Anh phát triển vũ khí laser tiêu diệt máy bay không người lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty quốc phòng đa quốc gia Vương Quốc Anh sẽ xây dựng một trung tâm vũ khí mới ở Scotland để phát triển vũ khí laser, nhắm mục tiêu vào các máy bay không người lái tấn công nhỏ.

Hãng công nghệ quốc phòng và tình báo Raytheon của Anh cho biết, cuộc chiến ở Ukraine đã làm nổi bật mối đe dọa do máy bay không người lái gây ra.

Theo ông Michael Hofle, giám đốc cấp cao của High Energy Lasers tại Raytheon Intelligence cho biết: “Tất cả chúng ta đều thấy các mối đe dọa không đối xứng như máy bay không người lái, tên lửa, pháo và súng cối là một vấn đề nghiêm trọng, cũng như nhu cầu đang tăng vọt đối với các loại laser hiệu quả về chi phí để đánh bại chúng”.

Các chuyên gia kỳ vọng tia laser năng lượng cao sẽ chiếm tới 30% cơ sở hạ tầng của hệ thống phòng không trong tương lai, ông John Gallagher, giám đốc điều hành vũ khí và cảm biến tại Raytheon UK, cho biết.

Công ty cho biết “trung tâm tích hợp laser tiên tiến” được lên kế hoạch sẽ là một trung tâm châu Âu cho vũ khí laser năng lượng cao, công ty cho biết, và sẽ có trụ sở tại Livingston, cách Edinburgh khoảng 15 dặm.

Trung tâm sẽ tập trung vào việc thử nghiệm, trang bị và bảo dưỡng vũ khí laser năng lượng cao (HEL) phòng thủ.

Ông Gallagher nói rằng việc thành lập một trung tâm tích hợp laser khu vực ở Anh là “một bước quan trọng để cung cấp công nghệ phòng thủ tiên tiến ở những nơi cần thiết, đồng thời giảm chi phí tổng thể của các hệ thống này”.

'Chương trình vũ khí mới lạ'

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết các lực lượng vũ trang Anh sẽ thử nghiệm vũ khí laser và tần số vô tuyến như một phần của “chương trình vũ khí mới”.

Bộ vũ khí mới này sẽ được tích hợp vào các nền tảng hiện có cho Hải quân Hoàng gia và Quân đội Anh, đồng thời sẽ trải qua quá trình thử nghiệm của người dùng từ năm 2023 đến năm 2025, Bộ cho biết.

Thiết bị laser đầu tiên sẽ được trang bị trên khinh hạm Type 23 của Hải quân Hoàng gia Anh để phát hiện, theo dõi, tác chiến và chống lại các máy bay không người lái (UAV).

MoD đã trao hợp đồng trình diễn cho Raytheon Vương quốc Anh, đơn vị được giao nhiệm vụ cung cấp hệ thống vũ khí laser năng lượng cao để lắp đặt trên phương tiện đổ bộ Wolfhound của Vương quốc Anh.

Theo MoD, những "vũ khí năng lượng định hướng" này, chạy bằng điện và hoạt động không cần đạn dược, sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành, tăng độ bền của nền tảng và mang lại "sự linh hoạt chưa từng có trong tấn công và phòng thủ cho nhân viên trên tiền tuyến".

Nga tuyên bố sử dụng vũ khí laser ở Ukraine

Vũ khí laser được cho là đã được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hồi tháng 5, Nga cho biết các lực lượng vũ trang của họ đang sử dụng một thế hệ vũ khí laser mạnh mẽ mới ở Ukraine, có thể đốt cháy máy bay không người lái, triển khai một số vũ khí bí mật của Moscow để chống lại một loạt vũ khí phương Tây cung cấp cho nước láng giềng Liên Xô cũ.

Nga hôm thứ Tư (18/5) xác nhận, nước này đang sử dụng một loại vũ khí laser bí mật để đốt cháy thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine chỉ 'vỏn vẹn' 5 giây, trong bối cảnh Kyiv nhận nhiều lô UAV mới từ phương Tây.

Reuters dẫn lời phó Thủ tướng Nga phụ trách các vấn đề phát triển công nghiệp quốc phòng, ông Yury Borisov hôm 18/5 xác nhận quân đội nước này đã sử dụng vũ khí laser thế hệ mới có tên "Zadira" để phá hủy UAV trên chiến trường Ukraine.

"Mẫu vũ khí laser mới có thể phá hủy cấu trúc vật lý của mục tiêu, dùng nhiệt để phá hủy và mục tiêu sẽ bốc cháy", ông Borisov mô tả về cách thức hoạt động mẫu vũ khí mới.

"Các hệ thống vũ khí laser đã bắt đầu được bàn giao cho quân đội. Những loại đầu tiên đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", ông Borisov nói thêm, TASS dẫn lời.

Theo ông Yury Borisov, Peresvet đã được triển khai rộng rãi và nó có khả năng làm mù các vệ tinh hoạt động ở độ cao 1.500 km so với Trái đất. Trong khi đó, Zadira mạnh mẽ hơn, có khả năng đốt cháy một UAV bay cách 5km trong vỏn vẹn 5 giây.

Hệ thống laser Peresvet của Nga. (Ảnh: Sputnik / Bộ Quốc phòng Nga)

Theo Reuters, nhận định của ông Borisov cho thấy, Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể với vũ khí laser, một xu hướng vũ khí được các cường quốc hạt nhân khác như Hoa Kỳ và Trung Quốc quan tâm. Tuy nhiên, dường như chưa họ đạt được đột phá giống như Moscow.

Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một loạt vũ khí chiến lược, gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, thiết bị lướt Avangard, tàu ngầm không người lái Poseidon và cả một mẫu vũ khí laser đời mới có tên Peresvet.

Ông Yury Borisov phát biểu tại một hội nghị ở Moscow rằng vũ khí laser có tên Peresvet đã được triển khai rộng rãi và nó có thể làm mù các vệ tinh cách Trái đất tới 1.500 km (930 dặm).

Tuy nhiên, ông nói rằng đã có những hệ thống của Nga còn mạnh hơn Peresvet, có thể đốt cháy máy bay không người lái và các thiết bị khác.

Ông Borisov nói với đài truyền hình nhà nước Nga rằng các nguyên mẫu đầu tiên của loại vũ khí này đã được sử dụng ở Ukraine với tên gọi là "Zadira".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh phát triển vũ khí laser tiêu diệt máy bay không người lái