố Downing từ chối ước tính số lượng người có thể đến để bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng tại Tu viện Westminster. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ đã ước tính riêng con số có thể lên tới gần 1 triệu. Tối đa 10.000 cảnh sát sẽ được triển khai tại London, cùng 1.500 binh sĩ túc trực để kiểm soát đám đông. Đây sẽ là một trong những hoạt động cảnh sát lớn nhất ở Vương Quốc Anh, trong đó nhiều con đường ở London sẽ bị phong tỏa và người dân có thể nhìn thấy các cuộc tuần tra tại các địa điểm quan trọng.

Theo cựu Giám đốc điều hành London Parm Sandhu, một số đoạn đường có thể đông đúc đến mức việc đi bộ cũng khó khăn.

"Bản thân đám đông có thể là mục tiêu của bọn khủng bố. Đám tang cũng có thể là mục tiêu của bọn khủng bố", cô nói.

Trước đó, việc truyền thông trích dẫn tài liệu của chính phủ Anh cho thấy các nguyên thủ nước ngoài phải đi xe bus công cộng đến Tu viện Westminster vào ngày 19/9 thay vì đi ô tô riêng, đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng.

Chính phủ Anh và Hoa Kỳ đã từ chối các đề xuất về việc Tổng thống Biden có thể bị cấm di chuyển bằng trực thăng và buộc phải di chuyển bằng xe bus.

Khi được hỏi về các hướng dẫn trên, phát ngôn viên của tân Thủ tướng Liz Truss nhấn mạnh rằng, "các hướng dẫn đối với mỗi nhà lãnh đạo sẽ khác nhau" và cho biết các tài liệu kể trên "chỉ được sử dụng như một hướng dẫn". Khi được hỏi liệu ông Biden sẽ đi cùng với bất kỳ cựu tổng thống Mỹ nào nếu được phép hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng nói: "Chính phủ Anh sẽ quyết định ai được mời, và lời mời chỉ dành cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân".

5 triệu người theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng

Hơn 5 triệu người đã theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày hôm nay ( 14/9). Chuyến bay đưa thi hài bà từ Edinburgh đến London đã trở thành chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử, phá vỡ kỷ lục về chuyến bay của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, có tổng cộng 4,79 triệu người đã theo dõi chuyến bay trực tuyến, trong khi 250.000 người khác theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II trên kênh YouTube của Flightradar24, Reuters đưa tin.

Flightradar24 cho biết sau khi chiếc Boeing C17A Globemaster bật bộ phát đáp tại sân bay Edinburgh, 6 triệu người xem trực tuyến đã ngay lập tức theo dõi động thái của chuyến bay trên trang web trong vòng chưa đầy một phút, ảnh hưởng đến sự ổn định của nền tảng Flightradar24.

Giám đốc truyền thông của Flightradar24 cho biết trong một email: "Chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử Flightradar24".

Flightradar24 lưu ý rằng số lượng người theo dõi chuyến bay cuối cùng của Nữ hoàng đã tăng hơn gấp đôi so với kỷ lục 2,2 triệu được thiết lập bởi chuyến đi gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8.

Thi hài của Nữ hoàng được đưa đến Cung điện Buckingham ở London

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đưa đến Tu viện Westminster ở London từ ngày 14/9. Truyền thông Anh ngày 12/9 cho biết những người đến viếng Nữ hoàng phải xếp hàng dài khoảng 4,83 km, có người phải xếp hàng cả đêm và chờ 12 tiếng đồng hồ mới được nhìn thấy linh cữu của Nữ hoàng.

Khi linh cữu của Nữ hoàng đến Cung điện Buckingham ở London, thủ đô Vương quốc Anh vào ngày 13/9, hàng chục nghìn người đã bất chấp mưa gió để chào đón Nữ hoàng trên đường đi. Vua Charles III và các thành viên trong hoàng gia Anh đón linh cữu Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.

Trong đêm tối, chiếc xe chở linh cữu của Nữ hoàng sáng đèn chầm chậm chạy qua London từ sân bay gần đó, dọc đường có người qua đường đón linh cữu, có người đứng giữa đường, có người ném bó hoa vào xe tang, và nhiều người đã bước ra khỏi xe, hoặc chạy từ các con phố gần đó để chào đón Nữ hoàng. Khi xe tang chở linh cữu Nữ hoàng được di chuyển vào Cung điện Buckingham, cảnh sát hộ tống trên một chiếc mô tô cũng dừng lại và cúi đầu.

  • Nữ hoàng Elizabeth II băng hà vào ngày 08/9 tại Lâu đài Balmoral ở Scotland
  • Linh cữu đến Cung điện Holyrood ở Edinburgh vào ngày 11/9.
  • Linh cữu sẽ được đặt tại Nhà thờ St. Giles để công chúng bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng vào ngày 12/9.
  • Linh cữu sẽ được vận chuyển đến Cung điện Buckingham ở London vào ngày 13/9.
  • Linh cữu sẽ được đưa đến Tu viện Westminster vào ngày 14/9 để công chúng bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

500 quan chức cấp cao sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng Anh