Ấn Độ tiếp tục cấm 118 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm Baidu, Sina, Taobao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục gia tăng, chính phủ Ấn Độ lại thông báo rằng họ sẽ cấm 118 chương trình ứng dụng di động do Trung Quốc sản xuất. Trong danh sách cấm có một số sản phẩm của Tencent, bao gồm trò chơi điện tử phổ biến PUBG MOBILE LITE và WeChat Work.

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ tuyên bố rằng theo "thông tin đáng tin cậy", loạt chương trình ứng dụng do Trung Quốc sản xuất bị cấm đã vi phạm lợi ích quốc gia của Ấn Độ.

Các ứng dụng bị cấm bao gồm: Hai ứng dụng từ Baidu; Máy quét danh thiếp CamCard; Alipay của Alibaba và nền tảng thương mại điện tử Taobao; Các trò chơi của NetEase bao gồm "Marvel Super War"; Sina News; Phần mềm chỉnh sửa ảnh Cut Cut; Ứng dụng video VooV; Youku...

Bộ Công nghệ thông tin của chính phủ Ấn Độ cho biết họ đã nhận được nhiều khiếu nại từ “nhiều nguồn khác nhau”, bao gồm các khiếu nại về “một số ứng dụng di động (của Trung Quốc) trên nền tảng Android và iOS đã bị đánh cắp hoặc bí mật truyền dữ liệu người dùng đến máy chủ bên ngoài Ấn Độ”.

"Đối với các nhân tố thù địch với an ninh quốc gia và quốc phòng của Ấn Độ, việc ĐCSTQ thu thập, khai thác và phân tích những dữ liệu này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn quốc gia của Ấn Độ. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách, cần có các biện pháp khẩn cấp”, Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết.

Vào tháng 7 năm nay, khi xem xét vấn đề an ninh quốc gia, chính phủ Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok và WeChat. Sau đó, chính phủ Ấn Độ đã cấm 47 ứng dụng của Trung Quốc. Phía Ấn Độ tuyên bố rằng 47 ứng dụng này là ứng dụng "sao chép" đã bị cấm trước đó.

Các lệnh cấm này được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp tại biên giới Himalaya giữa hai nước căng thẳng. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đã triển khai thêm binh sĩ đến khu vực Ladakh vào tháng 6. Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, con số thương vong của phía Trung Quốc vẫn chưa rõ.

Gần đây, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc lại đụng độ ở biên giới hai nước trên dãy Himalaya, hai bên nhất quyết xung đột và đổ lỗi, chỉ trích nhau. Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy ĐCSTQ đã xây dựng các tòa nhà nhìn ra khu vực biên giới Himalaya.

Gần đây, Hoa Kỳ cũng đã có hành động đối với các ứng dụng của Trung Quốc, tuyên bố rằng họ sẽ cấm TikTok và ra lệnh cho các công ty Mỹ ngừng kinh doanh với nền tảng WeChat của Tencent. Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, chính phủ Mỹ cũng dự định sẽ cấm các ứng dụng khác do Trung Quốc sản xuất.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ tiếp tục cấm 118 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm Baidu, Sina, Taobao